S GD & ĐT KON TUM
TRƯNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
MA TRN Đ KIM TRA GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: NG VĂN 10 - THI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Thành phần
năng lực
Mạch nội dung
Số câu
Cấp độ tư duy
Tổng %
Nhận biết
Thông hiểu
Số câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
Số
câu
Tỉ lệ
50%
I
Năng lực Đọc
Thơ Đường
lut
6
3
25%
2
15%
1
10%
II
Năng lực Viết
Viết văn bản
ngh lun v
mt vấn đề
hi
1
15%
15%
50%
Tỉ lệ
40%
30%
100%
Tổng
7
100%
Chú thích:
- Tt c câu hi đu là t lun
- Phn viết đánh giá 3 mức độ nhn thc (nhn biết, thông hiu, vn dng); t l điểm cho tng
mc đ được th hiện trong đáp án và hướng dn chm. C th:
+ Yêu cu nhn biết gm các mục a (0,5 điểm), b (0,5 điểm), ý 1 mục c (0,5 điểm): M i
(Gii thiu vấn đề ngh lun);
+ Thông hiểu: c (1,5 đim) đảm bo yêu cu v ni dung/ ý (tr ý 1);
+ Vn dụng: c (1,25 đim) phn yêu cu lp luận, d (0,25), đ (0,5 đim).
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM GIỮA KÌ I, NĂM HỌC 2024 -2025
MÔN: NGỮ VĂN 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá.
Số câu hỏi theo mức đ
nhận thức
Tỉ lệ
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng/
Vận
dụng
cao
1
ĐỌC
HIỂU
Đọc hiểu văn
bản/ đoạn tch
n học thuộc
th loại thơ
Đường luật.
Nhận biết:
- Xác định được thể thơ
của văn bản.
- Dựa vào văn bản chỉ ra
được những chi tiết, t
ngữ, hình ảnh theo yêu
cầu.
- Xác định được vần của
bài thơ.
Thông hiểu:
- Hiu giải đưc tình
cm, cm xúc ca nhân vt
tr tình th hin trong bài
thơ.
- Phân tích được tác dng
phép tu t đưc s dng
trong bài thơ.
Vn dng: Rút ra được
trách nhim, bài hc cho
bn thân gi ra t bài thơ.
3
2
1
50
2
VIẾT
Viết bài văn
ngh lun v
mt vấn đề
hi.
Nhn biết:
- Đảm bo cu trúc, b cc
ca một văn bản ngh lun.
- Xác định được vấn đ cn
bàn lun.
- Gii thiệu đưc vấn đề
ngh lun.
Thông hiu:
- Giải thích được nhng
khái nim liên quan đến vn
đề ngh lun.
- Trin khai vấn đề ngh
lun thành nhng luận điểm
phù hp.
- Kết hợp đưc l dn
chứng để to tính cht ch,
logic ca mi luận điểm.
- Đảm bo chun chính t,
ng pháp tiếng Vit.
1*
50
Vn dng:
- Đánh giá được ý nghĩa,
ảnh hưởng ca vấn đ đối
với con người, xã hi.
- Nêu được nhng bài hc,
những đề ngh, khuyến ngh
rút ra t vấn đề bàn lun.
- S dng kết hp các
phương thức miêu t, biu
cm.
- cách diễn đạt mi m,
sáng to; th hin rõ quan
điểm, tính trong i viết
v vấn đề xã hi.
T l %
30%
40%
20%
10%
100
%
T l chung
70%
30%
(1*) Một i văn đánh giá 3 mức độ nhận thức (nhận biết, tng hiểu, vận dụng); tỉ lệ điểm cho
từng mức độ được thể hiện trong đáp án hướng dẫn chấm.
S GD & ĐT KON TUM
TRƯNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
ĐỀ KIM TRA GIA KÌ I, NĂM HC 2024 - 2025
Môn: Ng văn, lớp 10
Thi gian : 90 phút, không k thời gian phát đề
I. ĐC HIU (5,0 điểm)
Đọc văn bản:
CHIỀU HÔM NHỚ NHÀ
(Bà Huyện Thanh Quan)
Chiều trời bảng lảng bóng hoàng hôn,
Tiếng ốc xa đưa vẳng trống dồn.
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi,
Dặm liễu sương sa khách bước dồn.
Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ,
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?
