TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
TỔ KHXH 2
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
PHÂN MÔN: LỊCH SỬ-LỚP 8
TT Chương/chủ đ Nội dung/đơn vi5 kiê8n
thư8c
Mức đnhận thc Tổng
% đim
Nhâ5n biê8t
(TNKQ)
Thông hiêFu
(TL)
Vâ5n du5ng
(TL)
Vâ5n du5ng cao
(TL)
PHẦN LỊCH SỬ
1
CHÂU ÂU VÀ
NƯỚC MỸ TỪ
CUỐI THẾ KỈ
XVIII ĐẾN ĐẦU
THẾ KỈ XX
- Chiến tranh thế giới th
nhất (1914 1918) 1TN
1TN* 1/2TL 4 câu
4TN
1TL
2,5đ
25%
- Cách mạng tháng ời
Nga năm 1917
2TN
1TN* 1/2TL
2 SỰ PHÁT TRIỂN
CỦA KHOA
HỌC, KĨ
THUẬT, VĂN
HỌC, NGHỆ
THUẬT TRONG
CÁC THẾ KỈ
XVIII - XIX
- Một stnh tu khoa
hc, thuật, văn học,
nghthuật của nhân loại
trong các thế kXVIII
XIX
- Tác động của s phát
trin khoa học, kĩ thuật,
văn học, nghệ thuật trong
các thế kXVIII XIX
1TL* 1TL
1,5 đ
15%
3 CHÂU Á TỪ
NỬA SAU THẾ
KỈ XIX ĐẾN
ĐẦU THẾ KỈ XX
- Trung Quốc
- Nhật Bản
4TN
1TN* 1TL*
4TN
10%
TôFng 8 TN 1 TL ½ TL ½TL 10
Đim 2.0 1.5 1.0 0.5 5.0
TiF lêH % 20% 15% 10% 5% 50%
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
TỔ KHXH 2
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
PHÂN MÔN: LỊCH SỬ-LỚP 8
TT Chương/
Chủ đ
Nội dung/Đơn vi5
kiê8n thư8c Mư8c đô5 đa8nh gia8
Sô8 câu hoFi theo mư8c đô5 nhâ5n thư8c
Nhâ5n biê8t Thông hiêFu Vâ5n du5ng Vâ5n du5ng cao
PHẦN LỊCH SỬ
1 CHÂU ÂU VÀ
NƯỚC MỸ TỪ
CUỐI THẾ KỈ
XVIII ĐẾN
ĐẦU THẾ KỈ
XX
- Chiến tranh thế
giới thứ nhất (1914
– 1918)
Nhận biết
– Nêu được nguyên nhân
bùng nổ Chiến tranh thế giới
thứ nhất.
Vận dụng cao
– Phân tích, đánh giá được
hậu quả và tác động của
Chiến tranh thế giới thứ nhất
(1914 – 1918) đối với lịch sử
nhân loại.
1TN
1TN* 1/2TL
- Cách mạng tháng
Mười Nga năm 1917
Nhận biết
Nêu được một số nét chính
(nguyên nhân, diễn biến) của
Cách mạng tháng Mười Nga
năm 1917.
Vận dụng
- Phân tích tác động ý nghĩa
lịch sử của cách mạng tháng
Mười Nga năm 1917
2TN
1/2TL
2 SỰ PHÁT TRIỂN
CỦA KHOA
HỌC, KĨ
THUẬT, VĂN
HỌC, NGHỆ
THUẬT TRONG
CÁC THẾ KỈ
XVIII - XIX
-Một số thành tựu
khoa học, kĩ thuật,
văn học, nghệ thuật
của nhân loại trong
các thế kỉ XVIII –
XIX
Thông hiểu
tả được một số thành tựu
tiêu biểu về khoa học, thuật,
văn học, nghệ thuật trong các
thế kỉ XVIII – XIX.
1TL*
-Tác động của sự phát
triển khoa học, kĩ
thuật, văn học, nghệ
thuật trong các thế kỉ
XVIII – XIX
Vận dụng
Phân tích được tác động của
sự phát triển khoa học, thuật,
văn học, nghệ thuật trong các
thế kỉ XVIII – XIX.
PHO[NG GD&ĐT HIÊHP ĐƯbC KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023-2024
TRƯƠbNG THCS PHAN BỘI CHÂU PHÂN MÔN: LỊCH SỬ - LƠ8P 8
Thời gian: 30 phút (KKTGGĐ)
Họ và tên:……………………………
Lớp: ..................................................
Điểm Nhận xét của thầy cô
A. TRẮC NGHIỆM: (2,0 điểm). Hãy chọn một trong các chữ cái A, B, C, D đứng trước phương
án đúng nhất trong mỗi câu sau và ghi kết quả vào bảng:
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Trả lời
Câu 1: Nguyên nhân sâu xa diễn ra cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất là do
A. thái tử Áo – Hung bị một phần tử Xec-bi ám sát.
B. mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa.
C. mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản với giai cấp công nhân.
D. mâu thuẫn giữa chủ nghĩa tư bản với chế độ phong kiến.
Câu 2: Học thuyết “Tam dân” của Tôn Trung Sơn không có nội dung nào sau đây?
