
UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS ÁI MỘ
NĂM HỌC 2024-2025
(Đề thi gồm 2 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HOC KI II
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
Thời gian: 45 phút
Ngay thi:
I. TRẮC NGHIỆM (5 điểm):
1. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn:
Hãy ghi vào bài làm chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ là một số biểu hiện của:
A. Học sinh lười học. B. Cơ thể bị căng thẳng.
C. Học sinh chăm học. D. Người trưởng thành.
Câu 2. Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, chúng ta không nên làm gì sau đây?
A. Luyện tập thể thao, hòa mình với thiên nhiên.
B. Xác định phương pháp học tập khoa học, phù hợp.
C. Chia sẻ, tâm sự với người thân và bạn bè xung quanh.
D. Tách biệt với mọi người, không trò chuyện với bất kì ai.
Câu 3. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề ứng phó với bạo lực học đường?
A. Phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mọi cá nhân.
B. Chỉ có lực lượng công an mới có thể giải quyết bạo lực học đường.
C. Mọi mâu thuẫn chỉ có thể được giải quyết bằng bạo lực.
D. Giáo dục học sinh là trách nhiệm của riêng nhà trường.
Câu 4. Mỗi học sinh cần phải làm gì để phòng ngừa bạo lực học đường?
A. Đua đòi, tham gia vào các trò chơi mang tính bạo lực và các tệ nạn xã hội.
B. Sử dụng bạo lực để giải quyết những khúc mắc, xích mích trong nhà trường.
C. Có lối sống lành mạnh, tránh xa phim ảnh, trò chơi bạo lực và các tệ nạn xã hội.
D. Sử dụng hình thức răn đe, bạo lực đối với những hành vi sai trái trên ghế nhà trường.
Câu 5. Khi thấy bạn thân của mình bị tâm lí căng thẳng về học tập, em sẽ lựa chọn cách ứng xử
nào sau đây?
A. Động viên, giúp đỡ bạn vượt qua được khó khăn.
B. Làm bài cho bạn để bạn không phải căng thẳng.
C. Kệ bạn, bạn thân - thân ai người ấy lo.
D. Cho bạn chép bài khi đến giờ kiểm tra.
Câu 6. Một trong những biện pháp ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng là:
A. Thường quyên tập luyện thể dục thể thao.
B. Tách biệt, không trò chuyện với mọi người.
C. Âm thầm chịu đựng những tổn thương tinh thần.
D. Lo lắng, sợ hãi, không dám tâm sự với ai.
Câu 7. Tình huống nào dưới đây có thể gây căng thẳng cho con người?
A. Kết quả học tập, thi cử không như mong muốn.
B. Được nhận thưởng cuối năm vì thành tích cao.
C. Đi tham quan, du lịch cùng gia đình.
D. Được cô giáo tuyên dương trước lớp.
Câu 8. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của căng thẳng?
A. Dễ cáu gắt, tức giận. B. Cơ thể tràn đầy năng lượng.
C. Luôn cảm thấy vui vẻ. D. Thích trò chuyện cùng mọi người.
Câu 9. Nguyên nhân chủ quan dẫn đến bạo lực học đường là gì?
A. Thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình.
B. Đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh.
C. Tác động tiêu cực từ môi trường xã hội.
D. Tác động từ các game có tính bạo lực.
Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường?

