Các ch đề
chính
Mức độ
Tng
cng
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
thp
Vn dng cao
Ch đề I
Em vi nhà
trưng
Biết cách gi
gìn,phát huy
truyn thng ca
nhà trường. Xây
dng và gi gìn
tình bn,phòng
tránh bt nt hc
đường.....
4 câu 2,0đ
Hiu cm xúc
,biết điều chnh
theo hướng tích
cc,kh năng
tranh biện thương
thuyết ca bn
thân...
3 câu 1,5đ
Nêu nhng
vic em làm
nhm góp
phn xây
dng truyn
thng nhà
trưng.
1 câu 2,0đ
8 câu
5,5đ
Ch đề II
Khám phá
bn thân
Biết được được
điểm mạnh, điểm
hn chế, tính kiên
trì và chăm chỉ
ca bn thân
4 câu 2,0đ
Hiểu được được
những điểm mạnh
và điểm yếu ...
3 câu 1,5đ
Chia s mt tình
huống em đã có
s thay đổi cm
xúc và cách em
điều chnh cm
xúc theo hướng
tích cc.
1 câu 1,0 đ
8 câu
4,5đ
S câu
S điểm
T l %
8 câu
4,0đ
40%
6 câu
3,0đ
30%
1 câu
2,0đ
20%
1 câu
1,0đ
10%
16 câu
10đ
100%
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: HĐTNHN LỚP 8
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KT
H và tên: ....................................
Lp: . .............................................
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn: HĐTNHN, Lớp 8
Thi gian: 45 phút (Không k thời gian phát đề)
gm 02 trang)
MÃ ĐỀ 01
Đim
Li nhn xét ca thy, cô giáo.
........………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………….
................…………………………………………………………………
I.Trc nghim (7,0 điểm)
Khoanh tron vào ch cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu tr li đúng nhất cho mi câu sau.
Câu 1. Cách nào sau đây xây dng tình bn?
A. Luôn tin tưởng, tôn trng, lng nghe bn.
B. Ngi giao tiếp vi bn.
C. Rt rè, e ngi khi tiếp xúc vi bn.
D. Sng khép kín không mun ảnh hưởng đến bn khác.
Câu 2. Theo em, tình bn là gì?
A,Là mi quan h gia hai bn cùng gii.
B. Là mi quan h được xây dng bng lòng tin, s thu hiu, tình cm trong sáng gia hai hoc
nhiều người
C. Là mi quan h đem lại s thân thiết, chia s giữa hai người.
D. Là mi quan h bình đẳng đôi bên cùng có lợi.
Câu 3. Cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực là:
A. Thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở và thở đều
B. Tách mình ra khỏi khoog gian, đối tượng gây cho mình cảm xúc tiêu cực
C. Tâm sự, chia sẻ với những người đáng tin cậy
D. C A,B và C
Câu 4. Hành vi nào là bo lc học đường?
A. T và N đi qua nhà ông M và lẻ vào trộm đồ ca nhà ông H.
B. A nhìn lén và chép bài ca K trong gi kim tra.
C. K ly sách ca M ri xé sách không cho M viết bài.
D. Q mượn đồ dùng hc tp ca H mà không hi ý kiến H.
Câu 5. Để phòng nga bo lc học đường, mi hc sinh cn làm :
A. T to cho bn thân li sng lành mạnh, đc bit tránh xa phim ảnh, trò chơi bo lc, có nhn
thức đầy đủ v hu qu và trách nhim khi gây ra bo lc học đường.
B. Tham gia các lp b sung kĩ năng sống, lp dạy võ để thc hin t v khi b bt nt học đường.
C. Chơi cùng các hc sinh lớn hơn đ to s an toàn, tìm s tr giúp cho bn thân khi gp nhng
nguy cơ bị bt nt học đường.
D. Sng khép kín, không tiếp xúc vi bạn bè xung quanh để tránh trường hp xy ra xích mích,
mâu thun dẫn đến bo lc học đường.
Câu 6. Câu tc ng “Gn mực thì đen, gần đèn thì rạng: mang ý nghĩa :
A. Không nên chơi với bt kì ai.
B. Cn la chn ngưi bn tốt để chơi cùng.
C. Ch nên chơi với người quen biết.
D. Nên chơi với tt c mọi người.
Câu 7. Hành động nào là hành vi của bắt nạt học đường?
ĐỀ CHÍNH THC
A. Nhắn tin đe dọa.
B. Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng.
C. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập.
D. Cả A,B và C
Câu 8. Theo em, thương thuyết là gì?
A. Là tng hp của các kĩ năng lập luận, phân tích, so sánh, đc v để đưa ra kết lun có li cho
bn thân.
