KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II. NK 2018 -2019
Môn : Vật . Thời gian : 45 phút
---oOo---
Khối 11
CƠ BẢN
Đề thi dành cho các lớp 11CV-11CA-11B-11D-11TH
Câu 1: (1 điểm)
Phát biểu định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng.
Câu 2: (2,5 điểm)
- Lực Lorenxơ gì? Nêu các đặc điểm về phương, chiều độ lớn của lực Lorenxơ (có nêu
quy tắc xác định chiều lực Lorenxơ)
- Áp dụng: Một electron chuyển động với vận tốc v = 4.105 m/s vào
trong vùng từ trường đều độ lớn cảm ng từ B = 0,625 T,
theo hướng vuông góc với đường sức từ.
a) Vẽ xác định phương, chiều và m độ lớn của lực Lorenxơ tác
dụng lên electron.
b) Tìm bán kính quĩ đạo tròn của chuyển động electron trong từ trường này.
Cho điện tích và khối lượng electron lần lượt qe = -1,6.10-19 C, me = 9,1.1031 kg.
Câu 3: (2,5 điểm)
Một khung dây tròn, phẳng có bán kính 5 cm, gồm 100 vòng dây, điện trở R = 2 Ω, được
đặt trong từ trường đều. Biết vécpháp tuyến của mặt phẳng khung y hợp với đường sức từ
một góc 300 và cảm ứng từ có độ lớn 0,06 T.
a) Tính độ lớn từ thông qua khung dây.
b) Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung, nếu trong thời gian 0,06 s độ
lớn cảm ứng từ tăng gấp đôi. Tìm cường độ dòng điện xuất hiện trong khung lúc này
Câu 4: (2,5 điểm)
Mt ng dây chiu dài 1 m, gồm N = 2000 vòng dây, đường kính tiết din 4 cm, bên trong
lòng ng dây là không khí. Cho dòng điện cường độ I = 2 A chy qua ng dây.
a) Tìm độ t cm ca ống dây, năng lượng t trưng do ng dây to ra và t thông qua ng dây.
b) Cho cường đ dòng điện qua ống dây tăng 3 lần sau thời gian 0,2 s. Tìm độ ln suất điện động
t cm sut hin trong ng dây.
Câu 5: (1,5 điểm)
Hai dây dẫn rất dài đặt song song nhau cách nhau một đoạn 10 cm trong không khí. Cho
hai dòng điện cùng chiều chạy qua hai dây, có cường độ lần lượt là I1 = 0,8 A và I2 = 1,2 A. Xác
định độ lớn cảm ứng ttại điểm C thuộc mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng chứa hai dây dẫn
và C cách dây I1 đoạn 8 cm, cách dây I2 đoạn 6 cm.
-/-
ĐÁP ÁN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HKII. NK 2018 - 2019
Môn : Vật lý LỚP 11 CƠ BẢN
---oOo---
NỘI DUNG
ĐIỂM
Câu 1
( 1 đ)
Dòng điện cảm ứng xuất hiện trong mạch kínchiều sao cho từ trường cảm ứng có
tác dụng chống lại sự biến thiên của từ thông ban đầu qua mạch kín.
Hoặc: Dòng điện cảmng có chiều sao cho từ trường do nó sinh ra có tác dụng
chống lại nguyên nhân sinh ra nó.
1
Câu 2
( 2,5 đ)
Mọi hạt điện tích chuyển động trong một t trường đều chịu tác dụng của lực từ. Lực
t này gọi lực Lorenxơ.
0,5
+ Phương: vuông góc với
B
v
+ Chiều: có phát biểu quy tắc bàn tay trái
+ Độ lớn: f = |q|Bvsinα với α = (B
󰇍
󰇍
, v
󰇍
)
0,25
0,5
0,25
a) Hình vẽ lực Lorenxơ
α = 900 => f = |q|Bv = 4.1014 N
0,25
0,25
b) R = mv
B|q| = 3,64.106 m
0,5
Câu 3
a) = NBScosα = NBr2cosα = 0,041 Wb
1
( 2,5 đ)
b) EC =
||
t

=
20
21
N r | B B | cos30
t

= 0,68 V
1
IC = EC/R = 3,4 A
0,5
Câu 4
( 2,5 đ)
a) L = 4.107N2
𝑙 S = 4.107N2
𝑙 r2 = 6,32.103 H
W = 0,5LI2 = 0,0126 J.
= LI = 0,0126 Wb
0,75
0,5
0,5
b) Et = L
| I |
t
= L
21
| I I |
t
= 0,126 V
0,75
Câu 5
d2 = d22 + d12 => I1I2A vuông tại C => hình vẽ các vectơ cảm ứng từ tại C
0,25
( 1,5 đ)
B1C = 2.107I1
d1
=2.106 T
B2C = 2.107I2
d2
=4.106 T
0,25
0,25
B
󰇍
󰇍
C= B
󰇍
󰇍
1C + B
󰇍
󰇍
2C
B
󰇍
󰇍
1C B
󰇍
󰇍
󰇍
2C => BC =
22
1C 2C
BB
= 2
5
.106 T
0,25
0,5
Nếu sai hoặc thiếu đơn vị ở mỗi đáp số thì trừ 0,25 đ không trừ quá 2 lần trong toàn bài
làm
Không thay số vào các kết quả tính toán trừ 0,25 đ (không quá 2 lần)