I. ĐỌC HIỂU ( 3,0 điểm)
Đọc văn bản dưới đây:
Đố kị nghĩa bực tức, khó chịu trước những may mắn thành ng của người khác.
Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và học hỏi những đức nh tốt đẹp của người khác
thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc đến thành công của người
khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ,
cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.
Đố kị không những khiến con người cảm thấy mệt mỏi mà còn hạn chế sự phát triển của
mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian không thể tận dụng hết năng lực
để đạt được điều mình mong muốn. Ganh tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng
ta đánh mất cơ hội thành công của chính mình.
Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt bình đẳng. Bạn cần phải ý thức được
rằng, bạn duy nhất không bao giờ người nào hoàn toàn giống bạn, cả về diện mạo
lẫn tính cách. Vì thế, thay vì ganh tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập
trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự định, đồng thời cố gắng hoàn thành chúng một
cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn vui mừng trước sự may mắn,
thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn
và sớm muộn gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ.
(Trích Không gì là không thể, George Matthew Adams,
NXB Tổng hợp TP Hồ C Minh, 2019, tr.117)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Theo tác giả, những biểu hiện của kẻ thất bại là ?
Câu 3. Anh/chị hiểu ý kiến: Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt bình đẳng như
thế nào?
Câu 4. Qua đoạn trích, anh/chị rút ra bài học gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
"Ta về, mình có nhớ ta
Ta về, ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hòa bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung"
(Trích Việt Bắc Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập một, NXB
Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.111)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về phong cách thơ trữ tình
chính trị của Tố Hữu.
----------------------HẾT---------------------
SỞ GD - ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ng văn Lớp 12
Thi gian: 90 pht (Không k thi gian phát đề)
A. HƯỚNG DẪN CHUNG:
-Thầy cô cần chủ động năm bắt được nội dung trình bày của học sinh để có cách đánh giá
tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt hợp Hướng dẫn
chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo về nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Phần
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3,0
1.Phương thức biểu đạt chính: nghị luận
0,5
2. Theo tác giả, những biểu hiện của kthất bại là: Họ không muốn
nhắc đến thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai,
hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ganh tỵ, cảm giác tự ti
gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.
0,5
3. Có thể hiểu ý kiến như sau:
- Khác biệt là: mỗi con người đều được sinh ra với diện mạo, tính
cách và phẩm chất khác nhau. Nó là cái duy nhất, không lặp lại.
- Bình đẳng là: mỗi con người đều được ban cho một hoặc những khả
năng vượt tri hơn người khác mt lĩnh vực nào đó trong cuộc sống.
* Ai cũng hội để phát triển bản thân, vậy nên hãy phấn đấu hết
khả năng của mình để đạt thành công trong cuộc sống.
(Lưu ý: thí sinh diễn đạt bằng c từ ngữ khác ý nghĩa tương tự
vẫn cho điểm tối đa.)
1,0
- Rút ra bài học hợp lý.
1,0
II
Cảm nhận đoạn thơ. Từ đó, nhận xét về phong cách thơ tr
tình chính trị của Tổ Hu
7,0
a. Đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài
khái quát được vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Học sinh thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lẽ dẫn chứng; đảm bảo
các yêu cầu sau:
* Giới thiệu khái quát về tác Tố Hữu, bài thơ Việt Bắc và đoạn trích
0,5
* Cảm nhận đoạn thơ:
- Nội dung:
4,5
SỞ GD - ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ng văn Lớp 12
HƯỚNG DẪN CHẤM
+Bức tranh thiên nhiên Việt Bắc hiện lên với vẻ đẹp đa dạng, sinh động,
thay đổi theo từng mùa. Mỗi mùa một vẻ đẹp, gợi những nét riêng
biệt, độc đáo.
+Gắn với vẻ đẹp của mỗi mùa hình ảnh con người hiện lên với những
vẻ đẹp bình dị: người đi làm nương rẫy, người đan nón, người hái
măng….
- - Nghệ thuật:
- +Thể thơ lục bát.
- + Cách xưng hô mình – ta.
- + Ngôn từ mộc mạc, giàu sức gợi…..
- *Nhận xét về phong cách thơ trữ tình – chính trị của Tố Hữu:
- + Hồn tTố Hữu luôn hướng tới cái ta chung với lẽ sống lớn, tình cảm
lớn, niềm vui lớn của con ngườich mạng và của dân tộc., luôn đề cập
đến những vấn đề có ý nghĩa lịch sử…
- + Nội dung đó được thể hiện qua hình thức thơ đậm đà tính dân tộc tạo
giọng điệu trữ tình, êm ái, ngọt ngào như âm hưởng lời ru, đưa ta vào
thế giới của kỉ niệm và tình nghĩa thủy chung.
- + Phong cách thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu đã đóng góp, làm
phong phú cho văn học cách mạng Việt Nam.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ
nghĩa tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Có cách suy nghĩ mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc vvấn
đề cần nghị luận.
0,5
-----------------Hết---------------