TT Ch đ/Bài
S ng câu hỏi cho từng mc đ nhn thc Tng số
câu
Nhn bit Thông hiu Vn dng Vn dng
cao TN TL
1 Bài 1: Tự hào về
truyền thống quê
hương
4TN 2TN 2TN / 8
2 Bài 2: Quan tâm,
cảm thông, chia sẻ
2TN
½ TL ½ TL 2TN / 4 1
3 Bài 3: Học tp tự
giác tích cực 4TN 2TN 2TN 1 TL 8 1
Tng số câu 10TN+½ TL 4TN+ ½ TL 6TN 1TL 20 2
Tng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 5,0 5,0
T! l" % 40 30 20 10 50 50
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn: GDCD 7
Năm học: 2024 – 2025
BẢNG ĐDC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 7
NĂM HỌC 2024-2025
TT Ni dung Mc đ đQnh giQ
S câu hi theo mc đ đQnh giQ
Nhn
biTt
Tng
hiu
Vn
dVng
Vn
dVng cao
1Bài 1: Tự
hào về
truyền thống
quê hương
Nhn biTt:
- Bit th nào là truyền thống quê hương
và tự hào về truyền thống quê hương
- Xác định lợi ích của việc giữ gìn và phát
huy truyền thống quê hương
Thông hiểu: Hiu ý nghĩa của việc trân
trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp của
quê hương trong bối cảnh hiện đại.
Vn dVng:
- Phê phán những hành vi làm tổn hại đn
truyền thống quê hương.
- Xác định hành động đúng đắn trong giữ
gìn và phát huy truyền thống quê hương.
4TN 2TN 2TN /
2Bài 2: Quan
tâm, cảm
thông, chia
sẻ
Nhn biTt: Bit th nào là quan tâm, cảm
thông và chia sẻ, hành động th hiện quan
tâm, cảm thông và chia sẻ với bạn bè.
Thông hiểu: Nêu được ý nghĩa của quan
tâm, cảm thông và chia sẻ.
Vn dVng: Có hướng hành động th hiện
sự quan tâm, cảm thông chia sẻ đối với bạn
bè và những người gặp khó khăn.
2TN
½ TL ½ TL 2TN /
3Bài 3: Học
tp tự giác
tích cực
Nhn biTt: Bit th nào là học tp tự giác,
tích cực; biu hiện và ý nghĩa của tích cực
trong học tp.
Thông hiểu: Hiu ý nghĩa của học tp tự
giác, tích cực và hành động th hiện tính tự
giác, tích cực trong học tp.
Vn dVng: Bước đầu bit tự giác, tích cực
trong học tp.
Vn dVng cao: Đưa ra cách giúp bạn bè
rèn luyện tính học tp tự giác, tích cực.
4TN 2TN 2TN 1 TL
Tng 10 TN
½ TL
4 TN
½ TL 6TN 1 TL
T! l" % 40 30 20 10
PHÒNG GD&ĐT TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH
Lớp 7/………..
Họ tên:................................................................
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2024-2025
Môn : GiQo dVc công dân 7
Thời gian: 45 phút
Điểm Lời phê của thầy cô giáo
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng rồi ghi vào giấy làm bài.
Câu 1. Truyền thống quê hương là gì?
A. Những nét văn hóa và phong tc tp quán được lưu truyền qua nhiều th hệ.
B. Những hoạt động chỉ diễn ra trong các ngày lễ lớn ở địa phương.
C. Những giá trị văn hóa và phong tc tp quán của th hệ trước không được lưu truyền.
D. Những thói quen sinh hoạt hằng ngày của mỗi cá nhân trong địa phương.
Câu 2. Tự hào về truyền thống quê hương có nghĩa là gì?
A. Yêu mn, trân trọng và tự hào về các giá trị tốt đẹp của quê hương.
B. Cảm thấy tự ti khi thấy quê hương mình không bằng nơi khác.
C. So sánh truyền thống quê mình với các vùng miền khác.
D. Quảng bá truyền thống quê hương một cách bắt buộc cho mọi người.
Câu 3. Truyền thống tốt đẹp của quê hương thường bao gồm những giá trị nào?
