KHUNG MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA KỲ I
NĂM HỌC 2024 – 2025
MÔN: LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ 6
a) Ma trận
TT Nội dung
kiến thức
Đơn vị
kiến thức
Mức độ
Mức độ % tổng
điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
TN
KQ TL TN
KQ TL TN
KQ TL
1Tại
sao
cần
học
lịch sử
Lịch
sử là
gì?
2 5 %
Dựa
vào
đâu để
dựng
lịch sử
2 5 %
Thời
gian
trong
lịch sử
2 5 %
2Thời
nguyê
n thủy
Nguồn
gốc
loài
người
1 1TL 17.5 %
Xã hội
nguyê
n thủy
1 1TL 17.5 %
Tổng
số câu
8 1 1 10
Tỉ lệ (%) 30% 15% 15% 50%
II. Phân môn Địa lí
TT Chương/C
hủ đề
Nội
dung
đơn vị
kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng %
điểm
Nhận biết
(TNKQ)
Thông
hiểu (TL)
Vận dụng
(TL)
1BẢN ĐỒ:
PHƯƠNG
TIỆN
Hệ
thống kinh
tuyến.
5 TN 1 TL 27.5 %
THỂ
HIỆN BỀ
MẶT
TRÁI
ĐẤT
Toạ độ địa
của một
địa điểm
trên bản
đồ
–Biết xác
định
phương
hướng trên
bản đồ
tính
khoảng
cách thực
tế giữa 2
địa điểm
trên bản
đồ theo tỉ
lệ bản đồ
Các loại
bản đồ
thông
dụng
2
TRÁI
ĐẤT
HÀNH
TINH
CỦA HỆ
MẶT
TRỜI
Vị trí
của Trái
Đất trong
hệ Mặt
Trời
Hình
dạng, kích
thước Trái
Đất
Chuyển
động của
Trái Đất
hệ quả
địa lí
3TN
1TL
22.5 %
Số câu 8 1 1 10
Tỉ lệ 20% 15 % 15% 50%
Tổng % 40% 30% 30% 100%
b) Bảng đặc tả
Phân môn Lịch sử
TT Nội dung kiến thức Đơn
vị
kiến
thức
Mức độ
kiến
thức, kĩ
năng
cần
kiểm
tra,
đánh giá
Số câu
hỏi
theo
mức
độ
nhận
thức
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng
1Tại sao
cần học
lịch sử
Lịch sử là
gì?
Nhận
biết:
Nêu được
khái niệm
lịch sử,
môn lịch
sử
2
Dựa vào
đâu để
dựng lịch
sử
Nhận
biết:
Nêu được
tên các
nguồn tư
liệu
2
Thời gian
trong lịch
sử
Nhâ\n biê^t
Nêu được
một số khái
niệm thời
gian trong
lịch sử:
thập k, thế
kỉ, thn
niên kỉ,
trước Công
ngun, sau
ng
ngun, âm
lịch, dương
lịch,
2
Thời
nguyên
thủy
Nguồn gốc
loài người
Nhận
biết:
- Nêu
được
nguồn gốc
của loài
người
- Thời gian
xuất hiện
của các
dạng
người
Thông
hiểu:
- Tnh bày
được quá
trình tiến
hóa của
loài người
1 1
Xã hội
nguyên
thủy
Vận
dụng:
– Giải thích
được vai
trò của lao
động đối
với quá
trình phát
triển của
người
nguyên
1
1
thuỷ cũng
như của
con người
và xã hội
loài người
Tổng 8 1 1
Phân môn Địa lí
TT Chương/C
hủ đề
Nội dung
đơn vị
kiến thức
Mức độ
đánh giá
Sô^ câu ho_i theo mư^c đô\ nhâ\n thư^c