1
I. MA TRẬN ĐỀ
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhận thc
Tng
% đim
Nhận
bit
Thông
hiểu
Vn dng
cao
1
Đc
hiểu
Văn bản
1 u
1,0 đim
1 u
1,0 đim
1 u
1,0 đim
50%
Tiếng Vit
1 u
1,0 đim
1 u
1,0 đim
2
Vit
Văn k
truyện
1 u
5,0 đim
50%
Tng s câu, điểm, t l
2 câu
2,0 đim
20%
2 câu
2,0 đim
20%
1 câu
1,0
đim
10%
1 câu
5,0 đim
50%
100
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS VÕ TRƯỜNG TOẢN
MA TRẬN, ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NGỮ VĂN LỚP 6
Năm học 2024 – 2025
2
II. BẢNG ĐẶC TẢ
T
T
Kĩ năng
Ni
dung/Đơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhậ
n
bit
Thông
hiểu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc
hiểu
-Văn bn:
Truyn c
tích.
- Tiếng
Việt: T
phức, trng
ng.
Nhận bit:
- Nhận biết được thể loại
truyện c tích.
Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa, tác
dụng của các chi tiết tiêu
biểu;
- Hiểu được đặc điểm nhân
vật thể hiện qua hình dáng,
cử chỉ, hành động, ngôn
ngữ, ý nghĩ;
- Xác định được t láy,
trạng ng phân loại .
Vận dng:
- t ra được bài hc t văn
bn.
2 u
2 u
1 u
2
Vit
Văn kể
truyện
Viết được bài văn k li
mt truyn c tích
1 u
Tng
2
2
1
1
T l%
20 %
20 %
10 %
50%
III. ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau v trả li cc câu hi:
S TÍCH HOA CÚC TRNG
Ngày xưa, một gia đình nghèo gồm hai m con sống nương tựa vào nhau,
cuc sng ca h bình yên trong mt ngôi nnhỏ. Người m hàng ngày tn to
làm lụng nuôi con. Người con thì cũng hiếu tho, biết vâng li m chăm chỉ hc
hành. Mt ngày kia, người m bng lâm bnh nng, mặc người con rất thương
m, chy cha biết bao thy lang giỏi trong vùng cũng không cha khi cho m. Em
bun lắm, ngày ngày đều cu phúc cho mẹ. Thương mẹ, người con quyết tâm đi tìm
3
thầy nơi khác về cha bệnh. Người con đi mãi, qua bao nhiêu làng mc, núi sông,
ăn đói mặc rách vn không nn lòng.
Đến một hôm, khi đi ngang qua một ngôi chùa, em xin nhà trụ trì được vào
thắp hương cu phúc cho m. Li cu xin ca em khiến trời nghe cũng phải nh l,
đất nghe cũng cúi mình. Lời cầu xin đó đến tai Đức Pht t bi, Người cảm thương
tm lòng hiếu thảo đó của em nên đã tự mình hóa thân thành một nhà sư. Nhà sư đi
ngang qua chùa và tng em mt bông hoa trng ri nói:
- Bông hoa này biểu tượng ca s sng, bông hoa chứa đựng nim hi vng,
ước của loài ngưi, là thần dược để cha bnh cho m con, con hãy mang nó
v chăm sóc. Nhưng phải nh rng, c mỗi năm sẽ có mt cánh hoa rụng đi và bông
hoa có bao nhiêu cánh thì m con ch sống được bấy nhiêu năm. Nói rồi nhà sư biến
mt.
Em nhn bông hoa, cm t Đức Pht, lòng em rất đỗi vui mng. Nhưng khi đếm
nhng cánh hoa, lòng em bng bun tr li khi biết rng bông hoa ch năm cánh,
nghĩa mẹ em ch sống được thêm với em năm năm nữa. Thương mẹ quá, em
nghĩ ra một cách, em lin liu xé nh nhng cánh hoa ra thành nhiu cánh nh, nhiu
đến khi không còn đếm được bông hoa bao nhiêu cánh na. Nh đó mẹ em đã
khi bnh sng rất lâu n người con hiếu tho ca mình. Bông hoa trng vi
s cánh nh đó đã trở thành biểu tượng ca s sống, là ước trưng tn, s
hiếu tho của người con đối vi m, khát vng cha lành mi bnh tt cho m ca
người con. Ngày nay, bông hoa đó được người đời gi là hoa cúc trng.
Câu 1. Truyện Sự tích hoa cúc trắng thuộc thể loại truyện ? Nhân vật chính trong
truyện là ai?
Câu 2. Vì sao em bé lại xé nhỏ các cánh hoa?
Câu 3. Chra tláy xác định nghĩa của từ láy đó trong câu văn:Người m hàng
ngày tn to làm lụng nuôi con”.
Câu 4. Tìm trạng ngữ trong câu sau cho biết thuộc loại trạng ngữ nào? Ngày
nay, bông hoa đó được người đời gi là hoa cúc trng.
Câu 5. Nhận xét của em về nhân vật em bé? Qua truyện em rút ra được bài học
cho bản thân mình?
II. VIẾT (5.0 điểm)
Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 6
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
5,0
1
Truyện cổ tích, nhân vật: Em bé
1
2
Vì em bé muốn mẹ sống lâu bên mình
1
3
tn to làm lng > làm lụng vất vả, lo toan việc nhà trong
cảnh sống khó khăn.
1
4
Ngày nay- Trạng ngữ chỉ thời gian
1
5
- Em một người con ngoan ngoãn, hiếu thảo,
0,5
4
thông minh luôn nh cho mẹ tình yêu thương tha
thiết.
- HS tự rút ra bài học cho mình trên cơ sở biết hiếu thảo
thương yêu ông bà, cha mẹ…
0,5
II
VIẾT
5,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em.
0,25
c. Kể lại một truyện cổ tích bằng lời văn của em.
HS thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể phù hợp.
- Giới thiệu được câu chuyện cổ tích định kể.
- Giới thiệu được nhân vật chính, các sự kiện chính trong
truyện: bắt đầu - diễn biến - kết thúc.
- Ý nghĩa của truyện cổ tích.
3.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
0,5
5
5