1
TRƯỜNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
có 2 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ 2
NĂM HỌC 2020 2021, MÔN NG VĂN, KHỐI 12
Thi gian làm bài 90 phút, (không k thi gian phát đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích trả lời từ câu 1 đến câu 4:
Kh năng thích nghi của con ngưi, đó mt ch đ thú v, bi vì mi ngưi đã liên tc mun nói
vi tôi v vic vưt qua nghch cnh. [] S bt hnh không phi là mt tr ngi mà chúng ta phi
tránh đ tr li vi cuc sng. Nó là mt phn cuc sng ca chúng ta. Và tôi thưng xem nó như cái
bóng ca chính mình. Có lúc tôi nhìn thy nó rt nhiu, có lúc li rt ít, nhưng luôn ln đng hành
vi tôi. Và chc chn tôi không c gng gt đi nhng nh hưng và tm quan trng ca s c gng
trong mi con ngưi. Luôn có nhng nghch cnh nhng th thách trong cuc sng, và chúng rt
tht, rt riêng vi mi con ngưi, nhưng câu hỏi đặt ra không phi liu bn có gp nhng thiếu may
mn đó không, mà bn s đi din vi nó như thếo. Vì vy, trách nhim ca chúng ta không ch
đơn thuần là che chn cho nhng ngưi ta yêu thương khi nhng bt hnh, mà là chun b cho h đi
din vi nó.
[] Không xử s lành ln cùa một con người thông qua vic không nn nhn kh năng của
h, chúng ta đang to ra mt khó khăn khác, trên c nhng chưng ngi mà tạo hóa đặt ra cho
h. Chúng ta đang đánh giá giá trị ca mt con ngưi đi vi cng đng mtch hiu qu. Vì vy, ta
cn phi nhìn xuyên thu nhng bnh nh ti tn bên trong kh năng của con ngưi. Và điu quan
trng nht là có mt mi liên h gia nhng ngưi b xem là khiếm khuyết và kh năng sáng to vô tn
ca chúng ta. Vì thế, không phi là vn đ đánh giá thp, hay chi b nhng ln c gng như mt điu
chúng ta mun ln tránh hay giu dưi tm thm. Nhưng thay vào đó ta m thy những cơ hi n
mình trong nhng nghch cnh. vy, có l suy ng mà tôi muốn đưa ra là chng mấy hi vưt
qua nghch cnh vì nghch cnh gn nó vi ta. Nm ly nó, níu ly nó vt ln vi nó và có l thm chí
nhy nhót vi nó. Và, có l, nếu chúng ta xem nghch cnh là t nhn, lâui và có li chúng ta s ít
cm thy s tn ti ca nghch cnh mt gánh nng.
(Trích Cơ hội từ nghịch cảnh - Aimee Mullins)
Câu 1 (0,5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu “những hin mình trong nhng nghịch cảnh là gì?
Câu 3 (1,0 điểm). Tác giả đã “đối diện” với nghịch cảnh như thế nào?
Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với quan điểm “trách nhim ca chúng ta không ch đơn
thun là che chn cho nhng ngưi ta u thương khi nhng bt hnh, mà là chun b cho h đi din
vi nó không? Vì sao?
PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Qua đoạn trích phần Đọc hiểu, anh (chị) hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ ) trình bày
suy nghĩ về ý k iến “nếu chúng ta xem nghịch cảnh t nhiên, u i và có li chúng ta s ít cm thấy
s tn tại của nghịch cảnh là một gánh nặng.
Câu 2 (5,0 điểm)
Trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân có đoạn:
"Bà lão cúi đầu nín lặng. lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết
bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng
2
vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau
này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của rỉ xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng
chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đ ói khát này không.
Bà lão khẽ thở dài ngửng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê
tà áo đã rách bợt. lão nhìn thị nghĩ: Người ta gặp bước khó khăn, đói khy,
người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được... Thôi thì bổn phận bà là mẹ, bà
đã chẳng lo lắng được cho con... May ra qua khỏi được cái tao đoạn y thì thằng con
cũng có vợ, yên bề nó, chẳng may ra ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết th ế nào
lo cho hết được?
Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với "nàng dâu mới":
- Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải k iếp với nhau, u cũng mừn g lòng...
