PHÒNG GD&ĐT KON RẪY MA TRN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I.
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023.
MÔN: NG VĂN , LỚP 7.
Thi gian: 90 phút (không k thi gian phát đề)
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
v kin
thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Thơ năm
ch
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
Viết bài
văn nêu ý
kiến v
mt hin
ợng đi
sng.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l (%)
20
40
30
T l chung
60%
40%
BN ĐC T ĐỀ KIM TRA
T
T
Kĩ năng
Ni
dungơn
v kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1.
Đc
hiu
Thơ năm
ch.
* Nhận bit:
- Nhận biết được đặc điểm
của thơ: thể thơ, gieo vần
được sử dụng trong thơ.
- Xác định được nghĩa của
từ.
* Thông hiểu:
- Hiểu được đặc điểm của
thơ: giọng điệu được sử
dụng trong thơ.
- Hiểu được tác dụng của
biện pháp tu từ được sử
dụng trong văn bản.
3 TN
5TN
- Hiểu giải được tình
cảm, cảm xúc của nhân vật
trữ tình được thể hiện qua
ngôn ngữ; rút ra chủ đề,
thông điệp của tác phẩm;
phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình ảnh,
vần nhịp, biện pháp tu từ
- Hiểu được nghĩa của từ
ngữ.
* Vận dng:
- Thể hiện được ý kiến,
quan điểm về những vấn đề
đặt ra trong ngữ liệu.
- Trình bày được những
cảm nhận sâu sắc qua cách
nhìn riêng về con người,
cuộc sống.
2TL
2
Vit
Viết bài
văn nêu ý
kiến v
mt hin
ợng đời
sng.
Nhn bit:
Thông hiu: Viết đúng về
ni dung, v hình thc (t
ng, diễn đạt, b cục văn
bn)
Vn dng:
- Th hiện được thái độ
đồng tình / không đồng tình
/ đồng tình mt phn v
hiện tượng đi sng.
Vn dng cao:
Viết đưc bài văn nghị lun
đưa ra ý kiến v mt vn đ
trong xã hi. S dng phương
thc biu đt chính là ngh
lun. Lun điểm, lun c rõ
ràng, lp lun cht ch,
lo gic.
1TL*
Tng
3 TN
5TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung (%)
60
40
PHÒNG GD&ĐT KON RẪY ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I.
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023.
MÔN: NG VĂN , LP 7.
Thi gian: 90 phút (không k thi gian phát đề)
PHN I: ĐỌC HIU VÀ THC HÀNH TING VIT (6.0 đim)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
ĐƯA CON ĐI HỌC
T Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng c n đường
Nng lên ngi ht ngc
Lúa đang thì ngậm sa
Xanh mướt cao ngập đầu
Con nhìn quanh b ng
Sao chng thấy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mi, NXB Văn học,)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
A. T do
C. Lc bát
B. Năm chữ
D. Bn ch
Câu 2. T đưng trong bài thơ trên từ "đưng" trong cm t "Ngọt như
đưng" thuc loi to?
A. T đồng âm
C. T đồng nghĩa
B. T trái nghĩa
D. T đa nghĩa
Câu 3. Bài thơ có cách gieo vần như thếo?
A. Gieo vần lưng
C. Gieo vn chân
B. Gieo vn linh hot
D. Vần lưng kết hp vn chân
Câu 4. Giọng điệu chính của bài thơ trên được th hiện như thế nào?
A. Sôi ni, hào hng B. Nh nhàng, trong sáng
C. Trang trng, thành kính D. Thiết tha, xúc đng
Câu 5. Em hiểu như thế nào là "b ng" trong câu thơ: “Con nhìn quanh b ng”?
A. Có cm giác ng ngàng, lúng túng vì còn mi l chưa quen
B. Có cm giác s sệt trước những điều mi l.
ĐỀ CHÍNH THC
C. Có cm giác l lm, bi rối trước mi vic.
D. Cm thy lo lng không n tâm v mt vấn đề gì đó
Câu 6. Tác dng ch yếu ca bin pháp tu t nhân hoá đưc s dng trong câu thơ
"Lúa đang thì ngậm sa" là gì?
A. Làm cho s vt tr nên gần gũi với con người
B. Làm cho câu thơ sinh động, gi hình, gi cm.
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hn
D. Nhn mnh, làm ni bật đối tượng được nói đến
trong câu thơ
Câu 7. Theo em, hình nh ht ngc đưc nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
A. Nng mùa thu
C. Hương lúa mùa thu
B. Gió mùa thu
D. Sương trên cỏ bên đường
Câu 8. Ch đề của bài thơ là gì ?
A. Ca ngi tình yêu quê hương, đất nước
B. Ca ngi tình cm ca cha dành cho con
C. Th hin niềm vui được đưa con đến trường của người cha
D. Th hin lòng biết ơn của người con với người cha.
Câu 9. Theo em, ngưi cha muốn nói điều gì với con qua hai câu thơ sau?
Con ơi đi với cha
Trường ca con phía trước.
Câu 10. T ni dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em
v vai trò ca tình cảm gia đình đối vi mỗi con người.
PHN II. VIẾT (4,0 điểm)
T thc tế cuc sng ca mình và t những điều hc hỏi được qua sách báo,
phương tiện nghe nhìn, em hãy đưa ra ý kiến ca mình v vấn đề: “Trẻ em vi vic
s dng các thiết b công ngh (ti vi, điện thoại..)”.
------------------------- HT-------------------------
PHÒNG GD&ĐT KON RẪY NG DN CHẤM ĐỀ KIM TRA GIA HKI.
TRƯỜNG THCS ĐĂK RVE NĂM HỌC: 2022- 2023.
MÔN: NG VĂN , LP 7.
Thi gian: 90 phút (không k thi gian phát đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
C
0,5
4
B
0,5
5
A
0,5
6
A
0,5
7
D
0,5
8
B
0,5
9
Cha mun nói:
- c chân của con luôn cha đồng hành, cha s đi cùng
con trên mi chng đường, đưa con đến nhng nơi tốt đẹp.
- Cha luôn yêu thương, tin tưởng và hi vng con.
0,5
0,5
10
Viết đoạn văn về ch đề tình cảm gia đình.
HS th cm nhn diễn đạt khác nhưng cần nêu đưc ít
nhất 2 ý, dưới đây một s ng trin khai mang tính gi
ý:
- Gia đình vai trò quan trng trong cuc đi mi con
người, điểm ta tinh thần giúp con người yêu đi, lc
quan, tiếp thêm sc mạnh giúp chúng ta động lực vươn
lên trong cuc sng…
- Gia đình cái nôi sở nn tng bồi dưỡng để hình thành
nên nhân cách con người.
- Xã hi phát trin thì có rt nhiu mi quan h nhưng không
có mi quan h nào đáng giá bằng tình cảm gia đình...
1,0
II
VIT
4,0
Ý kiến v vấn đề: “Trẻ em vi vic s dng các thiết bng
ngh (ti vi, điện thoại..) ”.
a. Đảm bo cu trúc ca mt bài văn nghị lun: Hc sinh biết
làm
bài văn nghị lun vi các luận điểm, lun c, lp lun cht
ch, lo gic.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun vi b cc Mb, Tb, Kb
ràng.
0,25