UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
MA TRẬN
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN TIN HỌC LỚP 9
Mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
“Đúng – Sai”
Trả lời ngn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn
vị kiến
thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Tỉ l
%
đim
Sử dụng hàm
Countif
2
1
1
1
1
1
7
1
2
43,3%
4,33
Sử dụng hàm
Sumif
1
2
1
1
1
2
2
23,3%
2,33
1
Chủ đề 4.
Ứng dụng
tin học
a. Sử dụng
bảng tính
điện tử
nâng cao
Sử dụng hàm
If
3
1
1
3
1
1
33,4%
3,34
Tổng sốu
6
3
3
1
1
1
2
11
4
5
Tổng số đim
4,0
1,0
5,0
4,0
3,0
3,0
10,0
Tỉ lệ %
40,0
10,0
50,0
40,0
30,0
30,0
100,0
Yêu cầu cần
đạt
Số câu hỏi các mức độ đánh giá
TNKQ
Nhiều lựa chn
“Đúng – Sai”
Trả lời ngn
Tự lun
TT
Ch
đề/Chương
Ni
dung/đơn
vị kiến
thc
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Biết
Hiu
Vn
dng
Sử dụng hàm
Countif
1
(NLb: Ứng
xử phù hợp
trong môi
trường số)
1
(NLd: Ứng
dụng công
nghệ thông
tin và truyền
thông trong
họctự
học)
1
(NLd:
Ứng
dụng
công
nghệ
thông tin
truyền
thông
trong
học
tự học)
1
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của
công
nghệ
thông
tin và
truyền
thông)
1
(NLc:
Giải quyết
vấn đề với
sự hỗ trợ
của công
nghệ
thông tin
truyền
thông)
1
(NLd:
Ứng
dụng
công
nghệ
thông
tin và
truyền
thông
trong
học
tự
học)
1
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của
công
nghệ
thông
tin và
truyền
thông)
1
Chủ đề 4.
Ứng dụng
tin học
a. Sử
dụng
bảng tính
điện tử
nâng cao
Sử dụng hàm
Sumif
Vận dụng cao
- Thực hiện được
dự án sử dụng
bảng tính điện tử
góp phần giải
quyết một bài
toán liên quan
đến quản lí tài
chính, dân
số,…Ví dụ: quản
lí chi tiêu của gia
đình, quản lí thu
chi quỹ lớp.
1
2
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của công
nghệ
thông tin
truyền
thông)
1
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của
công
nghệ
thông
tin và
truyền
1
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của
công
nghệ
thông
tin và
truyền
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
BẢNG ĐẶC TẢ
BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN TIN HỌC - LỚP
thông)
thông)
Sử dụng hàm
If
3
(NLa: Sử
dụng
quản lí các
phương tiện
công nghệ
thông tin và
truyền
thông)
1
(NLc:
Giải
quyết
vấn đề
với sự
hỗ trợ
của
công
nghệ
thông
tin và
truyền
thông)
1
(NLe:
Hợp tác
trong
môi
trường
số)
Tổng sốu
6
3
3
1
1
1
2
Tổng số đim
4,0
1,0
1
Tỉ lệ%
40
10
50
A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)
I. Chọn phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau
Câu 1: Khi sao chép công thức =COUNTIF($B$3:$B$10,F2) từ ô G2 xuống G3, công thức sẽ thay đổi
như thế nào?
A. Vẫn giữ nguyên vì có dấu $. B. Thay đổi thành =COUNTIF(B4:B11,F3).
C. Chỉ thay đổi tham chiếu F2 thành F3. D. Thay đổi cả tham chiếu vùng và điều kiện.
Câu 2: Công thức nào sau đây dùng để đếm số ô trong vùng B3:B10 có giá trị lớn hơn 100?
A. =COUNTIF(B3:B10,">100"). B. =COUNTIF(B3:B10,"100>").
C. =COUNTIF(B3:B10,100). D. =COUNTIF(B3:B10,"*100*").
Câu 3: Hàm COUNTIF có thể sử dụng để.