Tràng thở đánh phào một cái (...) Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời:
- Nhà ta thì nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu bảo nhau làm ăn. Rồi ra may
ông giời cho khá... Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi con cái chúng
mày về sau".
(Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục, 2013)
Cảm nhận của anh/ chị về tâm trạng bà cụ Tứ được miêu tả trong đoạn trích trên. Từ đó,
nêu nhận xét về n ghệ thuật miêu tả tâm lí của Kim Lân.
…………………………………. Hết ………………………………….
3
TRƯỜNG THPT NGÔ GIA T
T NG VĂN
Đáp án 3 trang)
ĐÁP ÁN KIM TRA GIA HC KÌ 2
NĂM HỌC 2020 2021, MÔN NG VĂN, KHỐI 12
Thi gian làm bài 90 phút, (không k thi gian phát đề)
NG DN CHM CHI TIT
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
I
ĐỌC HIU
3,0
1
Phương thức biu đạt chính của văn bản là ngh lun
0,5
2
- Nghch cnh là những khó khăn thách thc chúng ta cần vượt qua,
hãy biến nó thành cơ hội để th hin bn thân.
- Nghch cnh không phi là nhng bt hạnh mà đôi khi còn có lợi
đối vi chúng ta nếu chúng ta biết tn dụng và vượt qua.
0,5
3
- Tác giả đã đối diện với nghịch cảnh:
+ Không trốn tránh
+ Coi đó là mt phn cuc sng ca chúng ta và thưng xem nó như cái
bóng ca chính mình
+ Nm lấy nó, níu lấy nó vật ln vi nó và có l thm chí nhy nhót vi nó.
+ Xem nghch cnh là t nhiên, lâu dài và li
1,0
4
- HS tr l i theo quan điểm cá nhân và lí gii thuyết phc
Có th tham kho:
- Đồng ý vi ý kiến
- Lí gii:
+ Cuc sng luôn có những khó khăn thử thách, chúng ta không th
mãi sống để che chắn cho người mình thương yêu
+ Phi giúp h t bo v bn thân, t ợt qua khó khăn. Bản thân
t đối diện được vi nghch cnh thì mi th tn ti thành công.
1,0
II
LÀM VĂN
7,0
1
Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 ch) trình bày suy nghĩ về ý kiến “nếu
chúng ta xem nghch cnh là t nhiên, lâu dài có li cng ta s ít cm
thy s tn ti ca nghch cnh là mt gánh nng
2,0
Yêu cu chung
- Câu này kiểm tra năng lực viết đoạn ngh lun xã hội, đòi hỏi thí sinh
phải huy động nhng hiu biết v đời sng xã hội, kĩ năng tạo lập văn
bn và kh năng bày t thái độ và chính kiến của mình đ làm bài.
-Thí sinh có th làm bài theo nhiu cách khác nhau nhưng phải có lí l
và căn cứ xác đáng; được t do bày t ch kiến của mình nhưng phải
thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hp vi chun mực đạo đức
hi.
Yêu cu c th
Hình thc
- Viết đúng 01 đoạn văn, khoả ng 200 t.
- Trình bày mch lc, ng, không mc li chính t, dùng từ, đặt
câu, ...
0,25
Ni dung
Xác định đúng vấn đề cn ngh lun: v mt ý kiến…
0,25
a. Gii thích:
- Nghch cnh những khó khăn, thử thách, cũng thể đó sự bt
hnh.
0,5
4
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
- Gánh nặng: là áp lực, mệt mỏi, là nhiệm vụ hay điều gì đó nặng nề.
=>Ý nghĩa ccâu: cách ứng xử của con người đối với những k
khăn, thử th ách trong cuộc sống.
b. Bàn lun: HS đưa ra lí lẽ và d/c thuyết phc. Có th tham kho:
- Cuc sng luôn những khó khăn thử thách. Nghch cnh mt
phn ca cuc sng, nó luôn đồng hành với chúng ta trên đường đời.
- Khi chúng ta nhn thức được s tn ti ca nghch cnh, nhn thc
đưc những hi ẩn mình dưới nghch cnh, chúng ta s thy
nghch cnh mang li nhng giá tr tốt đp khác.