A. “Dân tộc độc lập”. B. “Dân quyền tự do”.
C. “Dân sinh hạnh phúc”. D. “Khai dân trí, chấn dân khí”.
Câu 3: Một trong những kết quả của Cách mạng Tân Hợi (1911) ở Trung Quốc là
A. thành lập nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.
B. lật đổ triều đình Mãn Thanh, thành lập Trung Hoa Dân quốc.
C. giải phóng Trung Quốc khỏi ách thống trị của các nước đế quốc.
D. thành lập chính quyền cách mạng, chia ruộng đất cho dân cày.
Câu 4: Cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản nửa sau thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, được tiến hành trên
các lĩnh vực
A. Kinh tế, chính trị, quân sự. B. Văn hóa, giáo dục, quân sự, thống nhất tiền tệ.
C. Thống nhất tiền tệ, quân sự. D. Kinh tế, chính trị, văn hóa, go dục, quân sự.
Câu 5: Cuộc Duy tân Minh trị mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sn, diễn ra dưới hình thức
A. nội chiến cách mạng. B. cải cách, canh tân đt nước.
C. chiến tranh giải phóng dân tộc. D. nội chiến và chiến tranh gii phóng.
Câu 6: Cách mạng Tháng Mười giành thắng lợi hoàn toàn trên toàn nước Nga vào năm
A. 1916. B. 1917. C. 1918. D. 1919.
Câu 7: Nhân tố được xem là “chìa khóa vàng” trong cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản là
A. giáo dục. B. kinh tế. C. quân sự. D. xã hội.
Câu 8: Cách mạng tháng Hai và Cách mạng tng Mười (1917) được đặt dưới sự lãnh đạo của
A. Đảng Bôn-sê-vích. B. Đảng Men-sê-vích.
C. Đảng cộng sản Nga. D. Đảng công nhân xã hội Nga.
B. TỰ LUẬN (3 điểm)
Câu 1: (1,5 điểm) Trình bày những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật ở thế kỉ XIX?.
Câu 2: (1,5 điểm)
a) Phân tích ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917?
b) Từ những hậu quả nặng nề mà Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại cho nhân loại, là học sinh em
có trách nhiệm gì trong việc chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình thế giới. (0,5 đ)
BÀI LÀM
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
PHÂN MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 8
A. TRẮC NGHIỆM. (2,0 điểm)
HSKT: Trả lời đúng 01 câu ghi từ 0,5 - 1.0 đ (Tùy trường hợp KT của học sinh mà ghi điểm
cho phù hợp)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án B D B D B C A A
B. TỰ LUẬN ( 3,0 điểm)
Câu Nội dung Điểm
Câu 1.
(1,5
điểm).
Trình bày những thành tựu chủ yếu về kĩ thuật ở thế kỉ XIX:
- Cải tiến thuật luyện kim, chế tạo y công cụ, tìm ra nhiều nguyên liệu,
nhiên liệu mới…
- Chế tạo tàu thủy chạy bằng động cơ hơi nước.
- Trong nông nghiệp, cũng có nhiều tiến bộ về kĩ thuật và phương pháp canh
tác. Sang thế kỉ XIX, phân hoá học, máy kéo chạy bằng hơi nước, máy cày
nhiều lưỡi, máy gặt đập được sử dng rộng rãi.
1,5
0,5
0,5
0,5
Câu 2.
(1,5
điểm).
a) Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười:
- Đối với nước Nga:
+ Lật đổ sự thống trị của giai cấp tư sản và địa chủ.
+ Thiết lập nền chuyên chính vô sản, đưa nhân dân lao động Nga lên nắm
chính quyền.
- Đối với thế giới:
+ Cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng của giai cấp công nhân quốc tế.
+ Mở ra một con đường giải phóng dân tộc cho nhân dân các nước thuộc địa và
phụ thuộc ở châu Á, châu Phi và Mỹ La-tinh (con đường cách mạng vô sản).
b) Từ những hậu quả nặng nề mà Chiến tranh thế giới thứ nhất để lại cho
nhân loại, là học sinh em có trách nhiệm gì trong việc chống chiến tranh,
bảo vệ hòa bình thế giới:
- Học tập, tu dưỡng đạo đức để trở thành người công dân tốt, góp phần XD đất
nước giàu mạnh cũng như bảo vệ nền độc lập, hòa bình của đất nước,....
- Tích cực tham gia những phong trào chung nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ
hòa bình, chống chiến tranh,…
( Tùy đối tượng học sinh mà ghi điểm cho phù hợp)
1,0
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,25
0,25
HSKT: Trả lời đúng 01-02 ý ghi điểm tối đa (Tùy trường hợp KT của học sinh mà ghi điểm
cho phù hợp)