TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022

MA TRẬN ĐỀ

Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA

1. Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá kiến thức tổng hợp trong chương trình học kì I, Ngữ văn 9 (Từ tuần 1 đến tuần 7)

2. Năng lực:

- Tiếp cận, nhận thức, giải quyết vấn đề, liên hệ thực tế và cảm thụ văn chương.

- Rèn luyện kĩ năng đọc - hiểu và tạo lập văn bản.

3. Phẩm chất: Tạo thói quen , ý thức tự giác và nghiêm túc khi làm bài.

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra chung theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN

Mức độ

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng số

Vận dụng cao

Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: Đoạn văn bản

- Hiểu được việc sử dụng phương châm hội thoại - Hiểu nội dung của đoạn trích

1 1.0 10%

- Tên văn bản, tác giả. - Cách dẫn trực tiếp, gián tiếp - Các phương châm hội thoại 3 3.0 30 % Trình bày quan điểm, suy nghĩ về một vấn đề đặt ra trong đoạn trích. 1 1.0 10 %

5 5.0 50%

- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ

II. Tạo lập

Viết bài văn thuyết minh

1 5.0 50%

1 5.0 50%

- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ

1 1.0 10%

6 10.0 100%

1 5.0 50%

3 3.0 30%

1 1.0 10%

Tổng số câu Số điểm Tỉ lệ

. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ

Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số Vận dụng cao

5 câu Lĩnh vực nội dung I. Đọc hiểu Đoạn văn bản Giải quyết tình huống thực tế (5 đ) - Hiểu việc nói cho phù hợp phương châm hội thoại

- Nhớ được kiến thức cơ bản về: tên văn bản, tác giả - Tìm được lời dẫn trực tiếp

- Hiểu tâm trạng của nhân vật trong đoạn trích.

II. Tạo lập 1 câu ( 1 đ)

Tạo lập một bài văn thuyết minh về cây hoặc con có sử dụng các biện pháp nghệ thuật

DUYỆT CỦA CM GV RA ĐỀ

Đặng Thị Kim Cúc

TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022

ĐỀ CHÍNH THỨC

Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 (A) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Chàng vẫn không tin. Nhưng nàng hỏi chuyện kia từ ai nói ra thì giấu

không kể lời con nói; chỉ lấy chuyện bóng gió này nọ mà mắng nhiếc nàng và đánh đuổi đi. Họ hàng làng xóm bênh vực và biện bạch cho nàng cũng chẳng ăn thua gì cả. Nàng bất đắc dĩ nói: - Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa gãy cuống, kêu xuân cái én lìa màn, nước thẳm buồm xa, đâu còn thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa.

(SGK Ngữ văn 9, Tập 1)

Câu 1 (1.0 điểm):

Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 2 (1.0 điểm):

Trong vế câu: chỉ lấy chuyện bóng gió này nọ mà mắng nhiếc nàng và

đánh đuổi đi, cụm từ chuyện bóng gió liên quan đến phương châm hội thoại nào?

Câu 3 (1.0 điểm):

Chỉ ra lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích?

Câu 4 (1.0 điểm):

Qua đoạn trích, em thấy Vũ Nương đã rơi vào tâm trạng thế nào?

Câu 5 (1.0 điểm):

Từ thái độ và cách đối xử của Trương sinh, theo em chúng ta cần làm gì khi

đánh giá người khác?

II. LÀM VĂN(5.0 điểm)

Thuyết minh về 1 loài cây mà em yêu quý.

................ Hết ...............

HƯỚNG DẪN CHẤM ( A) (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang)

I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể

ĐÁP ÁN

ĐIỂM 1.0

PHẦN I. Đọc- hiểu (5.0đ) 0.5 0.5 1.0

1.0

1.0

1 Câu 1: - Tên văn bản: Chuyện người con gái Nam Xương - Tên tác giả: Nguyễn Dữ Câu 2: Phương châm về chất Câu 3: Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng, vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. Nay đã bình rơi trâm gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ trong ao, liễu tàn trước gió; khóc tuyết bông hoa gãy cuống, kêu xuân cái én lìa màn, nước thẳm buồm xa, đâu còn thể lại lên núi Vọng Phu kia nữa. Câu 4: Học sinh có thể trả lời theo cảm nhận cá nhân Một số định hướng cụ thể:

1 0.5 0

1.0

- Nỗi đau đớn thất vọng khi không hiểu sao mình bị nghi oan, bị đối xử bất công. - Đồng thời đó còn là sự tuyệt vọng đến cùng cực khi khao khát của cả đời nàng vun đắp đã tan vỡ. Tình yêu không còn. Cả nỗi đau chờ chồng đến hoá đá như trước đây cũng không còn có thể làm được nữa. Mức 1: Nếu hoc sinh có thể trả lời được 2 ý trên Mức 2: Nếu hoc sinh có thể trả lời được 1 ý trên Mức 3: Nếu hoc sinh không trả lời * Tùy theo cách diễn đạt của học sinh , nếu đảm bảo vẫn chấm tối đa Câu 5: Học sinh thể hiện và lý giải được quan điểm cá nhân của mình, miễn sao phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: - Nên xem xét một cách toàn diện - Bình tĩnh, suy xét - Tìm những bằng chứng chính xác ………… Trả lời 1 ý 1.0 0.5

0 5.0 - Không trả lời. Thuyết minh về 1 loài cây em thích.

