PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến
tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên sở đó,
giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. MA TRẬN
TT Kĩ năng Nội dung/đơn vi5
kĩ năng1
Mức độ nhận thức Tổng
% điểm
NhâVn
biêWt
Thông
hiêXu
VâVn
duVng
V. duVng
cao
1
Đọc hiểu Truyên
Số câu 3 1 1 0 5
Tỉ lệ % điểm 30 10 10 50
2
Viết Thuyết minh
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ % điểm 10 20 10 10 50
TiF lê5 % điểm các mức độ 70 30 100
1
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
CHỦ ĐỀ MỨC
ĐỘ MÔ TẢ
ĐỌC
HIỂU
Nhận
biết:
- Biết tên tác phẩm/ tên văn bản/ tên tác giả
- Biết các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn
văn
- Xác định được chi tiết, nhân vật trong của văn bản/ đoạn
văn
- Chỉ ra thông tin trong đoạn văn
Thông
hiểu:
- Hiểu được nội dung/ ý nghĩa của câu văn/ đoạn văn
- Hiểu được tác dụng của nghệ thuật được sử dụng trong
câu văn/ đoạn văn
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết tiêu biểu trong câu văn/
đoạn văn.
Vận
dụng:
- Nhận xét các giá trị nội dung nghệ thuật của đoạn văn
- Rút ra thông điệp/ bài học cho bản thân từ nội dung đoạn
văn
-Vận dụng vào đời sống với thái độ, hành động đúng.
Nhận
biết:
- Nhận biết các phương châm hội thoại.
- Nhận biết dấu hiệu cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp
từ ngữ/ hình ảnh thực hiện phép tu từ.
Thông
hiểu
- Chỉ ra được tác dụng của cách dẫn trực tiếp, cách dẫn
gián tiếp được sử dụng trong đoạn văn
Vận
dụng:
- Viết đoạn văn theo chủ đề có sử dụng cách dẫn trực tiếp,
cách dẫn gián tiếp.
VIẾT
Viết bài
văn
thuyết
minh
Nhận
biết:- Xác định được kiểu bài; bố cục 3 phần.
Thông
hiểu:
- Thuyết minh theo trình tự hợp lí
- Biết chọn lọc phương pháp thuyết minh.
- Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo ngữ pháp đ thuyết
minh.
Vận
dụng:
- Vận dụng yếu tố miêu tả, nghệ thuật để viết hoàn chỉnh
bài văn thuyết minh.
- Đoạn văn rõ ràng, bài văn logic và khoa học
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra: 30/10/2023
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc phần trích sau và trả lời các câu hỏi:
Đoạn rồi, nàng tắm gội chay sạch, ra bến Hoàng Giang ngửa mặt lên trời
than rằng:
- Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc,
tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang
giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ
Ngu Mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho
tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ, và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ.
Nói xong nàng gieo mình xuống sông chết. Chàng tuy giận nàng thất tiết,
nhưng thấy nàng tự tận cũng động lòng thương, tìm vớt thây nàng nhưng chẳng thấy
tăm hơi đâu cả. Một đêm phòng không vắng vẻ, chàng ngồi buồn dưới ngọn đèn khuya,
chợt đứa con nói rằng:
- Cha Đản lại đến kia kìa!
Chàng hỏi đâu, nó chỉ bóng chàng trên vách:
- Đây này!
Thì ra ngày thường, ở một mình, nàng hay đùa con, trỏ bóng mình mà nói là cha
Đản. Bấy giờ chàng mới tỉnh ngộ, thấu nổi oan của vợ, nhưng việc trót đã qua rồi!
(Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập một)
Câu 1. (1.0 điểm). Phần trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Xác định phương
thức biểu đạt chính của phần trích trên?
Câu 2. (1.0 điểm). Hành động “…đùa con, trỏ bóng mình nói cha Đản.” liên
quan đến phương châm hội thoại nào? Vì sao?
Câu 3. (1.0 điểm). Lời của Đản trong phần trích trên được trích dẫn theo cách nào?
Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Câu 4. (1.0 điểm). Qua phần trích, em cảm nhận được điều gì về nhân vật “nàng”?
Câu 5. (1.0 điểm). Theo em, có nên nói dối người khác không? Vì sao?
PHẦN II. TẠO LẬP VĂN BẢN (5.0 điểm)
Viết bài văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả và một số biện pháp nghệ thuật, với
tiêu đề: Thuyết minh về một đồ dùng học tập.
-----HẾT-----
HƯỚNG DẪN CHẤM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá
tổng quát i làm, tránh đếm ý cho đim. C ý vn dng linh hoạt và hp lý. ớng dẫn
chm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo
trong nội dung và hình thức trình bày.
- Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Câu Nội dung cần đạt Biểu
điểm
1 Chuyện người con gái Nam Xương - Nguyễn Dữ. 0.5
Tự sự. 0.5
2 Liên quan đến phương châm về chất. Vì nói không đúng sự thật. 1.0
3 - Lời của nhân vật Đản trong câu chuyện trên được trích dẫn
theo cách trực tiếp.
- Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm, xuống dòng
gạch đầu dòng và giữ nguyên văn lời nói của nhân vật.
0.5
0.5
4 HS chỉ cần nói đúng 02 ý là đạt điểm tối đa:
- Nàng bị nghi ngờ phải dùng cái chết để minh oan.
- Nàng là một người trọng danh dự hơn cả cái chết.
- Nàng là một người rất mực thương con, không muốn con thiếu
vắng tình cảm người cha.
1.0
5 HS có thể có nhiều cách trả lời khác nhau, ghi điểm theo 3 mức độ: 1.0
- Mức 1: HS trả lời cách giải thích hợp lí, thuyết phục; diễn
đạt gọn, rõ.
1.0
- Mức 2: HS trả lời cách giải thích tương đối hợp lí, nhưng
diễn đạt chưa rõ ràng.
0.5
PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
(Hướng dẫn chấm này có 02 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: NGỮ VĂN 9
- Mức 3: HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan đến vấn đề
đặt ra ở câu hỏi / HS bỏ giấy trắng.
0.0
PHẦN II : VIẾT (5.0 điểm)
Tiếu chí đánh giá Điểm
* Yêu cầu chung:
- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn thuyết minh hoàn chỉnh;
- Biết vận dụng phương pháp năng thuyết minh kết hợp với miêu tả
các biện pháp nghệ thuật như: Tự thuật, kể chuyện, hò vè, ca dao, ...
- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ…
*Yêu cầu cụ thể:
a. Đảm bảo cấu trúc bài thuyết minh:
Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài.
Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và giới thiệu được đối tượng cần thiết minh
Phần thân i: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau
theo một trình tự hợp lí.
Phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc của nhân với đối tượng
thuyết minh
0.5
b. Xác định đúng đối tượng thuyết minh
- Đề có dạng mở (mở cách thức).
- Sử dụng các biện pháp nghệ thuật và yếu miêu tả nên cách thức mỗi bài làm
sẽ không giống nhau nhưng đều phải hướng đến nội dung của đề.
0.5
c. Triển khai bài viết : Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác
nhau với những phương pháp thuyết minh khác nhau nhưng cần đáp ứng được
những ý cơ bản sau:
4.0
* Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh
* Thân bài:
- Nguồn gốc
- Đặc điểm, cấu tạo chung.
- Đồ dùng học tập được chọn có những loại nào?...
- Nêu công dụng của đồ dùng học tập đối với học sinh nói riêng trong đời
sống nói chung
(Chú ý cần sử dụng yếu tố miêu tả và yếu tố nghệ thuật)
* Kết bài: Nêu vai trò, ý nghĩa của đồ dùng trong học tập cũng như trong đời
sống.
0.5
2.0
0.5
d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; sáng tạo trong cách thức, thể hiện tình
cảm, suy nghĩ sâu sắc về nội dung . 0.5
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5