UBND THÀNH PH KON TUM MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HC K I
TRƯỜNG THCS NGUYN HU Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng n - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
TT
năng
Ni
dung/
đơn vị
kiến
thc
Mức độ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
1
Đc
hiu
Thơ
năm
ch
3
( 3 điểm )
1
( 1 điểm )
1
( 1 điểm )
50
2
Viết
Viết
đoạn văn
ghi li
cm xúc
v bài
thơ năm
ch
1*
( 1 điểm )
1*
( 2 điểm )
1*
( 1 điểm )
50
T l (%)
40
30
20
10
T l chung
70
30
(1* là câu t lun phn viết bao hàm c 4 cấp độ, được th hin c th trong hướng dn chm).
TT
Chương/
Ch đề
Ni
ung/Đơn
v iến
thức
Mức đ đ nh gi
S c u h i th o mc đ nhn thức
Nhân
iết
Thông
hiu
n
ng
n
ng c o
1
Đc hiu
Thơ 5 chữ
*Nhn biết:
- Nhn biết th thơ, đặc dim ca th thơ
- Nhn ra chi tiết trong bài thơ
- Nhn ra BPTT điệp t
*Thông hiu:
- Hiểu được đặc điểm ca nhân vt.
- Hiểu được tác dng ca phép tu t điệp
t
*Vn dng:
- Rút ra được bài hc t văn bản.
3
1
1
2
Viết
Viết đoạn
văn ghi
li cm
xúc v
bài thơ
năm chữ
*Nhn biết:
- Nhn biệt được b cc ca một đoạn
văn, những hình nh tiu biu, nét ngh
thut được s dụng trong bài thơ.
*Thông hiu:
- Hiu giải được tình cm, cm xúc
ca nhân vt tr tình được th hin qua
ngôn ng bài thơ.
- Rút ra được ch đ bài thơ mun gi
đến.
*Vn dng:
- Trình y được nhng cm nhn sâu sc
rút ra được nhng bài hc ng x cho
bn thân.
*Vn dng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị hình thc
bài thơ.
- Th hiện quan điểm, tính trong bài
viết; sáng to trong cách diễn đạt.
1*
Tng
40
30
20
10
T chung
70
30
(1* là câu t lun phn viết bao hàm c 4 cấp độ, được th hin c th trong hướng dn chm )
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
( Đ gm 06 câu, 01 trang )
I. ĐC HIU (5,0 điểm):
Đọc đoạn thơ sau và thc hin các yêu cu:
(1) Trên đường hành quân xa
Dng chân bên xóm nh
Tiếng gà ai nhy :
“Cc... cc tác cục ta”
Nghe xao động nng trưa
Nghe bàn chân đỡ mi
Nghe gi v tui thơ
(2) rơm hồng nhng trng
Này con gà mái mơ
Khắp mình hoa đm trng
Này con gà mái vàng
Lông óng như u nng
(3) Tiếng gà trưa
Có tiếng bà vn mng
- Gà đ mà mày nhìn
Ri sau này lang mt!
Cháu v lấy gương soi
Lòng dại thơ lo lắng.
(4) Tiếng gà trưa
Tay bà khum soi trng
Dành tng qu cht chiu
Cho con gà mái p
(5) C hàng năm hàng năm
Khi gió mùa đông ti
Bà lo đàn gà toi
Mong tri đừng sương muối
Để cuối năm bán gà
Cháu đưc qun áo mi
(...)
(Trích Tiếng gà trưa – Xuân Qunh)
Câu 1 (1,0 điểm). Đon thơ được viết theo th thơ nào? Trình y đặc điểm v vn, nhp ca th
thơ đó.
Câu 2 (1,0 điểm). Tiếng gà trưa đã khơi gợi ngưi cháu nh đến k nim nào ca tuổi thơ ?
Câu 3 (1,0 điểm). Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp tu t đip t đưc s dng trong kh
thơ (1).
Câu 4 (1,0 điểm). Hình ảnh người bà hin lên qua nhng chi tiết nào? Qua đó em cm nhn gì v
người bà và tình cm bà cháu trong đoạn ng liu trên?
Câu 5 (1,0 điểm). Từ hình ảnh người bà trong đoạn thơ trên, em thấy bản thân cần làm gì để thể
hiện tình cảm với những người đã chăm sóc, nuôi dưỡng em. (Tr li t 3 - 5 câu).
II. Viết ( 5,0 đim ).
Câu 6. Viết đoạn văn ghi lại cm xúc ca em v đoạn thơ ở phn đọc hiu (trích t Tiếng gà trưa
ca Xuân Qunh).
----------------------------------------
* Xuân Qunh là n nhà thơ xuất sc trong nền thơ hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh thường
viết v nhng tình cm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và cuc sống thường ngày, biu l
nhng rung cm và khát vng ca mt trái tim ph n chân thành, tha thiết và đằm thm.
*Bài thơ iếng trưa được viết trong thời kì đầu ca cuc kháng chiến chống đế quốc Mĩ, in ln
đầu trong tập “Hoa dọc chiến hào” (1968) của Xuân Qunh.