II. Làm văn (5.0 đ)

0.25

0.25

0.5

3.0

0.5

1. Yêu cầu chung: a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản thuyết minh hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... - Biết vận dụng kĩ năng thuyết minh kết hợp với các yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật b) Yêu cầu về nội dung: Giới thiệu được một một loài cây cụ thể 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài thuyết minh: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xácđịnhđúng đối tượng thuyết minh: Một loài cây c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài:Giới thiệu được đối tượng thuyết minh - Thân bài: + Giới thiệu nguồn gốc, phân loại + Đặc điểm cấu tạo + Vai trò của đối tượng trong đời sống + Cách chăm sóc - Kết bài: Nêu được những suy cảm của bản thân về đối tượng thuyết minh * Lưu ý khi thuyết minh phải sử dụng yếu tố miêu tả, một số biện pháp nghệ thuật Nếu bài thuyết minh không sử dụng thêm yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật thì chỉ đạt từ 1 đến 3 điểm d)Sángtạo: Có cách thuyết minh mới mẻ e)Chínhtả,dùngtừ,đặtcâu:Đảmbảoquy tắcchínhtả,dùngtừ,đặtcâu.

0.25 0.25

TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021-2022

ĐỀ CHÍNH THỨC

Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9 (B) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Vân Tiên ghé lại bên đàng,

Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Phong Lai mặt đỏ phừng phừng: “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy, Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.” Vân Tiên tả đột hữu xông, Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang]. Lâu la bốn phía vỡ tan, Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay. Phong Lai trở chẳng kịp tay, Bị Tiên một gậy thác rày thân vong.

(SGK Ngữ văn 9, Tập 1)

Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả của văn bản đó là ai?

Câu 1 (1.0 điểm):

Câu 2 (2.0 điểm):

Lời nói sau vi phạm phương châm hội thoại nào?

“Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”

Câu 3: ( 1.0 điểm)

Chỉ ra 1 lời dẫn trực tiếp có trong đoạn trích?

Câu 4(1.0 điểm):

Qua đoạn trích, em thấy Lục Vân Tiên có phẩm chất gì đáng quý?

Câu 5 (1.0 điểm):

Khi nhìn thấy bạn mình bị một nhóm bạn khác vây đánh, em sẽ làm gì?

II. LÀM VĂN(5.0 điểm) Thuyết minh về 1 loài cây mà em yêu quý.

................ Hết ...............

HƯỚNG DẪN CHẤM ( B) (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang)

I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định. II. Hướng dẫn cụ thể

ĐÁP ÁN

ĐIỂM 1.0

PHẦN I. Đọc- hiểu (5.0đ) 0.5 0.5 1.0

1.0

1.0

1 Câu 1: - Tên văn bản: Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Tên tác giả: Nguyễn Đình Chiểu Câu 2: Phương châm lịch sự Câu 3: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.” Hoặc: “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây. Trước gây việc dữ tại mầy, Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng.” Câu 4: Học sinh có thể trả lời theo cảm nhận cá nhân Định hướng cụ thể:

Anh hùng hiệp nghĩa, dũng cảm, có tài năng, sẵn sàng cứu giúp người gặp nạn

1.0

* Tùy theo cách diễn đạt của học sinh , nếu đảm bảo vẫn chấm tối đa Câu 5: Học sinh thể hiện và lý giải được quan điểm cá nhân của mình, miễn sao phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một số gợi ý: - Khuyên các bạn, ngăn cản việc đánh nhau - Nhờ mọi người xung quanh giúp đỡ ………… Trả lời 1 ý - Không trả lời.

1.0 0.5 0 5.0

Thuyết minh về 1 loài cây em thích.

II. Làm văn

2. Yêu cầu chung:

(5.0 đ)

0.25

0.25

0.5

3.0

0.5

a) Yêu cầu về kĩ năng: - Bài viết phải được tổ chức thành văn bản thuyết minh hoàn chỉnh; kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp,... - Biết vận dụng kĩ năng thuyết minh kết hợp với các yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật b) Yêu cầu về nội dung: Giới thiệu được một một loài cây cụ thể 2. Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo các phần của bài thuyết minh: Trình bày đầy đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. b) Xácđịnhđúng đối tượng thuyết minh: Một loài cây c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: - Mở bài:Giới thiệu được đối tượng thuyết minh - Thân bài: + Giới thiệu nguồn gốc, phân loại + Đặc điểm cấu tạo + Vai trò của đối tượng trong đời sống + Cách chăm sóc - Kết bài: Nêu được những suy cảm của bản thân về đối tượng thuyết minh * Lưu ý khi thuyết minh phải sử dụng yếu tố miêu tả, một số biện pháp nghệ thuật Nếu bài thuyết minh không sử dụng thêm yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật thì chỉ đạt từ 1 đến 3 điểm d)Sángtạo: Có cách thuyết minh mới mẻ e)Chínhtả,dùngtừ,đặtcâu:Đảmbảoquy tắcchínhtả,dùngtừ,đặtcâu. 0.25 0.25