UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút.
TT
năn
g
Nội
dung
/ đơn
vị kĩ
năng
3
Mức
độ
nhậ
n
thức
Tổng
%
điểm
N
h
n
b
i
ế
t
Thô
ng
hiể
u
V
n
d
n
g
V.
dụn
g
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc hiểu Thơ bốn chữ hoặc năm
chữ
(ngữ liệu ngoài sách)
Số
câu
10 3 0 4 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
60 15 20 10 10 5 60
2
Viết Viết đoạn văn ghi lại
cảm xúc thơ bốn chữ
hoặc năm chữ
Số
câu
10 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tỉ lệ
%
điểm
40 10 10 10 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 65 35 100
UBND HUYỆN NÚI THÀNH BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN NĂM HỌC 2024- 2025
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7
Thời gian làm bài: 90 phút.
TT Chương
/ chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ
đánh
giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc
hiểu
Thơ bốn
chữ
hoặc
năm chữ
(ngữ
liệu
ngoài
sách)
Nhận
biết:
- Xác
định
được thể
thơ,
cách
gieo
vần.
- Xác
định từ
ngữ hình
ảnh
trong bài
thơ.
Thông
hiểu:
- Nêu
được
chủ đề,
cảm
xúc,
giọng
điệu của
bài thơ.
- Nêu
được
nghĩa
của từ.
3TN 4TN
1TL
1TL 1TL
- Mở
rộng
thành
phần
chính
của câu.
Vận
dụng:
- Rút ra
được bài
học ứng
xử bản
thân.
Vận
dụng
cao:
- Trình
bày suy
nghĩ của
bản thân
về ý
kiến liên
quan
chủ đề
bài thơ.
2 Viết Viết
đoạn
văn ghi
lại cảm
xúc thơ
bốn chữ
hoặc
năm chữ
Nhận
biết:
- Xác
định
được
kiểu
đoạn
nghị
luận văn
học.
- Xác
định
được bố
cục bài
1TL* 1TL* 1TL* 1TL*
thơ cần
nghị
luận.
Thông
hiểu:
- Trình
bày
ràng các
khía
cạnh nội
dung
của văn
bản.
- Nêu
được
chủ đề,
dẫn ra
phân
tích
được c
dụng
của một
vài nét
đặc sắc
về hình
thức
nghệ
thuật
được
dùng
trong c
phẩm.
Vận
dụng:
- Vận
dụng
những
kỹ năng
tạo lập
đoạn
văn, vận
dụng
kiến
thức của
bản thân
về
những
trải
nghiệm
văn học
để viết
được
đoạn
văn nghị
luận văn
học
hoàn
chỉnh
đáp ứng
yêu cầu
của đề.
- Nhận
xét, rút
ra bài
học từ
trải
nghiệm
của bản
thân.
Vận
dụng
cao:
- lối
viết sáng
tạo, hấp
dẫn lôi
cuốn.
- Lời