A. Tính tổng các giá trị trong một vùng. B. Đếm số ô thỏa mãn một điều kiện.
C. Kiểm tra giá trị lớn nhất trong vùng. D. Đếm tất cả các ô trống trong vùng.
Câu 4: Trong công thức =COUNTIF(A1:A10,A2), giá trị A2 là
A. vùng dữ liệu. B. điều kiện đếm. C. kết quả cần tìm. D. hàm COUNTIF.
Câu 5: Hàm SUMIF là hàm
A. đếm số ô thỏa mãn điều kiện. B. hiển thị giá trị lớn nhất trong một phạm vi.
C. tính giá trị trung bình của các ô. D. tính tổng các giá trị trong một phạm vi thỏa mãn điều kiện.
Câu 6: Công thức =SUMIF($B$3:$B$10,"A",$D$3:$D$10) thực hiện điều gì?
A. Đếm số ô trong vùng B3:B10 có giá trị là "A".
B. Tính tổng các giá trị trong vùng D3:D10, với điều kiện B3:B10 là "A".
C. Tính tổng các giá trị trong vùng B3:B10 thỏa mãn điều kiện "A".
D. Tính trung bình các giá trị D3:D10.
Câu 7: Hàm SUMIF có thể sử dụng nhiều điều kiện cùng lúc không?
A. Có, bằng cách viết nhiều điều kiện trong criteria.
B. Có, bằng cách dùng ký tự “AND” trong criteria.
C. Có, nếu kết hợp với hàm SUM.
D. Không, chỉ áp dụng một điều kiện duy nhất.
Câu 8: Công thức nào đúng để tính tổng các giá trị trong D3:D10, với điều kiện cột B khác "Giải trí"?
A. =SUMIF(B3:B10,"Giải trí",D3:D10). B. =SUMIF(D3:D10,"<>Giải trí",B3:B10).
C. =SUMIF(B3:B10,"NOT Giải trí",D3:D10). D. =SUMIF(B3:B10,"<>Giải trí",D3:D10).
Câu 9: Trong công thức =IF(N4>30%,"Nhiều hơn","Ít hơn"), tham số N4>30% được gọi
A. logical Test. B. value if True. C. value if False. D. điều kiện sai.
Câu 10: Với quy tắc 50-30-20, tỉ lệ 50% được sử dụng để đánh giá mục chi nào?
A. Tiết kiệm.B. Nhu cầu thiết yếu.C. Mong muốn cá nhân. D. Doanh thu.
Câu 11: Trong công thức =IF(N4>30%,"Nhiều hơn","Ít hơn"), nếu N4 = 25%, kết quả sẽ
A. nhiều hơn.B. ít hơn.C. sai công thức.D. không xác định.
Câu 12: Công thức nào tính đúng số tiền thưởng nếu doanh thu tại ô A2 và tỉ lệ thưởng tại ô B2?
A. =A2*B2/100. B. =A2+B2. C. =A2*B2. D. =A2/B2.
II. Điền đúng (Đ) hoặc sai (S) và ghi vào bài làm:
Các công thức sau công thức nào đúng công thức nào sai khi sử dụng
pháp của hàm COUNTIF.
Đúng
Sai
a) =COUNTIF (A1:A4,">100")
b) =COUNTIF (A1:A4,D2)
c) =COUNTIF (A1:A4,"Y")
d) = COUNTIF (">100",A1:A4)
B. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
Câu 1: (1,0 điểm) Em hãy nêu cú pháp bản của hàm COUNTIF là gì? Giải thích ý nghĩa của
từng đối số?
Câu 2: (2,0 điểm) Em hãy lập bảng so sánh sự khác biệt giữa hàm IF và hàm SUMIF?
UBND HUYỆN DUY XUYÊN
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ II - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: TIN HỌCLớp 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)- đề: A
Câu 3: (1,0 điểm) Theo em, định dạng dữ liệuảnh hưởng đến kết quả của hàm COUNTIF
không? Em hãy cho ví dụ?
Câu 4: (1,0 điểm) bảng tính KinhPhiTrienLam.xlsx sau: Em hãy sử dụng hàm SUMIF để tính
tổng các khoản thu của dự án Triển lãm tin học.
--------------- Hết ---------------
Giám thị không giải thích gì thêm.