UBND HUYỆN BẮC YÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH&THCS THỊ TRẤN BẮC YÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC: 2024 – 2025
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 9
Thơi gian lam bai: 90 phut ( Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN
TT
Kĩ năng
Nội dung
kiến thức/
Đơn vị kĩ
năng
Mức độ nhận
thức
Tổng % điểmBiết Hiểu Vận dụng
1 Đọc Thơ 8 chữ 3 2 1 60
2 Viết
Viết bài văn nghị
luận phân tích
một tác phẩm
văn học
1* 1* 1* 40
Tổng 40% 30% 30% 100
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
1
BAWN ĐĂXC TAW ĐÊY KIÊWM TRA GIỮA HỌC KIY I
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9
Thơi gian lam bai: 90 phut
TT Chương/
Chủ đề Nội dung/ Đơn viX kiê_n thư_c
Sô_ câu hoWi theo mư_c đôX nhâXn thư_c
NhâXn biê_t Thông hiêWu VâXn duXng VâXn duXng
cao
1 Đọc hiểu
Thơ tám chữ
Nhận biết:
- Nhận biết
được một số
yếu tố về thơ
tám chữ như:
vần, nhịp, số
chữ, số dòng
trong một khổ
thơ.
- Nhận biết
được nét độc
đáo về hình
thức của bài
thơ thể hiện
qua bố cục,
kết cấu, ngôn
ngữ, biện
pháp tu từ.
3 TL 2 TL 1 TL
2
- Nhận biết
đặc điểm,
chức năng
liên kết câu
của trạng ngữ,
từ láy, từ
tượng thanh,
tượng hình.
Thông hiểu:
- Phân tích
được mối
quan hệ giữa
nội dung
hình thức của
văn bản.
- Phân tích
được chủ đề,
tưởng,
thông điệp
văn bản muốn
gửi đến người
đọc thông qua
hình thức
nghệ thuật
3
của văn bản.
- Phân tích
được tình
cảm, cảm xúc,
cảm hứng chủ
đạo của tác
giả thể hiện
qua văn bản.
- giải được
nét độc đáo về
hình thức của
bài thơ thể
hiện qua bố
cục, kết cấu,
ngôn ngữ,
biện pháp tu
từ.
- Nghĩa của từ
Vận dụng:
- Nêu được
những thay
đổi trong suy
nghĩ, tình
4
cảm, lối sống
cách
thưởng thức,
đánh giá của
nhân do
văn bản mang
lại.
- Vận dụng
được một số
hiểu biết về
lịch sử văn
học Việt Nam
để đọc hiểu
văn bản .
2 Viết Viết bài văn
nghị luận
phân tích một
tác phẩm văn
học
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng
cao: Viết
được một văn
bản nghị luận
phân tích một
1 TL*
5