KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I

MÔN TIN HỌC 7- NĂM HỌC 2022-2023

TT

Tổng % điểm

Chương / chủ đề Mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung/đơ n vị kiến thức

TNKQ TL TNKQ TNKQ TL TNKQ TL Vận dụng cao TL

1 2 1 2 20%

2 1 2 20%

Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng 1 1 2,5 25%

2

2 1 1.5 15%

3 2 1

1. Thiết bị vào ra 2. Phần mềm máy tính 3. Quản lý dữ liệu trong máy tính 4. Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin trên internet 5. Ứng xử trên Chủ đề 2. Tổ chức dữ liệu, tìm kiếm và trao đổi thông tin Chủ đề 3. Đạo 2 20%

mạng

đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số 8 1

Tổng Tỉ lệ % 40% 30% 2 20% 2 10% 1 100%

70% 100%

Tỉ lệ chung

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I

MÔN: TIN HỌC LỚP 7 – NĂM HỌC 2022-2023

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

TT Chương/ Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

1 2TN 1TL

Nội dung/ Đơn vị kiến thức 1. Thiết bị vào ra

Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng

Nhận biết – Biết và nhận ra được các thiết bị vào – ra có nhiều hình loại, dạng khác nhau,

– Biết

được chức năng của mỗi loại thiết bị này trong thu thập, lưu trữ, và lí xử truyền thông tin.

– Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho các thiết bị và hệ

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nội dung/ Đơn vị kiến thức

2. Phần mềm máy tính

2TN 1TL

Mức độ đánh giá thống xử lí thông tin. Thông hiểu Quan sát hình và hiểu được chức năng làm việc của một số thiết bị Nhận biết – Phân biệt được hệ điều hành với phần mềm ứng dụng. – Nêu được tên một số phần mềm ứng dụng đã sử dụng. Thông hiểu – Giải

thích được sơ lược chức năng điều khiển và quản lí của hệ điều hành,

1TN 1TL

3. Quản lý dữ liệu trong máy Thông hiểu – Giải thích

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nội dung/ Đơn vị kiến thức tính

Mức độ đánh giá được phần mở rộng của tên tệp cho tệp biết thuộc loại gì,

Vận dụng – Thao tác tạo, sao chép, di chuyển, đổi tên, xoá tệp và thư mục.

2 2TN 1TN

Chủ đề 2. Tổ chức dữ liệu, tìm kiếm và trao đổi thông tin Mạng xã hội và một số kênh trao đổi thông tin trên internet

Nhận biết – Nêu được một số chức năng cơ bản của mạng xã Nhận hội. được biết số một website là mạng xã hội. – Nêu được tên một kênh đổi trao thông tin thông dụng trên Internet và loại thông

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nội dung/ Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá tin trao đổi trên kênh đó. – Nêu được ví dụ cụ thể về hậu quả của việc sử dụng thông tin vào mục đích sai trái.

3 2TN 1TL

Ứng xử trên mạng Thông hiểu Sử dụng được một số chức năng cơ bản của một mạng xã hội để giao lưu và chia sẻ thông tin. Nhận biết – Nêu được

Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số

một số ví dụ truy cập không hợp lệ vào các nguồn thông tin và kênh truyền thông tin.

– Biết được tác hại của

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Nội dung/ Đơn vị kiến thức

Mức độ đánh giá bệnh nghiện Internet, từ đó có ý thức phòng tránh.

– Nêu được

cách ứng xử hợp lí khi gặp trên mạng hoặc các kênh truyền thông tin số những thông tin có nội dung xấu, thông tin không phù hợp lứa tuổi.

Vận dụng cao – Biết nhờ người lớn giúp đỡ, tư vấn khi cần thiết, chẳng hạn khi bị bắt nạt trên mạng

Tổng

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Chương/ Chủ đề Thông hiểu Vận dụng cao

Nội dung/ Đơn vị kiến thức 40% Mức độ đánh giá 30% Vận dụng 10%

Tỉ lệ % Tỉ lệ chung Nhận biết 20% 70% 30%

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi Họ và tên:…………………………... Lớp: 7/…….

Điểm: KIỂM TRA GIỮA KỲ 1 NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Tin học Thời gian: 45 phút(không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:……./……./2022. Nhận xét của giáo viên

A. Bàn phím.

D. Máy in. B. Chuột.

A. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm) (chọn phương án trả lời đúng nhất) Câu 1. Thiết bị nào sau đây không phải thiết bị vào? C. Micro. Câu 2. Thiết bị nào sau đây không phải thiết bị ra?

A. Loa.

B. Máy in. C. Màn hình. D. Máy quét.

Câu 3. Phần mềm nào sau đây thuộc hệ điều hành?

A. Word.

B. Game. C. Window 10. D. Paint.

Câu 4. Phần mềm nào sau đây thuộc tệp văn bản?

