PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
Trường THCS Nguyễn Văn Bánh
Tổ: Lịch Sử và Địa Lí- GDCD- Tiếng Anh
KIỂM TRA GIỮA KÌ I -Năm học: 2024- 2025
PHÂN MÔN: LỊCH SỬ 7
Thời gian: 45 phút
I.KHUNG MA TRẬN
TT Chương/
chđ
Ni dung/đơn
vi< kiê?n thư?c
Mc đ nhn thc
Tng
%
điểm
Nhâ<n biê?t Thông hiêIu Vâ<n du<ng Vâ<n du<ng
cao
Phân môn Lch s
1 Tây Âu từ
thế kỉ V
đến nửa
đầu thế kỉ
XVI
(2,75điểm
)
1. Quá trình
hình thành và
phát triển chế
độ phong kiến
ở Tây Âu
2. Các cuộc
phát kiến địa
3. Văn hoá
Phục hưng
4. Cải cách
tôn giáo
5. Sự hình
thành quan hệ
sản xuất tư
bản chủ nghĩa
ở Tây Âu
trung đại
7 TN 1 TL (a) 1TL(b)
30,75%
2 Trung
Quc t
thế k VII
đến giữa
thế k XIX
- Khái lược
tiến trình lịch
sử của Trung
Quốc từ thế kỉ
VII đến giữa
thế kỉ XIX.
1 TN 1TL
10,25%
S u 8 TN 1TL 1TL(a) 1TL(b)
T l 20% 15% 10% 5% 50%
II.BẢN ĐẶC TẢ
T
T
Chương/
Chđề
Ni dungơn
vi< kiê?n thư?c Mư?c đô< đa?nh gia?
Sô? câu hoIi theo mư?c đô< nhâ<n thư?c
Nhân biêt Thông hiêu Vân
dung
Vân dung
cao
Phân môn Lch s
1Tây Âu
từ thế kỉ
V đến
nửa đầu
thế kỉ
XVI
1. Quá trình
hình thành và
phát triển chế
độ phong kiến
ở Tây Âu
2. Các cuộc
phát kiến địa lí
3. Văn hoá
Phục hưng
4. Cải cách
tôn giáo
5. Sự hình
thành quan hệ
sản xuất tư
bản chủ nghĩa
ở Tây Âu
trung đại
Nhâ<n biê?t
-HS biết được việc làm
của người Giec-man khi
tràn vào lãnh thổ La Mã.
- Học sinh biết được đặc
điểm nổi bật về kinh tế
của lãnh địa phong kiến
ở Tây Âu.
- HS biết được ai là
người đầu tiên thực hiện
chuyến đi vòng quanh
thế giới bằng đường
biển.
- HS biết nguyên nhân
dẫn đến sự ra đời của
phong trào văn hóa Phục
hưng, biết được lĩnh vực
đạt thành tựu rực rỡ nhất
trong phong trào văn
a Phục hưng.
- Biết được nội dung
của phong trào cải cách
tôn giáo.
- Biết được các giai cấp
mới đươc hình thành
trong xã hội Tây Âu thời
Trung đại.
Vận dụng
Liên hệ được tác động
của các cuộc phát kiến
địa lí đến ngày nay
Vận dụng cao:
- Đánh giá được hệ quả
quan trọng nhất của các
cuộc phát kiến địa lí.
7 TN
1TL(a)
1 TL(b)
2Trung
Quc t
thế k VII
đến giữa
thế k
XIX
-Khái lược
tiến trình lịch
sử của Trung
Quốc từ thế kỉ
VII đến giữa
thế k XIX .
- Văn hóa
Trung Quốc
Nhận biết:
- Các triều đại của Trung
Quốc Từ thế kỉ VII đến
thế kỉ XIX Từ thế kỉ VII
đến thế kỉ XIX .
Thông hiểu
Nêu được những nét
chính về sự thịnh vƣng
của Trung Quốc dưới
thời Đường
- Các triều đại của Trung
1 TN
1 TL *
Quốc Từ thế kỉ VII đến
thế kỉ XIX Từ thế kỉ VII
đến thế kỉ XIX .
S câu/ loại câu 8 câu
TNKQ 1 TL 1 TL(a) 1 TL(b)
Ti lê % 20% 15% 10% 5%
III. ĐỀ KIỂM TRA:
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS Nguyễn Văn Bánh
Tổ: Lịch Sử và Địa Lí- GDCD- Tiếng Anh
MÃ ĐỀ 1:
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
Năm học 2024 - 2025
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7
Phân môn: Lịch Sử
Thời gian làm bài: 45 phút
Điểm
Trắc nghiệm LS
Điểm
Tự luận LS
Điểm toàn bài
Lịch sử và Địa lí
Lời phê
I.TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
* Chọn 1 chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng điền vào khung bài làm:.