A. Những thói quen sinh hoạt cá nhân và lối sống hằng ngày của người dân.
B. Những phong tc, tp quán, lễ hội, làng nghề và truyền thống học tp.
C. Những phong tc tp quán không có sự thay đổi theo thời gian.
D. Những hoạt động chỉ diễn ra vào dịp đầu năm hoặc cuối năm.
Câu 4. Lợi ích của việc giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương là gì?
A. Làm tăng thêm các hoạt động lễ hội đ thu hút khách du lịch.
B. Góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và phát trin quê hương bền vững.
C. Giúp quê hương trở nên nổi ting hơn trên các phương tiện truyền thông.
D. Giúp người dân không phải thay đổi cách sống dù xã hội phát trin.
Câu 5. Vì sao mỗi người cần trân trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Vì truyền thống giúp người dân không cần thay đổi cách sống trong thời hiện đại.
B. Vì phát huy truyền thống sẽ giúp địa phương thu hút được nhiều khách du lịch hơn.
C. Vì truyền thống là động lực đ xây dựng quê hương phát trin bền vững.
D. Vì giữ gìn truyền thống chỉ là nhiệm v của các cơ quan nhà nước.
Câu 6. Tại sao việc kt hợp giữa truyền thống và yu tố hiện đại lại quan trọng?
A. Vì nó giúp giữ nguyên truyền thống mà không cần thay đổi gì.
B. Vì nó giúp truyền thống trở nên phổ bin và thu hút sự chú ý của xã hội.
C. Vì nó giúp truyền thống phù hợp hơn với đời sống hiện đại và phát trin bền vững.
D. Vì chỉ cần yu tố hiện đại là đủ, không cần bảo tồn truyền thống cũ nữa.
Câu 7. Em sẽ làm gì nu phát hiện một lễ hội truyền thống ở quê hương đang bị bin tướng, gây ảnh
hưởng xấu đn cộng đồng?
A. Không tham gia các lễ hội đ tránh gặp phải tình huống xấu.
B. Kêu gọi bạn bè tẩy chay và chỉ trích lễ hội đó trên mạng xã hội.
C. Chỉ quan tâm đn lễ hội của vùng khác vì không phải trách nhiệm của mình.
D. Báo với người có trách nhiệm và đề xuất cách tổ chức lễ hội đúng truyền thống.
Câu 8. Khi được giao nhiệm v quảng bá nét văn hóa truyền thống của quê hương trong một cuộc
thi ở trường, em sẽ làm gì?
A. Thu thp thông tin từ các nguồn không chính thống trên mạng.
B. Sáng tạo hoàn toàn nội dung mới, không cần dựa vào truyền thống có sẵn.
C. Phỏng vấn người dân địa phương nhưng không cần kim chứng thông tin.
D. Tìm hiu kỹ về truyền thống và sử dng hình ảnh, câu chuyện thực t đ giới thiệu.
Câu 9. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ có nghĩa là gì?
A. Thấu hiu và giúp đỡ người khác khi khó khăn.
B. Chỉ hỗ trợ khi có yêu cầu.
C. Đ người khác tự tìm cách giải quyt.
D. Không can thiệp vào cuộc sống của người khác.
Câu 10. Biu hiện nào dưới đây th hiện sự quan tâm đn bạn bè?
A. Hỏi thăm và lắng nghe khi bạn gặp khó khăn. B. Chỉ chào hỏi bạn bè khi gặp mặt.
C. Không quan tâm đn việc học của bạn bè. D. Chờ bạn bè chia sẻ trước mới phản hồi.
Câu 11. Khi bạn thấy bạn cùng lớp có tâm trạng buồn bã, em sẽ làm gì đ th hiện sự quan tâm và
cảm thông?
