UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
PHƯỚC KIM
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
TT
năng
Nội
dung/đ
ơn vị
KT
Mức
độ
nhận
thức
Tổng điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1Đọc –
Hiểu Truyện 4 0 3 1 0 2 0 0 10
T l%
đim
20 15 10 15 60
2 Viết
Kể lại
một
trải
nghiệm
đáng
nhớ
của em
với
thầy
(cô)
giáo.
0 1* 0 1* 0
1* 0 1*
1
Tỷ lệ
%
10 10 10 10 40
Tỷ lệ
%
điểm
30% 35% 25% 10%
100
Tỷ lệ chung 65% 35%
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
PHƯỚC KIM
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2023 – 2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
TT Kĩ năng Ni dung/Đơn
viH kiêKn thưKc
MưKc đôH đaKnh
giaK
SôK u hoNi theo mưKc đôH nhâHn thưKc
NhâHn biêKt Thông hiêNu VâHn duHng VâHn duHng cao
1 Đc hiểu Truyn ngn Nhận biết:
- Nhận biết về
phương thức
biểu đạt.
- Nhận biết
được ngôi kể.
- Nhận biết
được lời của
nhân vật.
- Nhận biết
4 TN 3TN + 1TL
2TL
được trạng
ngữ chỉ thời
gian.
Thông hiểu:
- Hiểu được
nghĩa của từ.
- Hiểu được
cách xây dựng
nhân vật.
- Hiểu được
một số chi tiết
truyện
- Hiểu cảm
nhận được ý
nghĩa của câu
chuyện đối với
cuộc sống
- Vận dụng:
Đưa ra được
bài học suy
nghĩ về quy
luật của cuộc
sống từ câu
chuyện.
2 Viết K lại mt tri
nghiệm ca bản
thân.
Nhận biết:
Nhận biết
được yêu cầu
của đề về vấn
đề được kể
Thông hiểu:
Viết đúng về
nội dung, về
hình thức (từ
ngữ, diễn đạt,
bố cục văn
bản)
Vận dụng: Kể
1* 1* 1* 1*
được một trải
nghiệm của
bản thân theo
yêu cầu
Vận dụng
cao: Viết được
bài văn kể lại
một trải
nghiệm của
bản thân; dùng
người kể
chuyện ngôi
thứ nhất chia
sẻ trải nghiệm
thể hiện
cảm xúc trước
sự việc được
kể.
TôNng 4 TN 3TN+1TL 2 TL 1 TL
Ti lê % 30 35 25 10
TiN lêH chung 65 35
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN
TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS
PHƯỚC KIM
Họ và tên:.............................................
Lớp : ...............
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài : 90 phút
(Không kể thời gian giao đề)
Điểm Lời phê của GV
I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:
Có một cậu bé ngỗ nghịch hay bị mẹ khiển trách. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến
một thung lũng cạnh rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người”. Khu
rừng tiếng vọng lại: “Tôi ghét người”. Cậu hốt hoảng quay về, vào lòng mẹ
khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng lại có tiếng người ghét cậu.
Người mẹ cầm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Giờ thì con hãy hét thật
to: Tôi yêu người”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì tiếng vọng lại: “Tôi yêu
người”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó định luật trong
cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt
bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì
người cũng yêu thương con”.
(Tiếng vng rng sâu - Theo Quà tng cuc
sống)
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là?
A. Tự sự B. Miêu tả. C. Biểu cảm. D. Nghị luận
Câu 2. Văn bản trên kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất. B. Ngôi thứ ba.
C. Ngôi thứ nhất và thứ hai. D. Ngôi thứ hai và ngôi thứ ba.
Câu 3. Câu văn:“Con ơi, đó định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều
gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì ắt gặt bão. Nếu con thù ghét thì người cũng thù
ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con” là lời của ai?
A. Lời của người kể chuyện. B. Lời của các nhân vật.
C. Lời của nhân vật người mẹ. D. Lời của nhân vật cậu bé.
Câu 4. Trạng ngữ (in đậm) trong câu:“ Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con
hiểu” bổ sung cho câu về:
A. Thi gian. B. Địa điểm. C. Phương tiện. D. Cách thức.