MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I , NĂM HỌC 2022-2023
NGỮ VĂN 12
Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I. Đọc hiểu
Văn bản
(ngữ liệu ngoài sgk,
khoảng 50- 300
chữ.)
-Nhận biết
những thông
tin chính của
đoạn
trích (phương
thức biểu đạt,
thể loại, tóm
tắt nội dung
văn bản…).
- Nhận
biết thông tin
được thể hiện,
phản ánh trực
tiếp trong văn
bản
- Hiểu ý nghĩa
của từ ngữ, sự
việc, chi tiết tiêu
biểu trong đoạn
trích.
- Hiu được tác
dụng của biện
pháp tu từ
- Trình bày quan
điểm về một vấn
đề rút ra từ văn
bản đọc hiểu.
- Rút ra thông
điệp/bài học từ
văn bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
1,0
10%
1
1,0
10%
1
1,0
10%
3
3
30%
II. Làm văn
- Nghị luận về bài
thơ/đoạn thơ trong
các văn bản:
1. Tây Tiến
( Quang Dũng)
2.Việt Bắc (Tố
Hữu)
- Xác định đúng
kiểu bài : nghị
luận văn học
(Nghị luận về thơ
kháng chiến)
- Xác định đúng
vấn đề cần nghị
luận.
-Triển khai vấn
đề nghị luận
thành các luận
điểm, hệ thống ý
rõ ràng.
Đảm bảo quy tắc
chính tả, dùng
từ, đặt câu
- Đảm bảo cấu
trúc ba phần
- Vận dụng những
kiến thức đã học
về để phân tích,
cảm nhận về các
phương diện nội
dung và nghệ
thuật của tác
phẩm; đoạn thơ..
Làm nổi bật cái
riêng trong ngôn
Bài viết sáng tạo,
có những kiến giải
riêng sâu sắc,
thuyết phục; diễn
đạt hấp dẫn, thuyết
phục.
ngữ, giọng điệu/
miêu tả...
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
70%
1
7
70%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
2,0
1,5
15%
1,0
1,0
10%
1,0
0,5
5%
1,0
7,0
70%
5
10,0
100%
TRƯỜNG THPT LƯƠNG THÚC KỲ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NGỮ VĂN12
TỔ VĂN Năm học 2022 - 2023
-----------@------------ Thời gian:90 phút (Không kể giao đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích:
thể đến một ngày khi mà âm nhạc dù vui hay buồn, ý nghĩa hay không ý nghĩa cũng
không còn làm bạn thỏa mãn nữa, lúc ấy bạn sẽ tìm kiếm một thứ âm nhạc khác cao cấp
hơn và tinh tế hơn rất nhiều. Âm nhạc ấy được tạo ra bởi những tiếng cười hồn nhiên của lũ
trẻ đang chơi đùa trong sân nhà. Âm nhạc ấy được tạo bởi những chú chim đang hót vang
trên cành cây, tiếng gió rì rào trong kẽ lá, tiếng sóng biển rì rào xô vào bãi cát, thậm chí cả
tiếng chú dế kêu ri ri trong đêm tĩnh mịch,… Thứ âm nhạc ấy mới thực thứ âm nhạc tối
thượng. Âm nhạc của cuộc sống.
Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc, khi vui, khi buồn, luôn được tạo bởi
những nốt thăng lẫn nốt trầm đan xen. Nếu như những nốt thăng mang lại sự tươi vui thì
những nốt trầm sẽ mang lại sự sâu lắng cho bản nhạc. Nhiệm vụ của chúng ta khi sống trên
đời phải hoàn thành bản nhạc của mình sao cho trở thành một bài ca ý nghĩa, đẹp cả
giai điệu lẫn lời ca. Chúng ta phải vừa là người nhạc sĩ viết lên bản nhạc đồng thời cũng là
người ca cất vang bản nhạc ấy. Sau cùng chính chúng ta khán giả thưởng thức bản
nhạc cuộc đời mình. Hãy bắt đầu sống trách nhiệm hơn với cuộc đời trước mắt hãy
có ý thức hơn với thể loại âm nhạc mà bạn đang chọn nghe mỗi ngày.
