Y BAN NHÂN DÂN TP KON TUM KIỂM TRA GIỮA I . NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG TH-THCS TRẦN HƯNG ĐO Môn: Toán . Lớp: 9
Thời gian m bài: 90 phút
I. MỤC TIÊU
1.
Kiến thức:
Kiểm tra các kiến thức cơ bản: Phương trình và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn, phương trình quy về phương trình bậc
nhất hai ẩn, bất đẳng thức và bất phương trình bậc nhất một ẩn, tỉ số lượng giác của góc nhọn, hệ thức giữa cạnh và góc trong
tam giác vuông.
2.
Năng lực:
-Năng lực chung: Năng lực tự chủ tự học trong tìm tòi khám phá. Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo trong thực hành,
vận dụng.
-Năng lực đặc thù:
-Tư duy và lập luận toán học: Phân tích, lập luận để giải thích và vận dụng để giải toán.
-Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với kiến thức đã học.
-Giải quyết vấn đề toán học: Sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán thực tế, các bài toán liên quan
3.Phẩm chất: Giáo dục học sinh tính nghiêm túc, trung thực ý thức tgiác trong kiểm tra.
II.
Hình thức:
Phần trắc nghiệm (60%) và Phần tự luận (40%).
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN TOÁN- LỚP 9
TT
Chương/
Chđ
Ni
dung/Đơn v
kiến thức
Mc độ đánh giá Tng % đim
Nhận biết Thông hiểu Vn dng Vn dng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ
TL TNKQ TL
1
Phương
tnh và hệ
hai phương
tnh bc
nhất hai ẩn
Phương trình
và h hai
pơng tnh
bậc nht hai
n
6
1,
2
0,5đ
1
0,5đ
1
1,0 đ
10
3,
35%
2
Phương
trình và bất
phương
trình bậc
nhất một ẩn
Phương
trình quy v
phương trình
bậc nhất một
ẩn
1
0,5
1
0,5 đ
5%
Bất đẳng
thức. Bất
phương trình
bậc nhất một
ẩn
8
2,0đ
2
0,5
1
0,5
1
0,5
12
3,5đ
35%
3 Hệ thức
lượng trong
tam giác
vuông
Tỉ số lượng
giác của góc
nhọn. Một số
hệ thức về
cạnh và góc
trong tam
giác vuông
2
0,5
4
1,0
1
0,5
1
0,5
8
2,5
25%
Tổng 16
(4,)
8
(2,)
2
(1,)
4
(2,)
1
(1,)
31 u
1
T l % 40% 30% 20% 10% 100%
Tlệ chung 100%
IV. BẢN ĐẶC TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN TOÁN LỚP 9
TT
(1)
Chương/
Chđ
(2)
Ni dungơn v
kiến thức
(3)
Mc độ đánh giá
(4)
Su hỏi theo mc độ nhn thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vn dng
Vn dng cao
1
Phương
tnh và hệ
hai phương
tnh bc
nhất hai ẩn
Phương trình và
hhai phương
tnh bc nhất
hain
Nhận biết:
Nhận biết được
khái niệm phương
trình bậc nhất hai ẩn,
hệ hai phương trình
bậc nhất hai ẩn.
– Nhận biết được
khái niệm nghiệm
của phương trình và
hệ hai phương trình
bậc nhất hai ẩn.
TN
C1;2;3;4;5;6
Thông hiểu:
Tính được nghiệm
của hệ hai phương
trình bậc nhất hai ẩn
bằng y tính cầm
tay.
TN
C17;18
Vận dụng:
Giải quyết được
một số vấn đề thực
tiễn (đơn giản, quen
thuộc) gắn với hệ hai
phương trình bậc
nhất hai n (ví dụ:
các bài toán liên quan
đến cân bằng phản
ứng trong Hoá
học,...).
TL C26 ý 1
Vận dụng cao:
Giải quyết được
một số vấn đề thực
tiễn (phức hợp,
không quen thuộc)
gắn với hệ hai
phương trình bậc
nhất hai ẩn.
TL C 27