
1
SỞ GD&ĐT THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG THPT LƯƠNG NGỌC QUYẾN
--------------------
(Đề kiểm tra có 04 trang)
Họ và tên:…………………………………
Lớp…………………………………………
ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA GIỮA HỌ
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: LỊCH SỬ_LỚP 10
Thời gian làm bài: 15 phút (không kể thời gian
Mã đề: 100
Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 24.
Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ lựa chọn một phương án.
Câu 1. Trong cuộc sống hàng ngày, con người cần phải thực hiện yếu tố nào sau đây để định
hướng cho tương lai?
A. Chỉ quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu và khám phá lịch sử.
B. Nhận thức sâu sắc về những gì diễn ra ở cuộc sống hiện tại.
C. Vận dụng kinh nghiệm từ quá khứ vào cuộc sống hiện tại.
D. Áp dụng những giá trị truyền thống của lịch sử dân tộc.
Câu 2. Một trong những cơ hội thôi thúc lớp người đi sau tham gia tìm tòi, khám phá lịch sử?
A. Khám phá lịch sử mở ra cơ hội làm giàu cho bản thân và xã hội.
B. Những khoảng trống và những bí ẩn trong nghiên cứu lịch sử.
C. Nhiều vấn đề cấp bách đặt ra đòi hỏi nhà sử học phải giải quyết.
D. Lịch sử là nhân tố quyết định cho sự phát triển nghề nghiệp.
Câu 3. Khái niệm Lịch sử được hiểu là
A. những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. quá trình xây dựng của một quốc gia.
C. tiến trình của một cuộc chiến tranh. D. quá trình hình thành một vùng đất.
Câu 4. Nhận thức lịch sử có đặc điểm gì?
A. Luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. B. Không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử.
C. Thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. D. Độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.
Câu 5. Sử học được hiểu là khoa học nghiên cứu về
A. quá khứ của một quốc gia.
B. lịch sử hình thành một dân tộc.
C. quá trình đầu tranh giành độc lập của một vùng đất.
D. quá khứ của loài người.
Câu 6. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là gì?
A. Lịch sử hình thành của một vùng đất. B. Quá trình ra đời của một quốc gia.
C. Lịch sử đấu tranh của một dân tộc. D. Toàn bộ quá khứ của loài người.
Câu 7. Lịch sử được con người nhận thức không phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây?
A. Nhu cầu và năng lực của người tìm hiểu.
B. Điều kiện và phương pháp để tìm hiểu.
C. Mức độ phong phú của thông tin sử liệu.
D. Những điều kiện không gian, địa lí.
Câu 8. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ là chức năng nào sau đây của Sử
học?
A. Khoa học. B. Tái hiện.
C. Nhận biết. D. Phục dựng.
Câu 9. Thông qua việc tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm là nhiệm vụ nào sau đây
của Sử học?
A. Nhận biết. B. Dự báo.
C. Phục dựng. D. Tuyên truyền.
Câu 10. Ngày nay, tri thức lịch sử và văn hoá chính là nguồn cảm hứng và ý tưởng cho nhiều
sáng tạo trong các ngành nào sau đây?