ĐỀ CHÍNH THC
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƯNG THCS NGUYN HU
ĐÁP ÁN À HƯNG DN CHM KIM TRA
Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 7
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
(Bản Hưng dn này có 04 trang)
I. HƯNG DN CHUNG
- Bản Hướng dn chm ch định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cn
nm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mc đ năng lực ca hc sinh. Chp nhn cách
kiến gii khác với hưng dn chm nhưng hợp lí, thuyết phc, th hiện được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiếu b môn ca hc sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi đnh mc đim tng câu;
- Giáo viên th chi tiết hóa và thng nht mt s thang điểm các phn (nếu cần), nhưng
không được thay đổi biểu điểm tng câu/phn ca hưng dn chm;
- Phn I - đọc hiu: 5,0 điểm
- Phn II- Viết 5,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài là 10,0
II. ĐÁP ÁN À THANG ĐIM
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
I
ĐỌC -
HIU
1
Đ Đon thơ được viết theo th thơ nào ? Trình ày đặc điểm v vn, nhp
ca th thơ đó.
1,0
- Th thơ: năm chữ ( 0,5 đ )
- Đặc đim v vn, nhp thơ năm chữ( 0,5 đ )
+ Gieo vn: vn chân, vn gieo liên tiếp hoc cách quãng
+ Nhp: 2/3 hoặc 3/2, cũng có th ngt nhp linh hot, phù hp tình cm,
cm xúc đưc th hiện trong bài thơ.
*Hướng dn chm:
- Ý 1: 0,5 điểm
- Ý 2: HS xác đinh đưc 2 đc đim được 0,5 điểm (xác định đúng một đc
điểm 0,25 điểm)
HSKT ch xác định đúng thể thơ và nêu đươc 1 đặc đim đạt đim ti đa
2
Tiếng trư đã hơi gợi người cháu nh đến k nim nào ca tui
thơ?
-Tiếng gà trưa khơi gợi người cháu nh đến k nim tuổi thơ :
+ K nim v trứng và đàn gà;
+ K nim v ni lo lng ca bà, nim hnh phúc tuổi thơ của cháu;
+ K nim giấc mơ hạnh phúc tuổi thơ.
*ng dn chm:
- Tr li đ các như đáp án (1,0 đim)
- Tr li thiếu 01 k nim (0,75 đim )
- Tr lời đúng 01 đáp án (0,25 điểm )
HSKT ch ra 1- 2 hình nh v k nim G ghi điểm t i đ
1,0
3
Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp tu t đip t đưc s dng
trong kh thơ (1).
1,0
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
- Biện pháp tu từ: Điệp từ “nghe” ( 0,5 điểm)
- Tác dng: ( 0,5 đim )
To giọng điệu nhịp nhàng cho câu thơ, tạo s liên kết cht ch; nhn
mnh s tác động mnh ca tiếng trưa đến tình cm, cm xúc của người
chiến sĩ.
*Hướng dn chm:
- Xác định đúng BPTT điệp t “ nghe” (0,5 điểm )
Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn à đúng ý.
HSKT x c định được BPTT điệp từ “ ngh ” được điểm t i đ .
4
Hình ảnh ngưi hin lên qua nhng chi tiết nào? Qu đó m
cm nhn đưc gì v ngưi bà và tình cm bà cháu?
1,0
- Hình ảnh người bà hin lên qua nhng chi tiết sau:
Tay bà khum soi trng
Dành tng qu cht chiu
Bà lo đàn gà toi
Mong tri đừng sương muối
HS ch cần x c định đúng 02 trong s các chi tiết trên (0,5 điểm)
- Bà là người tn to, chịu thương, chịu khó …. Tình cảm ca bà cháu tht
thm thiết, sâu nngCháu kính trọng, thương yêu và biết ơn bà.
Chấp nhận c ch iễn đạt h c, miễn à đúng ý
*HSKT đư r được hai hình nh đạt đim t i đ .
5
Từ hình ảnh người à trong đoạn thơ trên, m thấy ản th n cần àm
gì để thể hiện tình cảm với những người đã chăm sóc, nuôi ưỡng m.
(Tr li t 3 - 5 câu).
1,0
HS có thể nêu những suy nghĩ, việc làm khác nhau, tuy theo hoàn cảnh cụ
thể từng em, miễn là hợp lí.
Ví dụ:
- Chăm chỉ học tập, tự chăm sóc bản thân, làm việc nhà ....
- Luôn biết ơn những người chăm sóc, nuôi dưỡng
- Ngoan ngoãn, yêu thương, kình trọng, vâng lời ...
- Thấu hiểu và chia sẻ với các thành viên trong gia đình
*Hướng dn chm:
HS nêu đưc ít nhất 02 suy nghĩ, hành động có ý nghĩa là đạt đim ti đa
Các trường hp còn li Gv t linh hot chấm điểm
*HSKT đư r được 01 ý đạt điểm t i đ .
II
VIT
6
Viết đoạn văn ghi ại cm xúc ca em v đoạn thơ ở phn đc hiu
(trích t Tiếng gà trưa ca Xuân Qunh).
5,0
a. Đảm bo cu trúc mt đoạn văn: Viết đúng hình thức đoạn văn (Ch
cái đu tiên viết hoa lùi đầu dòng, khi kết thúc ni dung tchm xung
hàng; Đoạn văn : m đoạn, thân đoạn và kết đoạn…)
0,5