- cách nhìn nhận đơn giản, tích cực hơn chúng ta sẽ thy cuc sng
tr nên tốt đẹp hơn.
0,75
c. Sáng to trong cách trình bày
0,25
2
Cảm nhận của anh/ chị về tâm trạng cụ Tứ được miêu tả trong
đoạn trích trên. Từ đó, nêu nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm của
Kim Lân.
5,0
* Yêu cầu chung: Tsinh biết kết hợp kiến thức năng về dạng
bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải bố cục đầy
đủ, ràng; văn viết cảm xúc; thể hiện khnăng cảm thụ văn học
tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả,
dùng từ, ngữ pháp…
Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Trình bày đầy đủ các phần Mở bài,
Thân bài, Kết luận. Phần Mở bài biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn
đề; ph ần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt
chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được
vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân.
0.5
Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tâm trạng của nhân vật cụ
Tứ khi hiểu ra câu chuyện "nhặt vợ" của c on trai.
0,5
* Chia vấn đề cần nghluận thành các luận điểm phù hợp; các luận
điểm được triển k hai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử
dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm; biết kết
hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng
* Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau:
1. Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và vị trí đoạn trích
0,5
2. Cảm nhận về tâm trạng bà cụ Tứ qua đoạn trích
* Ba󰈢 ng chie󰈚 u da i cu󰈖 a cuo 󰈨c đơ i cư󰈨 c, ba la o y thư c ro ca i e o le, nghi󰈨ch
ca󰈖 nh cuo 󰈨c hôn nhân của con bà.
* Bà tủi phận mình vì người ta dựng vợ gả chồng cho con lúc ăn nên
làm ra, còn con mình thì lấy vợ trong lúc đói kém, chết chóc đang bủa
vây. cũng hiểu ra cái điều: "có gặp bước khó khăn, đói khổ này,
người ta mới lấy đến con mình. con mình mới vợ được". Cái cảm
giác buồn tủi ấy đã b iến thành giọt lệ: "Trong kẽ mắt kèm nhèm của
đã rỉ xuống hai dòng nước mắt". Đó do ng ơ c ma󰈠 t xo t xa, buồn
tủi, thương c a󰈖 m, đa cha󰈖 y xuo󰈘 ng bơ󰈖 i sư󰈨 a m a󰈖 nh cu󰈖 a ca i đo i, ca i che󰈘 t.
* Tuy buồn, tủi cho cuộc đời mình, cho cái số kiếp éo le của con
mình nhưng rồi cái c ảm giác ấy cũng dần dần tan đi để nhường chỗ
cho niềm vui trước sự thực con bà đã có vợ.
1,5
5
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
* Ba la o hi vọng về một nga y mai tươi sáng hơn giư a cái ca󰈖 nh tối tăm
của ca i đo i, ca i che󰈘 t với niềm tin vào cu ộc sống, với c ái t riết dân
gian "ai giàu ba họ, ai khó ba đời?"
3. Đánh giá, nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm lí của Kim Lân
* Đặt nhân vật vào tình huống t ruyện độc đáo để phát hiện vẻ đẹp
tâm hồn nhân vật.
* Với năng lư󰈨 c phân tich tâm li tinh te󰈘 , ngôn ngư cho󰈨 n lo󰈨 c và lựa chọn
những chi tie󰈘 t đa 󰈨c sa󰈠 c, Kim Lân đa die󰈞 n ta󰈖 đu ng tâm li mo 󰈨t ba cu󰈨 ng
dân nghe o kho󰈜 , tội nghiệp nhưng rất hiểu đời và có tấm lòng nhân ái
cảm động.
1,0
Không sai Chính tả, dùng từ, đặt câu (Hoặc 1 vài lỗi nhỏ, không
đáng kể). Chữ viết r õ, cẩn thận, sạch sẽ, trình bày t hẩm mĩ.
0,5
Sáng tạo: nhiều cách diễ n đạt độc đáo sáng t ạo (viết câu, sử
dụng tngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm, ...); văn viết giàu cảm
xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; có liên hệ so sánh trong
quá trình phân tích, quan điểm thái độ riêng sâu sắc nhưng
không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
0,5
…………………………………. Hết ………………………………….