A. Nói chuyện với những bạn khác về bạn ấy. B. Đ bạn tự giải quyt vấn đề của mình.
C. Hỏi thăm và lắng nghe tâm sự của bạn. D. Chờ bạn tự chia sẻ nu muốn.
Câu 12. Nu em tham gia vào một hoạt động tình nguyện giúp đỡ trẻ em khó khăn, điều nào sau đây
là cách th hiện tốt nhất tinh thần chia sẻ?
A. Hướng dẫn các em học bài. B. Chỉ nói chuyện với những trẻ em quen bit.
C. Không tham gia nu không có ai khác đi cùng. D. Chờ các em đn nhờ mới giúp đỡ.
Câu 13. Học tp tự giác là gì?
A. Học tp khi được giáo viên nhắc nhở B. Học tp chủ động, không cần nhắc nhở
C. Học tp đ đạt đim cao hơn bạn bè D. Học tp theo yêu cầu của người khác
Câu 14. Hành động nào sau đây th hiện sự tích cực trong học tp?
A. Đợi đn sát ngày kim tra mới học bài. B. Chủ động đặt câu hỏi trên lớp học.
C. Chỉ làm bài tp khi giáo viên yêu cầu. D. Chép bài của bạn trong giờ kim tra.
Câu 15. Học tp tự giác và tích cực giúp học sinh rèn luyện điều gì?
A. Sự tự chủ và quản lý thời gian hiệu quả. B. Thói quen dựa dẫm vào người khác
C. Kỹ năng làm bài nhanh mà không cần hiu sâu. D. Khả năng cạnh tranh đim số với bạn bè.
Câu 16. Vì sao học tp tự giác và tích cực lại cần thit đối với học sinh?
A. Vì giúp học sinh hình thành thói quen chủ động và tự chịu trách nhiệm với bản thân.
B. Vì giúp học sinh tránh bị phê bình nu không hoàn thành bài tp.
C. Vì giúp học sinh giảm bớt khối lượng công việc hàng ngày.
D. Vì chỉ học như vy mới đạt được đim cao trong kỳ thi.
Câu 17. Tại sao học tp tích cực giúp học sinh phát trin khả năng tư duy sáng tạo?
A. Vì học sinh chỉ làm bài theo hướng dẫn của giáo viên.
B. Vì học sinh không cần phải tự tìm hiu thêm kin thức.
C. Vì học sinh chủ động khám phá và mở rộng kin thức mới.
D. Vì học sinh có th học tp mà không cần suy nghĩ nhiều.
Câu 18. Hành động nào cho thấy học sinh vừa tự giác vừa tích cực trong học tp?
A. Tự tìm tài liệu và thực hiện đầy đủ bài tp về nhà. B. Chờ lên lớp đ hỏi giáo viên..
C. Chỉ học bài khi có thông báo kim tra từ giáo viên. D. Học nhóm đ chia nhau làm bài tp.
Câu 19. Nu bạn thấy khó hiu bài giảng trên lớp, bạn nên làm gì đ học tp tích cực?
A. Đợi đn buổi học sau đ hỏi. B. Chủ động hỏi thầy cô đ làm rõ ngay.
C. Bỏ qua phần đó vì không quan trọng. D. Chỉ làm lại phần bài tp này khi giáo viên yêu cầu.
Câu 20. Nu bạn gặp khó khăn khi làm bài tp ở nhà, cách giải quyt nào th hiện sự tự giác?
A. Bỏ qua bài tp đó và làm những bài dễ hơn trước. B. Nhờ bạn làm giúp phần bài tp khó.
C. Chờ lên lớp đ hỏi giáo viên. D. Tự tìm kim tài liệu hoặc học trực tuyn.
II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm)
Câu 1. (3 điểm)
a. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì? (1 đim)
b.Vì sao quan tâm, cảm thông và chia sẻ lại quan trọng trong cuộc sống? (2 đim)
Câu 2. (2 đim) Trong nhóm học tp, bạn B thường xuyên chờ người khác làm trước rồi mới
chép bài mà không tự làm. Nu em là thành viên trong nhóm, em sẽ làm gì đ giúp B thay đổi và th
hiện tinh thần học tp tự giác, tích cực? Vì sao em lại có cách xử lí như vy?
-------------------Hết-------------------