MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I- MÔN NGỮ VĂN, LỚP 10
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vi/
kiê2n
thư2c
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
Nhâ/n
biê2t
Thông
hiê=u
Vâ/n
du/ng
Vâ/n
du/ng
cao
Số câu Số
điểm Số câu Số
điểm Số câu Số
điểm Số câu Số
điểm
1 Đọc Truyện
hiện đại
(Văn
bản
ngoài
sách
giáo
khoa)
22,0 11.0 11.0 4.0
Tỉ lệ
(%)
20 % 10% 10% 40
2 Viết Viết
đoạn
văn
nghị
luận
văn học
(sử
dụng
ngữ
liệu
phần
đọc
hiểu)
0,5 0,5 0,5 0,5 2.0
Tỉ lệ
(%) 5 % 5 % 5 % 5% 20
Viết bài
văn
nghị
luận xã
hội về
1,0 1,0 2,0
một tư
tưởng
đạo lí
Tỉ lệ
(%) 10% 10% 20%
Tô=ng 3.5 2.5 3.5 0,5 10.0
Ti= lê/ % 35% 25% 35% 0,5%
100
Ti= lê/ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1- MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
(Năm học 2024-2025)
TT Kĩ năng
Đơn vi/
kiê2n
thư2c/Kĩ
năng
Mư2c đô/
đánh giá
Sô2 u ho=i theo mư2c đô/ nhâ/n thư2c
Nhâ:n biê<t Thông
hiểu Vận Dụng Vận dụng
cao
1 Đọc hiểu Văn bản
truyện
Nhận
biết:
- Nhận
biết được
ngôi kể, từ
ngữ, hình
ảnh miêu
tả tâm
2 câu TL 1câu TL 1 câu TL
2
trạng nhân
vật.
Thông
hiểu:
- Hiểu
vàphân
tích tác
dụng của
biện pháp
tu từ được
sử dụng
trong văn
bản
Vận
dụng:
- Rút ra
được bài
học về
cách nghĩ,
cách ứng
xử do văn
bản gợi ra.
2 Viết Viết đoạn
văn phân
tích, đánh
giá (nt kể
chuyện)
của đoạn
trích
truyện
Nhận
biết:
- Giới
thiệu được
tên tác
phẩm thần
thoại, nắm
được các
đặc điểm
cơ bản của
truyện
(không
gian, thời
gian, cốt
truyện,
nhân
vật,..)
- Trình
bày được
những nội
dung khái
quát của
tác phẩm
văn học.
Thông
hiểu:
- Triển
khai vấn
đề nghị
luận thành
những
luận điểm
1* 1* 1* *1
phù hợp.
Phân tích
được
những đặc
sắc nghệ
thuật kể
chuyện
của văn
bản
- Kết hợp
được lí lẽ
và dẫn
chứng để
tạo tính
chặt chẽ,
logic của
mỗi luận
điểm.
- Đảm bảo
cấu trúc
của một
văn bản
nghị luận;
đảm bảo
chuẩn
chính tả,
ngữ pháp
tiếng Việt.
Vận
dụng:
- Nêu
được
những bài
học rút ra
từ tác
phẩm,
đánh giá
về giá trị
của thông
điệp đối
với mỗi cá
nhân trong
cuộc sống
hiện nay.
Vận dụng
cao:
- Đánh giá
được ý
nghĩa, giá
trị của nội
dung và
hình thức
tác phẩm.
- Thể hiện
4
rõ quan
điểm, cá
tính trong
bài viết;
sáng tạo
trong cách
diễn đạt.
Viết bài
văn
NLXH
*Nhận
biết:
- Giới
thiệu và
dẫn dắt
được vấn
đề cần
bàn luận
-Nêu
được vấn
đề cần
bàn luận
- Xác
định được
yêu cầu
về nội
dung và
hình thức
của bài
văn nghị
luận.
- Mô tả
được vấn
đề xã hội
và những
dấu hiệu,
biểu hiện
của vấn
đề xã hội
trong bài
viết.
- Xác
định rõ
được mục
đích, đối
tượng
nghị luận.
*Thông
hiểu:
-Triển
khai vấn
đề cần
bàn luận
1* 1* 1* *1