B. Là s kết hp giữa các kĩ năng trong đàm phán nhằm đảm bo quyn li ln nht ca các cá
nhân.
C. Là bước cui cùng ca quá trình tranh bin nhằm đưa ra sự hòa hp gia hai lung ý kiến ng
h và phản đối.
D. Là tng hòa của các kì năng như tranh biện, đàm phán, lp luận và đưa ra kết qu làm hài lòng
các bên.
Câu 9. Nên thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống như :
A. Chỉ khi nào cần thiết mới phải điều chỉnh.
B. Thực hiện điều chỉnh hàng ngày.
C. Điều chỉnh khi có hứng.
D. Đáp án khác.
Câu 10. Tính cách hòa đồng thể hiện ở:
A. Sự vui vẻ với mọi người.
B. Sự cởi mở với mọi nời.
C. Sự thân thiện với mọi người.
D. Cả A,B và C
Câu 11. Nét tính cách có thể khiến mọi người xa lánh em là:
A. Tính cẩn thận.
B. Tính hòa đồng.
C. Tính ích kỉ.
D. Tính chu đáo.
Câu 12. Mục đích cuối cùng ca tranh bin là:
A. Tìm ra được cá nhân có lí l thuyết phc nht.
B. Gii quyết được tt c các khúc mắc, xung đột.
C. Phân định quan điểm đúng hay sai.
D. Phân định s thng thua gia 2 hay nhiều quan điểm được nêu ra.
Câu 13. Mai và Trâm là đôi bn thân, hc cùng lp, li ngi cùng mt bàn. Trong gi kim tra Hóa
tuần trước, Mai không làm được bài nên bảo Trâm cho mình chép bài nhưng Trâm t chi. T hôm
y Mai gin Trâm nên tránh mt. Nếu em là Trâm, em sm gì?
A. Không giao tiếp và gi khong cách với Mai để Mai t giác trong hc tập hơn.
B. Gi khong cách vi Mai vì Mai là hc sinh không trung thc trong hc tp, không có ý thc t
giác
C. Ch động tìm Mai gii thích lí do mình không cho bạn chép bài để bn c gng ôn bài và hc
bài tốt hơn.
D. Không chơi với Mai vì Mai không mun nói chuyn hay tiếp xúc na.
Câu 14. Những việc em có thể làm nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường là?
A. Tích cực tham gia các chương trình mà trường tổ chức.
B. Hưởng ứng mọi chương trình.
C. Học tập tốt và luôn ngoan ngoãn, nghe lời thầy .
D. Cả A,B và C
II T luận: (3.0 điểm)
Câu 15:(2,0 điểm) Em hãy nêu nhng vic em có th làm nhm góp phn xây dng truyn thng
nhà trường?
Câu 16(1,0 điểm) Chia s mt tình huống em đã có sự thay đi cảm xúc và cách em điều chnh
cảm xúc theo hướng tích cc.
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT
H và tên: ....................................
Lp: . .............................................
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2024- 2025
Môn: HĐTNHN, Lớp 8
Thi gian: 45 phút (Không k thời gian phát đề)
gm 02 trang)
MÃ ĐỀ 02
Đim
Li nhn xét ca thy, cô giáo.
........………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………….
................…………………………………………………………………
I.Trc nghim (7,0 điểm)
Khoanh tron vào ch cái (A, B, C hoặc D) đứng trước câu tr lời đúng nhất cho mi câu sau.
Câu 1. Hành vi nào là bo lc học đường?
A. T và N đi qua nhà ông M và lẻ vào trộm đồ ca nhà ông H.
B. A nhìn lén và chép bài ca K trong gi kim tra.
C. Q mượn đồ dùng hc tp ca H mà kng hi ý kiến H.
D. K ly sách ca M ri xé sách không cho M viết bài.
Câu 2. Cách nào sau đây xây dng tình bn?
A. Ngi giao tiếp vi bn.
B. Rt rè, e ngi khi tiếp xúc vi bn.
C. Luôn tin tưởng, tôn trng, lng nghe bn.
D. Sng khép kín không mun ảnh hưởng đến bn khác.
Câu 3. Để phòng nga bo lc học đường, mi hc sinh cn làm :
A. Sng khép kín, không tiếp xúc vi bạn bè xung quanh để tránh trường hp xy ra xích mích,
mâu thun dẫn đến bo lc học đường.
B. Chơi cùng các hc sinh lớn hơn để to s an toàn, tìm s tr giúp cho bn thân khi gp nhng
nguy cơ bị bt nt học đường.
