
UBND THÀNH PHỐ KONTUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC K I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên
cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh.
Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện
được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân
hóa trong khi định mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu
cần), nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Chữa lỗi chi tiết vào bài làm của học sinh để học sinh biết phát huy điểm mạnh và
khắc phục nhược điểm ở những bài làm tiếp theo.
- Phần I đọc hiểu: 5,0 điểm
- Phần II viết 5,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài là 10,0.
II. ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM
-
Thể thơ: Năm chữ
-
Nội dung: Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con.
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm, nếu HS có
cách diễn đat khác về nội dung mà gần giống với đáp án, GV cần
linh hoạt cho điểm phù hợp. Trả lời sai 0,0 điểm)
- Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: biểu cảm
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 0,5 điểm. Trả lời sai
0,0 điểm)
-
Bin pháp tu từ đươc sử dụng trong đoan thơ là: So sánh
-
Tác dụng:
+ Làm cho câu văn thêm sinh động tăng sức gợi hình, gơi cảm, giúp
người đọc cảm thấy thích thú, gần gũi, bộc lộ cảm xúc yêu quý, trân
trọng quê hương của tác giả.
+ Sự vật "Quê hương" qua đây cũng được khắc hoạ hiện lên rõ nét
và chi tiết hơn.
(Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt1,5 điểm; nếu HS có cách
diễn đat khác về tác dụng mà gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt
cho điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.)