PHÒNG GD & ĐT QU N LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS ĐC GIANG
Đ KI M TRA GI A H C KÌ 1
MÔN HO T ĐNG TR I NGHI M- H NG NGHI P ƯỚ 9
NĂM H C: 2024 - 2025
Th i gian làm bài: 45 phút
ĐỀ BÀI
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm): Hãy ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng vào giấy
kiểm tra.
Câu 1. Theo em, bắt nạt học đường là gì?
A. Hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh th chất hay tinh thần đ đe dọa, làm tổn thương đến
người khác của một hoặc nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự
bảo vệ bản thân mình.
B. Hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của
một hoặc nhiều học sinh đối với những nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân
mình.
C. Hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất hay tinh thần để đe dọa, làm tổn thương đến
người khác của một học sinh đối với những nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản
thân mình.
D. Hành vi tiêu cực, dùng sức mạnh thể chất để đe dọa, làm tổn thương đến người khác của
nhiều học sinh đối với những cá nhân khó khăn trong việc tự bảo vệ bản thân mình.
Câu 2. Theo em, kỹ năng ứng xử, giao tiếp là gì?
A. Cách dùng từ ngữ truyền đạt ý kiến, quy tắc ứng xử phù hợp khả năng tạo ấn tượng
sâu sắc cho những người xung quanh.
B. Cách dùng từ ngữ truyền đạt cử chỉ, quy tắc ứng xử phù hợp khả năng tạo ấn tượng
sâu sắc cho những người xung quanh.
C. Cách dùng từ ngữ truyền đạt ý kiến, cử chỉ, quy tắc ứng xử p hợp khả năng tạo ấn
tượng sâu sắc cho những người xung quanh.
D. Cách dùng từ ngữ truyền đạt ý kiến, cử chỉ khả năng tạo ấn tượng sâu sắc cho những
người xung quanh.
Câu 3. Theo em, thích nghi là:
1
A. Làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra
trong công việc
B. Làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra
trong học tập.
C. Làm quen với môi trường mới, chấp nhận với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy
ra trong cuộc sống và công việc.
D. Làm quen với môi trường mới, đối phó với những tình huống khó khăn và thay đổi xảy ra
trong cuộc sống và công việc.
Câu 4. Theo em, động lực là?
A. Quá trình bắt đầu, định hướng các hành vi mục đích nhằm hoàn thành kế hoạch được
giao.
B. Quá trình bắt đầu duy trì các hành vi mục đích nhằm hoàn thành kế hoạch được
giao.
C. Quá trình định hướng và duy trì các hành vi có mục đích nhằm hoàn thành kế hoạch được
giao.
D. Quá trình bắt đầu, định hướng duy trì các hành vi mục đích nhằm hoàn thành kế
hoạch được giao.
Câu 5. Đâu không phải cách ứng phó tiêu cực trước áp lực cuộc sống căng thẳng trong
học tập?
A. Đổ lỗi cho người khác.
B. Tự cô lập bản thân.
C. Chia sẻ với người thân, bạn bè.
D. Sử dụng chất kích thích.
Câu 6. Đâu không phải khả năng thích nghi trong học tập?
A. Hiểu được sự thay đổi
B. Đối mặt với những khó khăn.
C. Chủ động hoàn thành nhiệm vụ.
D. Tích cực chia sẻ với các bạn.
Câu 7. Ý kiến nào sau đây không phải biểu hiện về thể chất khi căng thẳng?
A. Lo âu.
2
B. Đau đầu.
C. Mất ngủ.
D. Mệt mỏi.
Câu 8. Ý kiến nào sau đây không phải cách ứng phó với căng thẳng trong học tập áp lực
cuộc sống?
A. Thay đổi nhận thức.
B. Giữ im lặng.
C. Tạo cảm xúc tích cực.
D. Chia sẻ với người thân.
Câu 9. Theo em sao cần nhận diện điểm tích cực chưa tích cực trong hành vi giao tiếp,
ứng xử của bản thân?
