Khối 11
CƠ BẢN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NK 2018 -2019 Môn : Vật lý. Thời gian : 45 phút ---oOo---
Đề thi dành cho các lớp 11CV-11CA-11B-11D-11TH
Câu 1: (1 điểm)
Phát biểu định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng.
Câu 2: (2,5 điểm)
- Lực Lorenxơ là gì? Nêu các đặc điểm về phương, chiều và độ lớn của lực Lorenxơ (có nêu rõ
quy tắc xác định chiều lực Lorenxơ)
- Áp dụng: Một electron chuyển động với vận tốc v = 4.105 m/s vào trong vùng từ trường đều có độ lớn cảm ứng từ B = 0,625 T, theo hướng vuông góc với đường sức từ. a) Vẽ xác định phương, chiều và tìm độ lớn của lực Lorenxơ tác
dụng lên electron.
b) Tìm bán kính quĩ đạo tròn của chuyển động electron trong từ trường này. Cho điện tích và khối lượng electron lần lượt là qe = -1,6.10-19 C, me = 9,1.1031 kg.
Câu 3: (2,5 điểm)
Một khung dây tròn, phẳng có bán kính 5 cm, gồm 100 vòng dây, có điện trở R = 2 Ω, được đặt trong từ trường đều. Biết véctơ pháp tuyến của mặt phẳng khung dây hợp với đường sức từ một góc 300 và cảm ứng từ có độ lớn 0,06 T. a) Tính độ lớn từ thông qua khung dây. b) Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung, nếu trong thời gian 0,06 s độ lớn cảm ứng từ tăng gấp đôi. Tìm cường độ dòng điện xuất hiện trong khung lúc này
Câu 4: (2,5 điểm)
Một ống dây có chiều dài 1 m, gồm N = 2000 vòng dây, đường kính tiết diện 4 cm, bên trong
lòng ống dây là không khí. Cho dòng điện cường độ I = 2 A chạy qua ống dây. a) Tìm độ tự cảm của ống dây, năng lượng từ trường do ống dây tạo ra và từ thông qua ống dây. b) Cho cường độ dòng điện qua ống dây tăng 3 lần sau thời gian 0,2 s. Tìm độ lớn suất điện động
tự cảm suất hiện trong ống dây.
Câu 5: (1,5 điểm)
Hai dây dẫn rất dài đặt song song nhau và cách nhau một đoạn 10 cm trong không khí. Cho hai dòng điện cùng chiều chạy qua hai dây, có cường độ lần lượt là I1 = 0,8 A và I2 = 1,2 A. Xác định độ lớn cảm ứng từ tại điểm C thuộc mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng chứa hai dây dẫn và C cách dây I1 đoạn 8 cm, cách dây I2 đoạn 6 cm.
-/-
ĐÁP ÁN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HKII. NK 2018 - 2019 Môn : Vật lý – LỚP 11 CƠ BẢN ---oOo---
NỘI DUNG
Ý 1 Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong mạch kín có chiều sao cho từ trường cảm ứng có
ĐIỂM 1
Câu 1 ( 1 đ)
tác dụng chống lại sự biến thiên của từ thông ban đầu qua mạch kín. Hoặc: Dòng điện cảm ứng có chiều sao cho từ trường do nó sinh ra có tác dụng chống lại nguyên nhân sinh ra nó.
1 Mọi hạt điện tích chuyển động trong một từ trường đều chịu tác dụng của lực từ. Lực 0,5
Câu 2 ( 2,5 đ) từ này gọi là lực Lorenxơ. 2 + Phương: vuông góc với và
0,25 0,5 0,25 + Chiều: có phát biểu quy tắc bàn tay trái + Độ lớn: f = |q|Bvsinα với α = (B⃗⃗ , v⃗ ) 3 a) Hình vẽ lực Lorenxơ α = 900 => f = |q|Bv = 4.1014 N 0,25 0,25 0,5 = 3,64.106 m 4 b) R = mv B|q|
1 a) = NBScosα = NBr2cosα = 0,041 Wb 2 Câu 3 ( 2,5 đ) = = 0,68 V b) EC = 1 1
IC = EC/R = 3,4 A
𝑙
𝑙
3 1 a) L = 4.107N2 S = 4.107N2 r2 = 6,32.103 H Câu 4 ( 2,5 đ) 0,5 0,75 0,5 0,5 W = 0,5LI2 = 0,0126 J. = LI = 0,0126 Wb 2 0,75 = L = 0,126 V b) Et = L
2 => I1I2A vuông tại C => hình vẽ các vectơ cảm ứng từ tại C =2.106 T
=4.106 T
Câu 5 ( 1,5 đ)
1 Vì d2 = d2 2 + d1 2 B1C = 2.107 I1 d1 B2C = 2.107 I2 d2 3 B⃗⃗ C = B⃗⃗ 1C + B⃗⃗ 2C
= 2 .106 T Vì B⃗⃗ 1C B⃗⃗⃗ 2C => BC = 0,25 0,25 0,25 0,25 0,5
Nếu sai hoặc thiếu đơn vị ở mỗi đáp số thì trừ 0,25 đ và không trừ quá 2 lần trong toàn bài làm Không thay số vào các kết quả tính toán trừ 0,25 đ (không quá 2 lần)