MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I MÔN NGỮ VĂN 9 - NĂM HỌC: 2023-2024
T
T
Kĩ năng Nội dung/đơn vị KT
Mức độ nhận thức Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Số câu Số câu Số câu Số câu
1Đọc hiểu Văn bản truyện 4 1 1 6
Tỷ lệ % điểm 3.0 1.0 1.0 5.0
2 Viết Viết bài văn tự sự yếu tố
miêu tả, miêu tả nội tâm, kết
hợp ngôn ngữ đối thoại, độc
thoại
1* 1* 1* 1* 1
Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10 5.0
Tỷ lệ chung 40 30 20 10 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Nội dung/ Đơn
vị kiến thức Mức độ đánh giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng VD cao
1Đọc
hiểu
Văn bản truyện Nhận biết:
-Nhận biết ngôi kể
-Nhận biết phương thức biểu đạt
-Nhận biết câu có lời dẫn gián tiếp
- Nhận biết phương châm hội thoại qua lời nói
của nhân vật
-Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa của chi tiết trong văn bản.
Vận dụng: Nêu được bài học tâm đắc từ văn bản.
4
1
1
2Viết Viết bài văn tự
sự yếu tố
miêu tả, miêu tả
nội tâm, kết hợp
ngôn ngữ đối
thoại, độc thoại
Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về
kiểu văn bản, đối tượng tự sự.
Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức
(Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) của kiểu bài
tự sự sử dụng yếu tố miêu tả miêu tả nội
tâm; các hình thức ngôn ngữ đối thoại, độc thoại.
Vận dụng:
Viết được một bài văn tự sự sử dụng yếu tố
miêu tả miêu tả nội tâm, các hình thức ngôn
ngữ đối thoại, độc thoại. Văn viết mạch lạc, ngôn
ngữ trong sáng, giản dị, giàu cảm xúc.
Vận dụng cao:
sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, sử dụng
thành thạo các yếu tố kết hợp các hình thức
ngôn ngữ đối thoại, độc thoại.
1*
1 *
1*
1*
Tỉ lệ % đọc hiểu 30 10 10
Tỉ lệ % viết 10 20 10 10
Tỉ lệ chung 40 30 20 10
Trường:THCS NGUYỄN TRÃI
Họ tên:……………………...............
Lớp:…………………………………
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian
giao đề)
ĐIỂM LỜI NHẬN XÉT CỦA GV
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi 1 đến 6:
HOA HỒNG TẶNG MẸ
Anh dừng lại tiệm bán hoa đặt mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu
điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300km. Khi bước
ra khỏi xe, anh thấy một gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến hỏi
nó sao lại khóc.
Dạ, cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu - nức
nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola.
Anh mỉm cười và nói với nó:
– Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua cho và đặt một hồng gửi cho mẹ anh. Xong
xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa
mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu ạ.
Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ.
Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa mua một
bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để
trao tận tay mẹ bó hoa.
(Trích Qùa tặng cuộc sống)
Câu 1(0.5 điểm): Cho biết văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 3 (1.0 điểm): Ghi lại một câu có lời dẫn gián tiếp trong văn bản.
Câu 4 (1.0 điểm): Nhân vật em đã tuân thủ phương châm hội thoại nào?
Căn cứ vào đâu để nói như vậy?
Câu 5 (1.0 điểm): Tại sao người thanh niên lại hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và cả
đêm lái xe về trao tận tay m bó hoa?
Câu 6 (1.0 điểm): Bài học tâm đắc nhất em rút ra từ câu chuyện là gì?
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy (cô) giáo cũ.
HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 9
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng
quát bài làm của học sinh
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm;
khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt
được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm.
Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
II. Hướng dẫn cụ thể
I. ĐỌC HIỂU:( 5 đ)
ĐÁP ÁN ĐIỂM
Câu 1: Văn bản được kể theo ngôi thứ ba 0.5
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính: Tự sự. 0.5
Câu 3: 1.0
Học sinh ghi 1 trong 2 câu sau:
+ Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
+ Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
1.0
Câu 4: 1.0
Nhân vật em bé đã tuân thủ phương châm lịch sự.
- Vì : em bé đã dùng từ dạ, ạ trong câu nói.
Hoặc: em bé đã rất lễ phép, thể hiện thái độ tôn trọng khi nói chuyện
với anh thanh niên.
0.5
0.5
Câu 5: Hs có thể viết đoạn văn hoặc dùng kí hiệu để gii thích. Sau
đây là một số gợi ý:
1.0
-Vì anh được đánh thức bởi hành động cảm động của cô bé.
- anh hiểu ra rằng, hoa kia không mang lại hạnh phúc niềm
vui bằng vic anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình
dành cho mẹ.
- anh hiểu điều mẹ cần nhất thấy được anh khỏe mạnh, vui vẻ.
Đó là món quà ý nghĩa nhất với mẹ.
- anh hiểu mẹ, còn mẹ niềm hạnh phúc lớn nhất của người
con. Cần nâng niu trân trọng điều đó.
…..
Mức 1: Giải thích rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt trôi chy.
Mức 2: Giải thích tương đối rõ ràng, diễn đạt khá trôi chảy
Mức 3: Bỏ giấy trắng hoặc giải thích kng liên quan đến câu hỏi.
Hs thể trả lời khác miễn không vi phạm các chuẩn mực đạo
đức.
1.0
0.5
0.0
Câu 6: Tùy theo cảm nhận mà học sinh rút ra bài học tâm đắc nhất.
Sau đây là một số gợi ý:
1.0
- Cần yêu thương trân trọng đấng sinh thành, nhất người mẹ đã
chịu nhiều vất vả, hi sinh.
-Trao tặng cần thiết, nhưng trao tặng như thế nào mới ý
nghĩa là điều mà không phải ai cũng làm được.
- Đừng tâm với tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình, hãy
trân quý, hiểu thảo với cha mẹ.
- Hãy trân trọng mọi giây phút khi cha mẹ còn trên đời, bởi nếu một
mai cha mẹ không còn trên đời thì chúng ta cũng không còn hội
nào để được ở bên cạnh quan tâm, chăm sóc cho cha mẹ nữa.
Mức 1: Học sinh nêu được bài học sâu sắc, diễn đạt trôi chảy, rõ ràng 1.0
Mức 2: Nêu được bài học nhưng chưa sâu sắc diễn đạt chưa trôi chy 0.5
Mức 3: Nêu bài học không liên quan đến vấn đề hoặc kng trả lời 0
II.VIẾT (5 điểm)
A. Bảng điểm chung toàn bài
Tiêu chí Điểm
1. Cấu trúc bài văn 0.5
2. Nội dung 3.0
3. Trình bày, diễn đạt 1.0
4. Sáng tạo 0.5
B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí
1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5
Bài viết đủ 3 phần: Mở bài,
Thân bài kết bài. Phần thân
bài biết tổ chức thành nhiều
đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ
với nhau.
- Mở i: Giới thiệu được kỉ niệm
sâu sắc với thầy (cô) giáo cũ.
- Thân bài:
+ Kể lại hoàn cảnh, tình huống
diễn ra câu chuyện.
+ Kể lại được chuỗi sự việc gắn
với bản thân thầy (cô) giáo
tạo nên kỉ niệm sâu sắc.
- Kết bài: Nêu được những suy
nghĩ của bản thân về nội dung sự
việc, về thầy (cô) giáo được kể
trong câu chuyện
0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng Thân
bài chỉ có một đoạn.
0.0
Chưa tổ chức được bài văn
thành 3 phần (thiếu Mở bài
hoặc kết bài, hoặc cả bài viết
một đoạn văn)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú