PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG TH MINH TÂN

BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ 2. NĂM HỌC: 2022-2023 Môn: Tiếng Việt – Lớp 3 (Thời gian làm bài: 40 phút)

Họ và tên: …………………… Lớp: …..

Điểm Lời phê của cô giáo

A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) I. Đọc thành tiếng: (4 điểm) - GV cho học sinh bắt thăm đọc một đoạn văn bản trong các phiếu đọc. Đảm bảo đọc đúng tốc độ, thời gian 3 – 5 phút/ HS. - Dựa vào nội dung bài đọc, GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời. II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm) Đọc đoạn văn sau:

CHUYỆN TRONG VƯỜN

Cây hoa giấy và cây táo con cùng sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi, nảy lộc. Hàng trăm bông hoa giấy nở đỏ rực cả một góc vườn. Còn cây táo thì vẫn đứng lặng lẽ, thân cành trơ trụi, nứt nẻ.

Cây hoa giấy nói : - Táo ơi! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi nơi đây để lấy

chỗ cho tớ trổ hoa.

Cây táo con vẫn nép mình, im lặng. Ít lâu sau, nó bắt đầu mọc những chiếc lá tròn, bóng láng. Rồi cây táo nở hoa, mùi thơm thoảng nhẹ trong gió. Thoáng chốc, hoa tàn và kết thành những quả táo nhỏ màu xanh. Đầu mùa thu, những quả táo to, chín vàng. Một hôm, hai ông cháu chủ vườn đi dạo. Ông với tay trẩy cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen ngon. Cây hoa giấy buồn khi thấy không ai để ý đến mình.

Cây táo nghiêng tán lá xanh, thầm thì an ủi bạn : - Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon để

mọi người thưởng thức. Còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát.

Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu.

Mùa

xuân hạ thu Mùa Mùa

(Theo Thành Tuấn) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu: Câu 1. Cây hoa giấy đâm chồi, nảy lộc vào mùa nào trong năm? (M1 - 0,5 điểm) A. B. C. Câu 2: Câu văn nào miêu tả vẻ đẹp của cây hoa giấy? (0,5 điểm) A. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi, nảy lộc. B. Mưa phùn làm cho lá cây xanh mướt, tốt tươi. C. Hàng trăm bông hoa giấy nở đỏ rực cả một góc vườn.

lá, nở lập tức mọc

ngay

im vẫn mình thành những quả nép

im mình,

an

để ủi ý thì thèm

- 1

– to, (M2 chín vàng.”

thu, 0,5

chín mùa quả

chín to,

vàng bèn nói táo đã chín

thấy £

trẩy cho cháu mấy quả và ông miệng luôn ăn bé

£ táo đi£ £ quá £ táo Ôi ngon

Câu 3. Khi bị hoa giấy chê, cây táo đã làm gì? (M1 - 0,5 điểm) A. Nó hoa. táo nhỏ màu xanh. B. Nó kết C. Nó lặng. Câu 4. Khi thấy hoa giấy buồn, cây táo đã làm gì? (M2 - 0,5 điểm) lặng A. nép bạn B. thầm C. không đến Câu 5. Theo em, cây hoa giấy đã hiểu được điều gì từ lời an ủi của cây táo? (M4 điểm) ………………………………………………………………………………………….. ………………… Câu 6. Những từ chỉ đặc điểm của quả táo trong câu “Đầu mùa thu, những quả điểm) là: táo to A. táo vàng, B. C. vàng Câu 7. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào? ” (M2 – 0,5 điểm) Đầu mùa thu, những quả táo to, chín vàng. Câu 8: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: (M2 – 0,5 điểm) Bằng sự cần mẫn của mình, cây táo đã có những trái táo ngon. ............................................................................................................................... .. Câu 9: Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ chấm trong câu dưới đây: (M3 - 0,5 điểm) Cô bé - Ông ơi khen Cô - Câu 10: Chỉ ra các câu khiến được sử dụng trong bài đọc. (0,5 điểm) ....................................................................................................... .......................................................................................................... Câu 11. Em hãy viết một câu có hình ảnh so sánh tả hoa hồng. ( M3 - 0,5 điểm) …………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………

BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II

PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN

NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN TIẾNG VIỆT ( BÀI VIẾT) – LỚP 3 Thời gian: 40 phút

Họ và tên: ……………………………… Lớp 3……

Điểm Nhận xét của giáo viên

1. Chính tả: ( 15 phút) Nghe – viết (4 điểm)

2. Tập làm văn ( 25 phút )

Viết đoạn văn ngăn (8 – 10 câu) nêu tình cảm, cảm xúc của em trước một

cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở.

B. PHẦN KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) 1. Nghe – viết (4 điểm)

Hoa thiên lí Thiên lí là một cây dây leo chằng chịt. Hoa nở thành từng chùm ở nách lá, nụ hoa màu xanh lục, lúc hoa nở có màu vàng rất nhẹ (màu thiên lí). Hương thơm tỏa vào ban đêm và sáng sớm. Khoảng đầu hè đến giữa thu là mùa hoa thiên lí nở. Sang đông, cây rụng lá rồi chết các cành nhỏ, chỉ còn thân chính và gốc cây vẫn sống. Tháng hai tháng ba hàng năm, từ gốc cây và thân chính thiên lí lại nảy chồi rồi phát triển.

(Lê Linh)

Viết văn: (6 điểm)

2. Viết đoạn văn ngăn (8 – 10 câu) nêu tình cảm, cảm xúc của em trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở.

HƯỚNG DẪN CHẤM TV3

Câu Đáp án Mức điểm 1 A 0,5 2 C 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 6 C 0,5

vàng bèn đã

bé Ông ơi,

miệng bé

táo chín trẩy cho cháu mấy quả luôn nói: táo đi! khen: quá! thấy ông ăn Ôi, ngon và táo

Câu 5. Cây hoa giấy đã hiểu được điều từ lời an ủi của cây táo là: mỗi người một việc, táo dâng trái ngon để mọi người thưởng thức, hoa giấy thì cho sắc hoa và bóng mát. Ai cũng có giá trị riêng. Câu 7. Gạch chân dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào? ” (M2 – 0,5 điểm) Đầu mùa thu, những quả táo to, chín vàng. Câu 8: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau: (M2 – 0,5 điểm) Bằng gì, cây táo đã có những trái táo ngon. Câu 9: Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ chấm trong câu dưới đây: (M3 - 0,5 điểm) Cô - Cô - Câu 10: Chỉ ra các câu khiến được sử dụng trong bài đọc. (0,5 điểm)

Cậu nên đi khỏi nơi đây để lấy chỗ cho tớ trổ hoa. Bạn đừng buồn!

: (4 tả: 15 -15 phút điểm Chính

Tập làm 25 –

điểm (ý): văn: dung Nội 3

năng: Kĩ 3

đa cho kĩ câu: đặt từ, tối

Câu 11. VD: Ví dụ: Hoa hồng như một nàng công chúa kiêu sa.(M3- 0,5 điểm) BIỂU ĐIỂM CHẤM CHÍNH TẢ - TẬP LÀM VĂN ) 1. 1 ĐIỂM – Tốc độ đạt yêu cầu: (khoảng 70 chữ /15 phút) 1 ĐIỂM – Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ: – Viết đúng chính tả (không mắc quá 5 lỗi): 1 ĐIỂM – Trình bày bài thơ, bài văn theo đúng quy định,viết sạch, đẹp: 1 ĐIỂM * Mỗi lỗi chính tả trong bài (sai, lẫn lộn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; chữ thường – chữ hoa): trừ 0,5 điểm. Các lỗi giống nhau chỉ trừ điểm 1 lần. phút) (6 2. + điểm Học sinh viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài. điểm + Điểm tối đa cho kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả: 1 điểm Điểm 1 điểm năng dùng Điểm tối đa cho phần sáng tạo: 1điểm Gợi ý: - Quê hương/nơi em sinh sống ở đâu? - Em yêu nhất cảnh vật gì ở quê hương/nơi em sinh sống? - Cảnh vật đó có gì đáng nhớ?- Tình cảm của em với quê hương/nơi em sinh sống như thế nào?