A. Baitap.docx

B. Baitap.html C. Baitap.jpg D. Baitap.exe

Câu 5. Mục đích của mạng xã hội là gì?

A. Chia sẻ, học tập. C. Chia sẻ, học tập, tiếp thị.

B. Chia sẻ, học tập, tương tác. D. Chia sẻ, học tập, tương tác, tiếp thị.

Câu 6. Khi bị ai đó bắt nạt trên mạng, điều đầu tiên em cần phải làm gì?

A. Đe dọa lại người bắt nạt mình.

B. Nhờ thầy/cô hoặc cha/mẹ tư vấn hỗ trợ. C. Chia sẻ rộng rãi thông tin cho mọi người. D. Không tham gia mạng xã hội nữa.

Câu 7. Khi đang gọi điện thoại video cho bạn, em không nghe thấy tiếng nhưng vẫn thấy hình bạn đang nói. Em hãy chọn phương án nào sau đây để giải quyết vấn đề đó?

A. Bật micro của mình và nhắc bạn bật micro. B. Bật loa của mình và nhắc bạn bật micro. C. Bật micro của mình và nhắc bạn bật loa. D. Bật loa của mình và nhắc bạn bật loa.

Câu 8. Phương án nào sau đây là SAI khi điền vào dấu ba chấm (…): Để máy tính hoạt động nhanh hơn thì em phải …?

A. thường xuyên cập nhật phần mềm diệt Virus. B. đặt password bảo vệ máy tính. C. dọn dẹp các file rác. D. chỉ cài đặt các chương trình cần thiết.

Câu 9. Để phòng tránh bệnh nghiện Internet, em nên làm gì?

A. Không sử dụng internet. B. Tham gia mạng xã hội bất cứ lúc nào có thể. C. Cân đối thời gian sử dụng internet. D. Chỉ sử dụng mạng xã hội facebook nhưng không chơi game. Câu 10. Cách tốt nhất em nên làm khi bị bắt nạt trên mạng là gì?

A. Nói lời xúc phạm người đó, B. Cố gắng quên đi và tiếp tục chịu đựng. C. Nhờ bố mẹ, thầy cô giáo giúp đỡ, tư vấn. D. Đe dọa người bắt nạt mình.

B. PHẦN TỰ LUẬN. (5 điểm) Câu 1. Quan sát hình và trả lời các câu hỏi sau:

a. (0,5 điểm) Các thiết bị trong hình trên làm việc dưới dạng thông tin nào? b. (0,5 điểm) Thiết bị nào nhận thông tin từ máy tính đưa ra bên ngoài?

Câu 2. (1 điểm) Em hãy nêu chức năng của hệ điều hành. Câu 3. (1 điểm) Giả sử em là một người nghiện các trò chơi điện tử trực tuyến thì em sẽ làm gì để thoát khỏi việc nghiện trò chơi trực tuyến đó?

(cid:0) PHẦN THỰC HÀNH. (2 điểm)

Cho cấu trúc thư mục như hình sau:

Câu 1. (1 điểm) Em hãy tạo các thư mục có cấu trúc như hình. Câu 2. (1 điểm) Di chuyển thư mục TIN HỌC vào trong thư mục MÔN HỌC. (HSKT có thể không làm câu này).

---------------Hết---------------

Duyệt của tổ chuyên môn Người ra đề

Phạm Thị Thu Lệ Nguyễn Thị Tuyết Sương

PHÒNG GDĐT BẮCTRÀ MY TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIŨA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023

MÔN: TIN HỌC 7

I. LÝ THUYẾT: (5 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

D D C A D B B B C C Câu Đ.á n

II. TỰ LUẬN: (5 điểm)

Nội dung trả lời Câu Điểm

0,5 đ 0,5 đ Câu 1

a, Các thiết bị trên làm việc dưới dạng thông tin là âm thanh. b, Loa là thiết bị nhận thông tin từ máy tính và đưa ra bên ngoài. HSKT

Mỗi câu trả lời đúng đạt 1đ

Câu 2 1 điểm

Hệ điều hành là phần mềm hệ thống quản lí và điều khiển hoạt động chung của máy tính, quản lí dữ liệu, cung cấp cho con người moi trường tương tác với máy tính và chạy các phần mềm ứng dụng.

Câu 3 1 điểm

Em sẽ giảm dần thời gian chơi game cho đến khi cảm thấy có thể kiểm soát được việc chơi game của bản thân. Tham gia thể thao. Làm cho bản thân bận rộn. Lên kế hoạch và có thời gian hợp lý giữa việc học và chơi, … * Lưu ý : học sinh trả lời ý khác đúng vẫn cho điểm.

PHẦN THỰC HÀNH:

1 Tạo được thư mục như hình. 1 điểm

2 1 điểm Di chuyển thư mục TIN HỌC vào thư mục MÔN HỌC (HSKT có thể không làm câu này).