C. Tham gia các lp b sung kĩ năng sống, lp dạy võ để thc hin t v khi b bt nt học đường.
D. T to cho bn thân li sng lành mạnh, đc bit tránh xa phim ảnh, trò chơi bo lc, có nhn
thức đầy đủ v hu qu và trách nhim khi gây ra bo lc học đường.
Câu 4. Theo em, thương thuyết là gì?
A. Là tng hòa của các kì năng như tranh biện, đàm phán, lp luận và đưa ra kết qu làm hài lòng
các bên.
B. Là bước cui cùng ca quá trình tranh bin nhằm đưa ra sự hòa hp gia hai lung ý kiến ng
h và phản đối.
C. Là tng hp của các kĩ năng lập luận, phân tích, so sánh, đc v để đưa ra kết lun có li cho
bn thân.
D. Là s kết hp giữa các kĩ năng trong đàm phán nhằm đảm bo quyn li ln nht ca các cá
nhân.
Câu 5. Hành động nào là hành vi của bắt nạt học đường?
A. Cô lập bạn bằng cách ngăn cấm không cho bạn khác chơi cùng.
B. Nhắn tin đe dọa.
C. Chặn đường lục cặp, bắt nộp tiền, đồ dùng học tập.
D. Cả A,B và C
Câu 6. Theo em, tình bn là gì?
A,Là mi quan h gia hai bn cùng gii.
A. Là mi quan h đem lại s thân thiết, chia s giữa hai người.
ĐỀ CHÍNH THC
B. Là mi quan h được xây dng bng lòng tin, s thu hiu, tình cm trong sáng gia hai hoc
nhiều người
C. Là mi quan h bình đẳng đôi bên cùng có lợi.
Câu 7. Mai và Trâm là đôi bn thân, hc cùng lp, li ngi cùng mt bàn. Trong gi kim tra Hóa
tuần trước, Mai khôngm được bài nên bảo Trâm cho mình chép bài nhưng Trâm t chi. T hôm
y Mai gin Trâm nên tránh mt. Nếu em là Trâm, em sm gì?
A. Không chơi với Mai vì Mai không mun nói chuyn hay tiếp xúc na.
B. Gi khong cách vi Mai vì Mai là hc sinh không trung thc trong hc tp, không có ý thc t
giác
C. Ch động tìm Mai gii thích lí do mình không cho bạn chép bài để bn c gng ôn bài và hc
bài tốt hơn.
D. Không giao tiếp và gi khong cách với Mai để Mai t giác trong hc tập hơn.
Câu 8. Nét tính cách có thể khiến mọi người xa lánh em là:
A. Tính ích kỉ.
B. Tính hòa đồng.
C. Tính cẩn thận.
D. Tính chu đáo.
Câu 9. Nên thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống như :
A. Đáp án khác.
B. Điều chỉnh khi có hứng.
C. Thực hiện điều chỉnh hàng ngày.
D. Chỉ khi nào cần thiết mới phải điều chỉnh.
Câu 10. Mục đích cuối cùng ca tranh bin là:
A. Tìm ra được cá nhân có lí l thuyết phc nht.
B. Phân định quan điểm đúng hay sai.
C. Phân định s thng thua gia 2 hay nhiều quan điểm được nêu ra.
D. Gii quyết được tt c các khúc mắc, xung đột.
Câu 11. Tính cách hòa đồng thể hiện ở:
A. Sự thân thiện với mọi người.
B. Sự vui vẻ với mọi người.
C. Sự cởi mở với mọi người.
D. Cả A,B và C
Câu 12. Những việc em có thể làm nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường là?
A. Hưởng ứng mọi chương trình.
B. Tích cực tham gia các chương trình mà trường tổ chức.
C. Cả A,B và C
D. Học tập tốt và luôn ngoan ngoãn, nghe lời thầy .
Câu 13. Câu tc ng “Gn mực thì đen, gần đèn thì rạng: mang ý nghĩa :
A. Nên chơi với tt c mọi người.
B. Ch nên chơi với người quen biết.
C. Không nên chơi với bt kì ai.
D. Cn la chọn người bn tốt đ chơi cùng.
Câu 14. Cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực là:
A. Tâm sự, chia sẻ với những người đáng tin cậy
B. Thả lỏng cơ thể, tập trung vào hơi thở và thở đều
C. C A,B và C
D. Tách mình ra khỏi khoog gian, đối tượng gây cho mình cảm xúc tiêu cực
II T luận: (3.0 điểm)
Câu 15:(2,0 điểm) Em hãy nêu nhng vic em có th làm nhm góp phn xây dng truyn thng
nhà trường?
Câu 16(1,0 điểm) Chia s mt tình hung em đã có sự thay đi cảm xúc và cách em điều chnh cm
xúc theo hướng tích cc.