A. Vì việc đánh giá bản thân giúp bộc lộ các yếu điểm từ đó hạn chế các hành vi chưa chuẩn
mực trong giao tiếp.
B. Vì việc nhận diện các điểm yếu giúp ta hoàn thiện hơn trong mắt mọi người xung quanh.
C. việc đánh giá điểm tích cực chưa tích cực giúp hạn chế điểm yếu, phát huy điểm
mạnh từ đó đạt được mục đích giao tiếp.
D. Vì việc đánh giá điểm mạnh, điểm yếu giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.
Câu 10. Theo em, đâu là hậu quả của tình trạng áp lực cuộc sống?
A. Khiến cho sự tin tưởng của mọi người dần mất đi.
B. Công việc không hiệu quả, thể chất dần trở nên suy yếu.
C. Tạo ra những rào cản trong việc sinh hoạt hàng ngày.
D. Khiến bản thân mất đi cơ hội thay đổi công việc.
B. TỰ LUẬN
Câu 1. Xác định và xử lí tình huống phát triển mối quan hệ hài hòa với thầy cô, bạn bè trong
các tình huống sau:
- Tình huống 1: Giang thành tích học tập xuất sắc nhưng ít hợp tác giúp đcác bạn
trong lớp.
- Tình huống 2: Minh thường xuyên từ chối nhiệm vụ được giao khi làm việc nhóm cho
rằng không phù hợp với mình.
Câu 2.
3
a. Nêu hành vi giao tiếp ứng xử tích cực và chưa tích cực.
b. Chỉ ra điểm chưa tích cực và các biện pháp khắc phục trong hành vi giao tiếp, ứng xử của
các nhân vật trong trường hợp sau:
Hai bạn A và B rủ nhau vào bệnh viện thăm một bạn trong nhóm bị ốm. A và B tíu tít
chuyện trò, hỏi thăm bạn, không để ý đến những bệnh nhân khác ở cùng phòng bệnh. Chỉ đến
khi cô y tá ghé vào nhắc, A và B mới vội vàng xin lỗi và nhắc nhau giữ im lặng.
HẾT
TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 (2024 - 2025)
MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 9
BỘ CÁNH DIỀU
4
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (6,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
A C D D C D
Câu 7 Câu 8 Câu 9 Câu 10
A B C B
B. PHẦN TỰ LUẬN (4,0 điểm)
Câu Nội dung đáp án Biểu điểm
Câu 1
(3,0 điểm)
Xác định xử tình huống phát triển mối quan hệ
hài hòa với thầy cô, bạn bè trong các tình huống :
- Tình huống 1:
+ Giang nên cởi mở, giao tiếp với các bạn trong lớp
để hòa đồng, thân thiện hơn
+ Giang thể giao tiếp với bạn cùng bàn thông qua
việc giúp đỡ bạn giải bài tập, giảng bài cho bạn.
+ Giang thể thử tham gia các hoạt động chung của
nhóm, tổ, lớp để có cơ hội tiếp xúc, hiểu các bạn hơn.
+ Các bạn trong lớp cũng nên thường xuyên hỏi han,
mời bạn tham gia cùng tạo điều kiện cho bạn nếu bạn
còn e dè, nhút nhát.
- Tình huống 2:
+ Minh thể từ chối nhiệm vụ nhận một nhiệm
vụ khác trong nhóm hoặc trao đổi nhiệm vụ với các
bạn nếu bạn cảm thâdy không phù hợp với năng lực.
+ Minh cần bày tỏ suy nghĩ ý kiến với các bạn để
tránh hiểu lầm, xây dựng sự thấu hiểu tin tưởng
giữa các bạn.
+ Minh có thể nhờ sự giúp đỡ của các bạn hỗ trợ mình
khi thực hiện nhiệm vụ.
1,5 điểm
1,5 điểm
5