Câu 1: Người đầu tiên thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng đường biển là?
A. B. Đi - a – xơ. B. C. Cô - lôm – bô
C. Va-x cô đơ Ga - ma. D. Ph.Ma - gien - lăng.
Câu 2: Cư dân sống chủ yếu trong các thành thị trung đại ở châu Âu là
A. địa chủ và nông dân. B. thương nhân và địa chủ.
C. tư sản và thợ thủ công. D. thương nhân và thợ thủ công.
Câu 3: Hai giai cấp cơ bản trong xã hội phong kiến châu Âu là
A. địa chủ và nông dân. B. chủ nô và nô lệ.
C. lãnh chúa và nông nô. D. tư sản và nông dân.
Câu 4: Ai là người tìm ra Châu Mĩ?
A. B. Đi - a – xơ. B. C. Cô - lôm – bô
C. Va-x cô đơ Ga - ma. D. Ph.Ma - gien - lăng.
Câu 5: Đất nước nào là quê hương của phong trào Văn hóa Phục hưng?
A. Italia B. Pháp C. Anh D. Mĩ
Câu 6: Các giai cấp mới đươc hình thành trong xã hội Tây Âu thời Trung đại là
A. Tư sản và vô sản. B. Tư sản và tiểu tư sản.
C. Lãnh chúa và quý tộc. D.Thợ thủ công và nông dân.
Câu 7: Trung Quốc trở thành quốc gia phong kiến cường thịnh nhất dưới triều đại nào
A. Nhà Đường. B. Nhà Hán. C. Nhà Nguyên. C. Nhà Nguyên.
Câu 8: Nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của phong trào văn hóa Phục hưng là do?
A. Giai cấp tư sản muốn giành được địa vị xã hội tương ứng với thế lực kinh tế.
B. Giai cấp tư sản muốn có được tiềm lực kinh tế tương ứng với địa vị xã hội.
C. Giai cấp tư sản muốn thủ tiêu văn hóa của các quốc gia cổ đại Hy Lạp, La Mã.
D. Giai cấp tư sản dựa vào các cuộc chiến tranh nông dân để chống lại chế độ phong kiến.
Học sinh làm bài vào khung sau:
Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án
II. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Câu 1 (1,5 điểm)
Nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI? Theo em hệ quả nào quan
trọng nhất? Vì sao?
Câu 2 (1.5 điểm)
Giải thích những biểu hiện chính về sự thịnh vượng của Trung Quốc dưới thời Đường?
----Hết phần Lịch Sử--
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS Nguyễn Văn Bánh
Tổ: Lịch Sử và Địa Lí- GDCD- Tiếng Anh
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KỲ I
Năm học 2024- 2025
MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 7
Phân môn: Lịch Sử
MÃ ĐỀ 1
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án D DC B A A A A
II. TỰ LUẬN (3,0 điểm)
Hướng dẫn chấm Biểu điểm
Câu 1 ( 1,5điểm)
Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI:
* Tích cực
- Thúc đẩy thương nghiệp Châu Âu phát triển, mở rộng thị trường, thúc đẩy giao lưu kinh
tế, văn hóa Đông- Tây
- Gớp phần khẳng định trái đất hình cầu đem lại cho con người nhũng hiểu biết mới về
vùng đất mới
- Thúc đẩy sự tan rả của chế độ phong kiến tạo tiền đề cho sự ra đời của chủ nghĩa tư bản
*Tiêu cực:
- Các cuộc phát kiến địa lí cũng đã dân đến nạn buôn bán nô lệ làm nảy sinh quá trình
cướp bóc thuộc địa.
* Trong các hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí, hệ quả quan trọng nhất là : Thúc
đẩy thương nghiệp Châu Âu phát triển, mở rộng thị trường, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn
hóa Đông- Tây" vì:
- Từ thế kỉ XV, con đường giao lưu buôn bán giữa Tây Á và Địa Trung Hải bị người Ả
Rập độc chiếm => Vấn đề cấp thiết phải tìm ra con đường thương mại mới giữa phương
Đông và châu Âu.
-c cuộc phát kiến địa với mục đích tìm ra những con đường mới, vùng đất mới, thị
trường mới, thúc đẩy hàng hải quốc tế phát triển, tăng cường giao lưu giữa các châu lục,...
=> Đáp ứng đúng mục tiêu đã đặt ra
0,25 điểm
0,25 điểm
0, 25 điểm
0,25 điểm
0,25điểm
0,25 điểm