(Phi Tuyết, Nghĩ khác để sống khác, NXB Hội nhà văn, 2018, tr.38)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Thứ âm nhạc tối thượng mà tác giả nói đến trong đoạn trích là gì?
Câu 3. “Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc”. Anh/chị đồng tình với quan điểm
của tác giả không? Vì sao?
Câu 4. Anh/chị rút ra bài học từ lời khuyên của tác giả: Nhiệm vụ của chúng ta khi
sống trên đời phải hoàn thành bản nhạc của mình sao cho trở thành một bài ca ý
nghĩa, đẹp cả giai điệu lẫn lời ca”?
PHẦN II: LÀM VĂN: (7.0 điểm)
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
(Trích Tây Tiến – Quang Dũng, Ngữ Văn 12 Tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 89)
Phân tích hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ trên. Từ đó nhận xét về bút pháp
hiện thực trong thơ Quang Dũng.
……………….Hết……………
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 – NGỮ VĂN 12
Năm học 2022-2023
PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM
I. Đọc hiểu: (3,0 điểm)
Câu 1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận/phương thức nghị luận. 0,75
Câu 2 - Thứ âm nhạc tối thượngtác giả nói đến trong đoạn trích :Âm nhạc của cuộc
sống.Âm nhạc ấy được tạo ra bởi những tiếng cười hồn nhiên của trẻ đang chơi
đùa trong sân nhà. Âm nhạc ấy được tạo bởi những chú chim đang hót vang trên
cành cây, tiếng gió rào trong kẽ lá, tiếng sóng biển rào vào bãi cát, thậm
chí cả tiếng chú dế kêu ri ri trong đêm tĩnh mịch,…
0,75
Câu 3 - Học sinh nêu rõ quan điểm: đồng tình hoặc không đồng tình.
- Lí giải thuyết phục, hợp lí. Có thể theo hướng sau:
+ Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc, có lúc vui lúc buồn, lúc trầm lúc thăng.
+ Thăng trầm, buồn vui những cung bậc thể hiện sự đa dạng của cuộc đời con
người.
+ Mỗi người hãy phấn đấu để có cho mình một bản nhạc ý nghĩa.
0,25
0,75
Câu 4 - Học sinh có thể rút ra bài học:
+ Ta chính là người quyết định cuộc đời của mình.
+ Phải học tập, rèn luyện để cuộc đời ta trở thành một bài ca ý nghĩa, đẹp cả giai
điệu lẫn lời ca.
0,5
II. Làm văn: (7.0 điểm)
Phân tích hìnhtượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ, từ đó nhận xét về bút
pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng.
7,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận:
Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được
vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: hình tượng người lính Tây Tiến trong
đoạn thơ; bút pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng.
0,5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm:
Học sinh thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác
lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các nội dung sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng; giới thiệu bài thơ Tây Tiến; giới
thiệu đoạn thơ.
0,5
* Hìnhtượng người lính Tây Tiến trong đoạn thơ:
- Diện mạo dị thường.
- Sức mạnh vô địch.
- Tâm hồn lãng mạn.
- Lý tưởng cao đẹp.
- Hy sinh lẫm liệt.
3.0
* Bút pháp hiện thực trong thơ Quang Dũng:
- Nhìn thẳng vào những gian khổ, hy sinh của người lính Tây Tiến.
- Cảm nhận được vẻ đẹp hào hùng của người lính Tây Tiến.
0,5
* Nghệ thuật:
- Âm điệu trầm hùng, bi tráng, trang trọng, thiêng liêng.
- Hình ảnh độc đáo, giàu ý nghĩa.
0,5
- Ngôn ngữ trang trọng.
- Th pháp tương phản được sử dụng hiệu quả.
* Đánh giá chung:
- Hình tượng người lính Tây Tiến tiêu biểu cho vẻ đẹp của anh bộ đội cụ Hồ thời
chống Pháp: sẵn sàng quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.
- Hình tượng người nh Tây Tiến thể hiện tình cảm yêu nước cao cả của nhà thơ
Quang Dũng, là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay.
0,5
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt ( không mắc quá 5 lỗi chính tả, diễn
đạt).
0,5
e. Sáng tạo:
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0,5
Tổng TỔNG ĐIÊM I + II 10,0