SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2024 – 2025
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 12
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)
Câu 1. Thể hiện kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan
hệ tốt đẹp với bạn bè trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Tân và Mạnh là bạn cùng lớp, do những hành động trêu chọc thái quá
những lời chê bai, nói xấu nhau đã khiến tình bạn giữa hai người rạn nứt. Xung đột đỉnh
điểm trong giờ ra chơi khi Tân liếc nhìn Mạnh, cái nhìn Mạnh cho "nhìn ý
khiêu khích". Mạnh hẹn Tân sau giờ học gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn. Nếu Tân,
em sẽ làm gì?
- Tình huống 2: Nga đang cùng nhóm bạn thực hiện một dự án phát triển cộng đồng.
Nhóm của Nga cần thêm thành viên năng về truyền thông. Nga được biết bạn
Phương lớp bên cạnh kinh nghiệm năng lực về mặt này nhưng Nga không quen
Phương. Nếu là Nga, em sẽ làm gì?
Câu 2. Thể hiện ý chí bản thân trong các tình huống sau:
Tiến đặt mục tiêu điểm thi tốt nghiệp môn Ngữ văn phải đạt tối thiểu 7 điểm. Tuy
nhiên, kết quả học tập hiện tại môn này của Tiến lại không như mong muốn. Nếu là Tiến,
em sẽ làm gì?
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI:
I. ĐÁP ÁN
Câu Nội dung đáp án
Câu 1 + Tình huống 1: Nếu là Tân, em sẽ cùng Mạnh ngồi lại bình tĩnh nói chuyện, lắng
nghe nhau, dành vài phút suy nghĩ về lí do gây mâu thuẫn; nhìn nhận sự việc
khách quan, tránh lời nói tiêu cực, không bới móc chuyện cũ; thể hiện thái độ chân
thành, thiện chí; nói lời xin lỗi nếu mình là người sai.
+ Tình huống 2: Nếu là Nga, em sẽ chủ động liên hệ qua e-mail, điện thoại hoặc
tốt nhất là đến gặp trực tiếp Phương để trình bày mong muốn mời Phương tham
gia, cung cấp cho Phương đầy đủ thông tin của dự án: mục đích, thuận lợi, khó
khăn cũng như lợi ích khi bạn đồng hành cùng dự án; trao đổi cụ thể để Phương
định hình được nhiệm vụ, vai trò của mình trong dự án phát triển cộng đồng là tạo
ra team đoàn kết, thống nhất, chung sức, tôn trọng và tin tưởng, cùng nhau hướng
tới những điều tốt đẹp của dự án vì cộng đồng.
Câu 2 Để thể hiện ý chí bản thân, nếu là Tiến, em cần
- Liệt kê những vấn đề còn yếu, cần cải thiện khi học tập môn Ngữ văn.
- Lập danh ch c tác phẩm cần đọc lập kế hoạch đọc các tác phẩm này
cũng như các bài phân tích, nhận xét phù hợp.
- Xây dựng đề cương theo các đề văn học lớp 12.
- Viết dàn ý cho những câu hỏi được giao trong môn Ngữ văn.
- Tích cực phát biểu trong giờ học môn Ngữ văn.
- Đọc hiểu và viết hoặc trình bày lại những bài phân tích tác phẩm môn Ngữ văn.
- Gặp thầy dạy môn Ngữ văn để xin đánh giá vấn cách học tập môn Ngữ
văn phù hợp và hiệu quả.
- Lập kế hoạch cụ thể theo từng tuần và kiên quyết thực hiện đúng kế hoạch,
II. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI:
Tiêu chí Đạt Chưa
đạt
Xác định được vấn đề, thách
thức cần giải quyết
Đề xuất được cách giải quyết
và ứng xử phù hợp
- Đạt: Học sinh giải quyết được 2 tình huống trở lên đạt được 2 tiêu chí trên;
- Chưa đạt: Học sinh giải quyết được nhiều nhất 1 tình huống đạt được 2 tiêu chí
trên.