UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
(Đề chính thức)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: Hoạt động trải nghiệm 8
Thời gian làm bài: 60 phút
Câu 1. Em hãy nêu những cách thể hiện sự tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành
viên trong gia đình và cách thuyết phục người thân trong gia đình.
Câu 2. Tình huống: ( HS chia nhóm đóng vai và xử lí tình huống)
Trường THCS A phát động phong trào thiện nguyện mang tên “Đồ - yêu thương
mới”. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ vận động giáo viên và học sinh toàn trường thu
gom sách vở cũ, quần áo trong gia đình mình và những người xung quanh, để gửi
tặng các em học sinh vùng cao. Khi thông tin của phong trào “Đồ - yêu thương mới”
được phổ biến về các lớp, nhiều bạn học sinh đã tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, bạn Q
lại cho rằng: “hoạt động này là vô bổ; sách và quần áo thì có giá trịđâuđem
tặng”.
- Nếubạn thân của Q, em nên lựa chọn cách ứng xử nào?
------------ Hết -------------
ĐỀ A
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: Hoạt động trải nghiệm 8
Đề A
Câu
Nội dung
Đánh giá
Câu
1
- Cách thể hiện sự tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành
viên trong gia đình:
+ Lắng nghe ý kiến của người thân.
+ Đặt mình vào vị trí của người thân để thấu hiểu.
+ Biết thừa nhận sự hợp lí trong ý kiến của người thân.
+ Không bảo thủ, áp đặt ý kiến của mình và bắt người thân phải
làm theo.
- Cách thuyết phục người thân trong gia đình.
+ Chọn thời điểm thuyết phục thích hợp.
+ Đưa ra những phương án hợp lí.
+ Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc để thuyết phục.
+ Không được dùng lời nói thiếu tôn trọng, thái độ tiêu cực,…
- Đạt 1/2 ý
của nội
dung này
đạt
- Hoặc đạt
50% của ý
1 và 50%
của ý 2 nội
dung này
đạt
Câu
2
Các nhóm thực hiện đóng vai xử lí tình huống (2 hoặc 4
nhóm)
Các vai diễn phải thể hiện được các yêu cầu sau:
- Khuyên bạn nên tích cực hưởng ứng phong trào. Vì:
+ Đâyhoạt động thiện nguyện, hoạt động có ích chứ không
phảihoạt độngbổ.
+ Trong thực tế nhiều địa phương khác trên đất nước ta còn
rất nhiều bạn khó khăn. Sách vở cũ, quần áo nhưng vẫn
còn mớitốt,nhiều bạn khó khăn cần đến chứ không phải
đồ không có giá trị.
- Bạn Q thấy ý kiến của mình sai và cũng nhiệt tình tham gia…
- HS thực
hiện đúng
vai diễn
của mình
đạt.
- HS đưa
ra cách xử
lí theo 1
trong 2 ý
này là đạt.
**Đối với học sinh khuyết tật: 2 ý câu 1 là Đạt.
Hoặc chỉ đóng vai câu 2 đúng vai là Đạt.
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
(Đề chính thức)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: Hoạt động trải nghiệm 8
Thời gian làm bài: 60 phút
Câu 1. Em hãy chia sẻ hiểu biết của bản thân về các hoạt động giáo dục truyền thống
phát triển cộng đồng địa phương? Hãy nêu một số hoạt động giáo dục truyền thống
phát triển cộng đồng mà em có thể tham gia.
Câu 2. Tình huống: ( HS chia nhóm đóng vai và xử lí tình huống)
Trường THCS A phát động phong trào thiện nguyện mang tên “Đồ - yêu thương
mới”. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ vận động giáo viên và học sinh toàn trường thu
gom sách vở cũ, quần áo trong gia đình mình và những người xung quanh, để gửi
tặng các em học sinh vùng cao. Khi thông tin của phong trào “Đồ - yêu thương mới”
được phổ biến về các lớp, nhiều bạn học sinh đã tích cực hưởng ứng. Tuy nhiên, bạn Q
lại cho rằng: “hoạt động này là vô bổ; sách và quần áo thì có giá trịđâuđem
tặng”.
- Nếubạn thân của Q, em nên lựa chọn cách ứng xử nào?
------------ Hết -------------
ĐỀ B
UBND HUYỆN NÚI THÀNH
TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA
GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: Hoạt động trải nghiệm 8
Đề B
Câu
Nội dung
Đánh giá
Câu
1
- Hiểu biết của bản thân về các hoạt động giáo dục truyền
thống và phát triển cộng đồng địa phương:
+ Nội dung hoạt động.
+ Ý nghĩa hoạt động.
+ Sự tham gia của người dân địa phươnghoạt động.
+ Kết quả hoạt động.
- Những hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng
đồng địa phương mà em có thể tham gia:
+ Tổng vệ sinh trường học, địa bàn nơi em sinh sống.
+ Tham gia các hoạt động thiện nguyện địa phương.
+ Tham gia lễ hội truyền thống địa phương.
+ Tham gia diễn văn nghệ chào mừng ngày Hội văn hóa địa
phương.
- Đạt 1/2 ý
của nội
dung này
đạt
- Hoặc đạt
50% của ý
1 và 50%
của ý 2 nội
dung này
đạt
Câu
2
Các nhóm thực hiện đóng vai xử lí tình huống (2 hoặc 4
nhóm)
Các vai diễn phải thể hiện được các yêu cầu sau:
- Khuyên bạn nên tích cực hưởng ứng phong trào. Vì:
+ Đâyhoạt động thiện nguyện, hoạt động có ích chứ không
phảihoạt độngbổ.
+ Trong thực tế nhiều địa phương khác trên đất nước ta còn
rất nhiều bạn khó khăn. Sách vở cũ, quần áo nhưng vẫn
còn mớitốt,nhiều bạn khó khăn cần đến chứ không phải
đồ không có giá trị.
- Bạn Q thấy ý kiến của mình sai và cũng nhiệt tình tham gia…
- HS thực
hiện đúng
vai diễn
của mình
đạt.
- HS đưa
ra cách xử
lí theo 1
trong 2 ý
này là đạt.
**Đối với học sinh khuyết tật: 2 ý câu 1 là Đạt.
Hoặc chỉ đóng vai câu 2 đúng vai là Đạt.