(Theo Hợp tuyển thơ văn Việt Nam thế kỉ XVIII nửa đầu thế kỉ XIX, NXB Văn học,
1987, trang 680)
Chú thích:
- bng lng: l m, chp chn, không rõ nét
- Tiếng c: tiếng tù và làm bng v c bin
- vin ph: bến xa; cô thôn: làng quê ho lánh
- ngư ông: người đàn ông làm nghề đánh cá; mục t: người chăn trâu.
- K chốn Chương Đài: người nhà (có th hiu theo điển tích); người l th: người xa quê
- hàn ôn: lnh và m, ý nói k chuyn tâm tình cho nhau nghe..
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (0,75 điểm). Xác định thể thơ của văn bản.
Câu 2 (0,75 điểm). m những chi tiết miêu tả âm thanh trong bài thơ.
Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra các chữ có hiệp vần trong bài thơ.
Câu 4 (0,75 điểm). Nêu tác dụng của phép đối trong hai câu thơ:
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
Câu 5 (0,75 điểm). Nhận xét về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong hai câu thơ.
Kẻ chốn Chương Đài, người lữ thứ,
Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?
Câu 6 (1,0 điểm). Từ nội dung i thơ, hãy nêu trách nhiệm của bản thân trong việc xây
dựng quê hương đất nước (khoảng 6 - 8 dòng).
II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về lòng biết ơn
của con người trong cuộc sống.
…… HT …..
S GD & ĐT KON TUM
TRƯNG THPT NGUYỄN VĂN CỪ
KIM TRA GIA HC K I, NĂM HỌC 2024- 2025
ĐÁP ÁN, HƯNG DN CHM
MÔN NG VĂN LP 10
(gm có 04 trang)
I. HƯNG DN CHUNG
- Giáo viên cn nm vng yêu cu của hướng dn chấm để đánh giá tổng quát bài làm ca hc
sinh, tránh cách chm đếm ý cho đim.
- Do đặc trưng ca b môn Ng văn nên giáo viên cần ch động, linh hot trong vic vn dng
đáp án và thang điểm; khuyến khích nhng bài viết có cm xúc và sáng to.
- Tổng điểm toàn bài 10,0 điểm, điểm l được làm tròn đến 1 ch s thp phân. d 0,25
0,3; 0,75 0,8.
II. ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM VÀ HƯNG DN CHM
Phn
Câu
Ni dung/ ý
Đim
I
ĐỌC HIU
5,0
1
Thể thơ của văn bản: Thất ngôn bát cú Đường luật/ Thất ngôn bát cú.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án: 0,75 điểm.
- Nếu HS chỉ trả lời thể thơ thất ngôn/ thơ Đường luật: 0,25 điểm
- Hc sinh tr li khác: 0,0 điểm.
0,75
2
Những chi tiết miêu tâm thanh trong bài thơ: Tiếng ốc, trống dồn,
Gõ sừng
ng dn chm:
- Hc sinh tr li như đáp án: 0,75 điểm
- Hc sinh tr li đúng một chi tiết: 0,25 điểm
- Hc sinh tr lời sai/ chưa làm phn này: 0,0 điểm
0,75
3
Những chữ có hiệp vần trong bài thơ: hôn, dồn, thôn, dồn, ôn
Hướng dẫn chấm
- Học sinh trả lời chính xác như đáp án; hoặc 4 từ (trong đó từ dồn)
:1,0 điểm
- Học sinh trả lời chính xác 3 từ: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời chính xác 2 từ: 0,5 điểm.
- Học sinh trả lời chính xác được 1 từ: 0,25 điểm.
1,0
4
Tác dụng của phép đối trong hai câu thơ:
Gác mái, ngư ông về viễn phố,
Gõ sừng, mục tử lại cô thôn.
- Phép đối: Gác mái - sừng; ngư ông - mc t; v vin ph - li
thôn.
- Tác dng:
+ Khc ha hình cuc sng thôn quê bình d, yên vào thời điểm cui
ngày, mọi người chun b v nhà ngh ngơi.
+ Giúp cho câu thơ cân xứng, tăng hiệu qu diễn đạt.
ng dn chm:
- Hc sinh tr li chính xác 03 ý như đáp án: 0,75 điểm.
- Hc sinh tr li chính xác 02 ý như đáp án: 0,5 điểm.
0,75