A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân
B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập.
C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn.
D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kỉ luật.
Câu 11. Khi đối diện với các hành vi bạo lực học đường, học sinh cần tránh hành vi nào dưới
đây?
A. Giữ kín và tự tìm cách giải quyết mâu thuẫn.
B. Rời khỏi vị trí nguy hiểm.
C. Kêu cứu để thu hút sự chú ý.
D. Yêu cầu sự trợ giúp về mặt y tế hoặc tâm lí.
Câu 12. Số điện thoại đường dây nóng bảo vệ trẻ em là
A. 113 B. 111 C. 112 D. 114
Câu 13. Em đồng tình với cách ứng phó với tâm lí căng thẳng nào dưới đây?
A. Xem ti vi, xem phim liên tục. B. Dành nhiều thời gian chơi điện tử.
C. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng. D. Hút thuốc, uống rượu, bia.
Câu 14. Em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây khi bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng?
A. Nghĩ về những điều tiêu cực trước đó.
B. Âm thầm chịu đựng, không tâm sự với ai.
C. Tâm sự, tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân.
D. Ở trong phòng một mình, tách biệt mọi người.
Câu 15. Nhân vật nào dưới đây đã thực hiện đúng quy định của pháp luật về phòng, chống bạo
lực học đường?
A. Bạn V báo cho cô chủ nhiệm biết việc bạn K đe doạn chặn đánh Q.
B. Ông M đánh bạn P vì P vô tình làm hỏng đồ dùng của con trai ông.
C. Bạn T rủ L và K cùng chặn đánh S vì S không cho T chép bài.
D. Bạn L xúc phạm A vì A đã làm vô tình làm bẩn quần áo của L.
Câu 16. Nhân vật nào dưới đây đang thực hiện hành vi bạo lực học đường?
A. Bạn K rủ các bạn khác trong lớp cùng tẩy chay, xa lánh bạn V.
B. Thầy giáo nhắc nhở M không nói chuyện riêng trong giờ học.
C. Bạn H từ chối không cho T chép bài trong giờ kiểm tra Toán.
D. Cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở A cần chăm chỉ, đi học đúng giờ.
2 . Câu trắc nghiệm đúng /sai.
Hãy ghi vào bài làm chữ Đúng (Đ)/Sai (S) với mỗi ý A,B,C,D
Câu 17. Hành vi nào sau đây NÊN LÀM khi chứng kiến hành vi bạo lực học đường
A. Quay lại clip để tung lên mạng xã hội
B. Lôi kéo nhiều người khác cùng tham gia.
C. Reo hò, cổ vũ hành vi bạo lực học đường.
D. Báo cáo sự việc với thầy cô, người lớn
II. TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1 (2 điểm): Trình bày nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường. Hãy nêu các hành vi bạo lực
học đường về thể chất và bạo lực học đường về tinh thần mà em biết.
Câu 2 (2 điểm): Bài kiểm tra môn Toán của Bình được 5 điểm nên cậu buồn và lo lắng vì sợ về
nhà bị mẹ mắng. Bình đã giấu bài kiểm tra đi nhưng bị mẹ phát hiện. Bình hứa với mẹ sẽ làm bài
kiểm tra thật tốt trong dịp thi cuối học kì để gỡ lại điểm. Tuy nhiên, trong giờ thi việc nhất định
phải được điểm cao khiến Bình căng thẳng, không nhớ được công thức. Để giải quyết việc này,
Bình đã mở tài liệu và bị huỷ bài thi. Vì quá sợ mẹ nên Bình đã đi lang thang, không dám về nhà.
a) Em nhận xét thế nào về cách ứng phó của bạn Bình trước tình huống gây tâm lí căng thẳng mà
bạn gặp phải?
b) Theo em, Bình cần làm gì để ứng phó với áp lực học tập và kì vọng của gia đình?
Câu 3 (1 điểm): Là học sinh Trung học Cơ sở, em cần làm gì để ứng phó với bạo lực học đường?

-----Chúc các con thi tốt!-----

UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS ÁI MỘ
NĂM HỌC 2024-2025
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7
Thời gian: 45 phút
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Kiểm tra khả năng nhận thức một số phạm trù đạo đức kỉ luật của học sinh
thông qua một số bài học như: Ứng phó với tâm lí căng thẳng, Bạo lực học đường, Ứng phó
với bao lực học đường
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vận dụng nội dung đã học để nhận xét, đánh giá những hành vi
đúng, sai.
3. Thái độ: Có ý thức tự giác, độc lập trong học tập, nghiêm túc trong kiểm tra...
4. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, tư duy...
B. MA TRẬN NHẬN THỨC
TT Bài
học
Yêu
cầu
cần
đạt
Số câu hỏi ở các mức độ đánh giá
TNKQ Tự luận
Nhiều
lựa
chọn
Đúng -
Sai
Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD Biết Hiểu VD
1Ứng
phó
với
tâm lí
căng
thẳng
- Biết:
+ Nêu
được
khái
niệm,
biểu
hiện
+
Nhận
biết
được ý
nghĩa
của
việc
ứng
phó
với
tâm lý
căng
thẳng
2

-
Hiểu:
+ Nêu
được
các
biện
hiện
của
việc
ứng
phó
với
tâm lý
căng
thẳng
4
- Vận
dụng:
+ Ứng
phó
với
tâm lý
căng
thẳng
2 1
2Bạo
lực
học
đường
- Biết:
+
Nhận
biết
được
thế
nào là
bạo
lực
học
đường
+ Nêu
nguyê
n
nhân,
hậu
quả
của
bạo
lực
học
đường
1