UBND THÀNH PH KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NG VĂN – LP 7
TT
năng
Ni dung/
đơn vị kiến thc
Mc đ nhn thc
Tng %
đim
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
TL
TL
TL
1
Đc
hiu
Thơ năm chữ
(Ngữ liệu ngoài
SGK)
3
(2,5 điểm)
2
(1,5 điểm)
1
(1,0 đim)
50
2
To
lp
văn
bn
(Viết)
Viết đoạn văn
ghi li cm xúc
sau khi đc mt
bài thơ năm chữ.
1*
(1,5 điểm)
1*
(1,5 điểm)
1*
(1,0 đim)
50
Tng
4,0
3,0
2,0
10,0
T l (%)
40 %
30%
20%
100%
T l chung
70%
30%
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
Môn : Ng văn - Lp 7
Năm học 2024 - 2025
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thời gian giao đề)
STT
Tên ch
đề/Ni dung
Mc đ kiến thc, kĩ năng
cn đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
Thơ
(4 ch, thơ 5
ch)
Nhận biết:
-
Thể t.
-
Nêu được nôi dung của bài
thơ
-
Nhận biết phương thức biểu
đạt chính trong bài thơ.
-
Xác định đươc biện pháp
nghệ thuật so sánh nêu
được tác dung của biện
pháp nghê thuật đó.
-
Thông hiểu:
-
Lời nhắn nhủ của người
cha với con qua 2 câu thơ.
-
Cảm nhận được tình cảm
của người cha dành cho
người con
-
Chủ đề bài t.
Vận dụng: Rút ra bài học
từ bài t.
3
(2,5 điểm)
2
(1,5 điểm)
1
(1,0 điểm)
2
Viết
Phát biu cm
nghĩ v đon
thơ/ bài thơ
năm ch.
Nhn biết: Nhận biết đưc u
cu ca kiu bài văn biu cảm
v mt đon thơ.
Thông hiu: Viết đúng vkiểu
bài, v nội dung,b cục rõ ràng,
mch lc.
Vn dng: Ghi li đưc cm
xúc ca bn thân sau khi đc
đon thơ/bài thơ, ngôn ng
trong sáng.
Vận dụng cao:
Viết đưc đon văn trình bày
cm xúc v bài thơ năm ch. B
cc ng, mch lc, các câu
trong đon văn liên kết vi nhau
v nh thc, ni dung. Đon
văn thể đưc cm c chân tht.
1*
(1,5 điểm)
1*
(1,5 điểm)
1*
(1,0 điểm)
1*
(1,0
điểm)
T l (%)
40 %
30%
20%
10%
T l chung
70%
300%
UBND THÀNH PHỐ KONTUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề bài gồm: 01 trang)
I.ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau trả lời câu hi?
ĐƯA CON ĐI HỌC
Tế Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc
Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mới, Tr.32, NXB Văn học,1966)
Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Nêu nội dung của bài thơ?
Câu 2 (0,5 điểm): Hãy xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong
đoạn thơ sau?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Câu 4 (1,0 điểm): Người cha muốn nhắn gởi điều với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.
Câu 5 (1,0 điểm): Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của người cha trong bài thơ?
Câu 6 (1,0 điểm): Hãy rút ra bài học em tâm đắc sau khi đọc bài thơ.
II. VIT (5,0 điểm)
Câu 7 (5.0 điểm) Viết đoạn văn trình bày cảm xúc ca em sau khi đọc xong bài thơ “Đưa
con đi học” (Tế Hanh)
…..Hết….
UBND THÀNH PHỐ KONTUM
TRƯỜNG TH-THCS ĐAK NĂNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC K I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản Hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên
cn nm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức độ năng lực ca hc sinh.
Chp nhn cách kiến gii khác với hướng dn chấm nhưng hợp lí, thuyết phc, th hin
được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân
hóa trong khi định mức điểm tng câu;
- Giáo viên th chi tiết hóa thng nht mt s thang điểm các phn (nếu
cần), nhưng không đưc thay đi biểu điểm tng câu/phn ca hưng dn chm;
- Cha li chi tiết vào bài làm ca học sinh để hc sinh biết phát huy điểm mnh và
khc phục nhược đim nhng bài làm tiếp theo.
- Phần I đọc hiu: 5,0 điểm
- Phn II viết 5,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài là 10,0.
