
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HDC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 7
I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm
vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến
giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi định mức điểm của từng câu.
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm.
- Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm nhỏ nhất là 0,25 điểm.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
- Thể thơ: Năm chữ
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm, trả lời được 1 ý đạt
0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
- Hình ảnh ông đồ già xuất hiện trên ph vào thời điểm: Khi mùa xuân
về, hoa đào nở rộ.
- Giải thích nghĩa của từ “Ông đồ”: là người dạy học chữ nho xưa
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý
đạt 0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
- Hai chữ “mỗi”, “lại” được nhắc đến trong khổ thơ đầu thể hiện:
+ Sự xuất hiện đều đặn, tuần hoàn của ông đồ vào mỗi dịp tết đến, xuân về.
+ Thái độ của mọi người chờ mong ông, hồ hởi, reo vui, chào đón sự xuất
hiện của ông.
(Hướng dẫn chấm: HS trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; trả lời được 1 ý đạt
0,5 điểm; Trả lời sai 0,0 điểm)
- Biện php tu từ đươc sử dụng trong đoan thơ là: So sánh ( như phượng
múa rồng bay), hoán dụ (hoa tay)
- Tc dụng:
+Làm cho câu thơ thêm sinh động tăng sức gợi hình, gơi cảm, gây ấn tượng
cho người đọc, người nghe.
+ Làm nổi bật vẻ đẹp trong nét chữ của ông đồ mềm mại, uốn lượn, bay
bổng, có hồn. Qua đó làm nổi bật tài năng viết chữ rất nhanh, rất đẹp, rất
điêu luyện của ông.
(Hướng dẫn chấm:Trả lời như đáp án đạt 1,0 điểm; nếu HS có cách diễn
đat khác về tác dụng mà gần giống với đáp án giáo viên cần linh hoạt cho
điểm phù hợp; Trả lời sai 0,0 điểm.)
* Học sinh biết rút ra được bài học cho bản thân. Có thể là:
-Bài học về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc sống ngày nay
đó là tục xin chữ ngày tết. Những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc
vẫn nên được duy trì, phát huy để khi nhìn vào đó, ta thấy cả quá khứ một
thời hiện về với những kí ức đẹp nhất.
(HS trả lời giống như đáp án hoặc có thể là đáp án khác nhưng phù hợp
đạt 1 điểm; HS không trả lời hoặc trả lời sai 0,0 điểm. Tùy vào cách trả lời
của HS mà GV linh hoạt cho điểm)
a. Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn: Mở đoạn nêu được vấn đề, Thân
đoạn triển khai được vấn đề, Kết đoạn khái quát được vấn đề.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật
của một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.