UBND HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
(Đề gồm có 02 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ I, NĂM HỌC 2024-2025
Môn: Ngữ văn– Lớp 6
ĐỀ HSKTTT
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu.
Ngày xưa có ông vua nọ sai một viên quan đi la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên
quan ấy đã đi nhiều nơi, đi đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Đã mất
nhiều công tìm kiếm nhưng viên quan vẫn chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.
Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha
con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Quan bèn dừng ngựa lại hỏi:
-Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?
Người cha đứng ngẩn ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi
nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng:
-Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày
được mấy bước, tôi cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.
(Em bé thông minh- Truyện cổ tích)
(Từ câu 1 đến câu 7 khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất)
Câu 1. Trong đoạn trích trên, ai là nhân vật chính?
A. Nhà vua B. Viên quan C. Lão nông D. Em bé
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là:
A. Tự sự B. Miêu t C. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 3. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ ba
C. Ngôi thứ hai D. Ngôi thứ nhất số nhiều
Câu 4. Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
A. Viên quan thử tài em bé thông minh.
B. Nhà vua thử tài em bé thông minh.
C. Cha và em bé thông minh đi cày ruộng.
D. Nguồn gốc xuất thân của em bé thông minh
Câu 5. Từ “lỗi lạc” có nghĩa là gì?
A. Thông minh, nhanh nhẹn.
B. Có sự hiểu biết phong phú, nhiều tài năng.
C. Tài giỏi, có kiến thức sâu rộng.
D. Tài giỏi khác thường, vượt trội mọi người.
Câu 6. Trong các từ sau, từ nào không phải là từ ghép?
A. Viên quan B. Oái ăm C. Cha con D. Ông vua
Câu 7. Cách trả lời: “Thế xin hỏi ông câu y đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một
ngày được mấy bước, tôi cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.” bộc lộ
phẩm chất gì của em bé?
A. Thông minh
B. Nhanh nhn C. Có hiểu biết D. Có tài năng
PHẦN II. VIẾT (5 điểm)
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ nhất của em.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 (Đề dành cho HSKT)
NĂM HỌC: 2024-2025
u Nội dung Điểm
PHẦN I. ĐỌC HIỂU
1D0,5
2A0,5
3B0,5
4A0,5
5D1.0
6B1.0
7
A1.0
PHẦN II. VIẾT VĂN
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc
bài văn tự sự: gồm 3
phần : mbài, thân bài,
kết bài. Thân i được
triển khai thành nhiều
đoạn văn.
- Bài văn chỉ có 3 đoạn
0,5
0,25
b. Xác định đúng yêu
cầu của đề.
Kể lại một trải nghiệm
của bản thân, khi kể
cần kết hợp với miêu tả
và biểu cảm
0,5
c. Kể lại nội dung trải
nghiệm.
HS thể triển khai cốt
truyện theo nhiều cách,
nhưng cần đảm bảo c
yêu cầu sau:
- Sử dụng ngôi kể thứ
nhất, ngôi kể nhất quán
trong toàn bộ bài văn.
- Giới thiệu được trải
nghiệm của bản thân.
Không gian, thời gian
3,0
xảy ra sự việc. Có
những ai tham gia ?
- Các sự kiện chính
trong trải nghiệm: m
đầu - diễn biến - kết
thúc.
- Cảm xúc suy nghĩ
về trải nghiệm đó.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính
tả, ngữ pháp Tiếng
Việt.
0,25
e. Sáng tạo: Bố cục
mạch lạc, lời kể sinh
động, sáng tạo.
0,5
Lưu ý: HS thể nhiều cách trình bày khác nhau. vậy giáo viên cần linh hoạt đánh giá
và ghi điểm theo thực tế bài làm của HS
DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN NHÓM BỘ MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Đỗ Thị Hà