II. ĐÁP ÁN VÀ CÁCH CHẤM
Phn
Câu
Yêu cầu Nội dung
Điểm
1
-
Thể thơ: Năm chữ
-
Nội dung: Ca ngợi tình cảm của cha dành cho con.
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm, nếu HS
cách diễn đat khác về nội dung mà gần giống với đáp án, GV cần
linh hoạt cho điểm phù hợp. Trả lời sai 0,0 điểm)
0,5
Đc hiểu
(5,0
điểm)
0,5
2
- Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: biểu cảm
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 0,5 điểm. Trả lời sai
0,0 điểm)
0,5
3
-
Bin pháp tu từ đươc sử dụng trong đoan thơ : So sánh
-
Tác dụng:
+ Làm cho u văn thêm sinh động tăng sức gợi hình, gơi cảm, giúp
người đọc cảm thấy thích thú, gần gũi, bộc lộ cảm xúc yêu quý, trân
trọng quê hương của tác giả.
+ Sự vật "Quê ơng" qua đây cũng được khắc hoạ hiện lên nét
và chi tiết hơn.
(Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt1,5 điểm; nếu HS cách
diễn đat khác về tác dụng mà gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt
cho điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.)
0,5
0,5
0,5
4
- Người cha mun nhắn gởi với con: Bước chân của con luôn cha
đồng nh, cha sẽ đi cùng con trên mọi chặng đường, đưa con đến
những nơi tốt đẹp. Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vọng ở con.
(Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; nếu HS cách
diễn đat khác gần giống với đáp án, GV cần linh hoạt cho điểm
phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.)
1,0
5
Tình cảm của người cha trong bài thơ: HS Nêu được suy nghĩ của
bản thân về tình phụ tử thiêng liêng có thể là:
- Tình yêu thương của người cha khác với mẹ, nhưng thế nào người
đọc cũng nhận ra đằng sau những câu chữ ấy hình ảnh người cha
hết mực yêu thương con với một niềm tin rất lớn rằng con sẽ bay cao,
bay xa.
( HS trả lời như đáp án hoặc cách diễn đạt khác gần giống với
1,0
đáp án đạt điểm tối đa. Nếu HS trả lời được một ý đạt 0,5 điểm; HS
không trả lời hoặc trả lời sai đạt 0,0 điểm)
6
* Học sinh biết rút ra được bài học cho bản thân. thể là:
+ Phải luôn yêu thương, kính trọng cha mẹ.
+ Luôn có thái độ biết ơn đối với công lao sinh thành, nuôi dưỡng
của cha mẹ.
+ Học tập, rèn luyện thật tốt để mẹ cha được vui lòng
+ Luôn biết trân trọng những khoảnh khắc được bên mẹ, bên người
thân…
(HS trả lời được một trong số những đáp án trên hoặc có thể là đáp
án khác nhưng phù hợp đạt 1 điểm; HS không trả lời hoặc trả lời
sai 0,0 điểm. Tùy vào cách trả lời của HS GV linh hoạt cho
điểm)
1,0
Viết
(5,0 điểm)
a. Đảm bo cấu trúc đoạn văn: M đoạn, Thân đoạn, Kết đon.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề: ghi li cm xúc v giá tr ni dung và ngh
thut của bài thơ. S dụng các phương thức biểu đạt, k, t, biu cm
phù hp.
0,25
c. Hc sinh có th trình bày theo nhiu cách khác nhau, song cn
đảm bảo được các ý sau:
* M đoạn : Gii thiu tên bài thơ, tác giả; nêu được cm xúc chung
v bài thơ.
- Ấn tượng, cm xúc khái quát v bài thơ.
* Hướng dẫn chấm:
- Mở bài đảm theo yêu cầu, hay, hấp dẫn, sáng tạo. (0,5 điểm)
- Cơ bản đảm bảo yêu cầu của mở bài nhưng diễn đạt còn thiếu mạch
lạc. (0.25 điểm)
- Chưa có mở bài hoặc mở bài sai lệch. (0.0)
* Thân đon:
- Khái quát bài thơ mt bc tranh v tình cảm gia đình tình yêu
ca cha m dành cho con cái.
- V đẹp trên đường đi học được tác gi miêu t:
+ Cảnh vật buổi sáng mùa thu trên quê hương.
+ Sương đọng cỏ bên đường.
2,5