
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO MÔN TOÁN-LỚP 6, NĂM HỌC 2022-2023
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
TN TL TN TL Thấp
(TL)
Cao (TL)
Phân số
- Nhận biết được một phần số, số đối của một phân số, biết viết một hỗn số
dưới dạng phân số và ngược lại.
- Thực hiện được phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số; so sánh phân số;
sắp xếp các phân số theo thứ tự tăng dần, giảm dần.
- Vận dụng được các tính chất phép toán để tính nhanh giá trị của biểu thức,
so sánh phân số.
- Vận dụng được quy tắc tính giá trị phân số của một số, tìm một số khi biết
giá trị phân số của số đó để giải quyết một số vấn đề thực tiễn.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
1,5
15%
2
1
10%
1
1
10%
2
2
20%
2
1,0
10%
10
6,5
65%
Hình học trực
quan
Tính đối xứng của
phẳng trong thế
giới tự nhiên
- Nhận dạng được hình có trục đối xứng, tâm đối xứng.
- Vẽ trục đối xứng, tâm đối xứng của các hình đã học và các hình trong thực
tiễn.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
0,5
5%
1
1
10%
2
1,5
15%
Hình học phẳng
Các hình học cơ
bản
- Biết kí hiệu điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng. Biết
được chỉ có một đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt A và B.
- Vẽ được điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
2
1
10%
2
1
10%
4
2
20%
Tổng Số câu
Tổng Số điểm
Tỉ lệ
6
3
30%
2
1
10%
3
2
20%
1
1
10%
2
2
20%
2
1
10%
16
10
100%
B. ĐỀ KIỂM TRA:
I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm).Chọn chữ cái trước câu trả lời đúng.
Câu 1: Trong cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số?
A.
0,2
5
B.
3
0
C.
13
5
D.
1,7
0,14
Câu 2: Phân số đối của phân số
9
20
−
?
A.
20
9
B.
9
20
C.
9
20
−
D.
20
9
−
Câu 3: Hỗn số
2
43
được viết dưới dạng phân số?

A.
3
11
B.
3
14
C.
14
3
D.
11
3
Câu 4: Điểm M không thuộc đường thẳng d được kí hiệu?
A.
d M
B.
M d
C.
M d
D.
M d
Câu 5: Có bao nhiêu đường thẳng đi qua hai điểm phân biệt A và B?
A. 1 B. 2 C. 3 D. Vô số đường thẳng
Câu 6: Cho hình vẽ sau:
Có bao nhiêu hình có tâm đối xứng?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm) Trình bày bài giải vào giấy làm bài.
Bài 1: (1,5 điểm) Thực hiện các phép tính sau:
a)
8 2
3 3
−+
b)
2 6
:
5 7
2 1 7
c) 3
9 5 9
− −
+ +
Bài 2: (1 điểm) Sắp xếp các số:
3 1 5
3; ; ; ;0
4 2 6
− −
−
theo thứ tự tăng dần.
Bài 3: (1,5 điểm) Một lớp học có 40 học sinh làm bài kiểm tra. Số bài lớp đó đạt điểm giỏi
bằng
1
5
tổng số bài. Số bài đạt điểm khá bằng
3
8
số bài còn lại. Tính số bài đạt điểm trung bình,
biết rằng lớp đó không có bài được điểm yếu và điểm kém.
Bài 4: (1 điểm) Hãy vẽ trục đối xứng của mỗi hình sau?
X
Bài 5: (1 điểm) Vẽ hình cho mỗi trường hợp sau:
a) Điểm P thuộc hai đường thẳng a, b nhưng không thuộc đường thẳng c.
b) Điểm Q nằm trên cả ba đường thẳng a, b và c.
Bài 6: (1 điểm)
a) So sánh
2022
2023
và
2023
2024
b) Tính giá trị của biểu thức:
12 12 12 12
...
1.5 5.9 9.13 95.99
S= + + + +

C. ĐÁP ÁN:
I. TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm) Mỗi câu đúng 0,5 điểm
1C, 2B, 3C,4D, 5A, 6A.
II. TỰ LUẬN: (7,0 điểm)
Bài Đáp án Điểm
1
1,5
điểm
a)
8 2 6 2
3 3 3
− −
+ = = −
0,25x2
b)
2 6 2 7 7
: .
5 7 5 6 15
= =
0,25x2
2 1 7 2 7 1
c) 3 3
9 5 9 9 9 5
1 1
1 3 2
5 5
− − − −
+ + = + +
= − + =
0,25
0,25
2
1 điểm
Ta có
3 9 ,
4 12
− −
=
1 1 6 ,
2 2 12
− −
= =
−
5 10
6 12
− −
=
Vì
10 9 6
12 12 12
− − −
< <
nên
5 3 1 0 3
6 4 2
− − −
< < < <
0,5
0,5
3
1,5
điểm
Số bài lớp đó đạt điểm giỏi là
.
1 40
40 = = 8
5 5
Số bài đạt điểm khá là
.( ) .
3 3
40−8 = 32 =12
8 8
Số bài đạt điểm trung bình là 40 – (8 + 12) = 20
0,5
0,5
0,5
4
1 điểm
Mỗi hình vẽ đúng đủ 2 trục đối xứng 0,5
5
1 điểm
a)
a
b
c
P
0,5
b)
a
b
c
Q
0,5
6a) Ta có
2022 1
1
2023 2023
= −
và
2023 1
1
2024 2024
= −
0,25

1 điểm Vì
1 1
2023 2024
>
nên
1 1
1 1
2023 2024
− < −
Vậy
2022 2023
2023 2024
<
0,25
b)
12 12 12 12 4 4 4 4
... 3. ...
1.5 5.9 9.13 95.99 1.5 5.9 9.13 95.99
1 1 1 1 1 1 1 1 98 98
3. 1 ... 3. 1 3.
5 5 9 9 13 95 99 99 99 33
S
= + + + + = + + + +
= − + − + − + + − = − = =
0,25
0,25