1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
TT Kĩ
năng
Nội
dung/đơn
vi' kiê*n
thư*c
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhâ'n biê*t Thông hiê8u Vâ'n du'ng Vâ'n du'ng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNK
QTL TNKQ TL
1 Đc
hiểu
Thơ (thơ
bốn chữ,
năm chữ)
2
câu
3
câu 1 u 0 5
2 Viết Kể lại sự
việc
thật liên
quan đến
nhân vật
hoặc sự
kiện lịch
sử.
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 5
Tô8ng 0
10 100
Ti8 ' % 20% 30% 40% 10%
Ti8 lê' chung 50% 50%
2
BA8NG ĐĂ'C TA8 ĐÊG KIÊ8M TRA GIỮA HỌC KIG I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THƠGI GIAN LAGM BAGI: 90 PHU*T
TT Kĩ năng
Ni
dung/Đơn
vi' kiê*n thư*c
Mư*c đô' đa*nh gia*
Sô* u ho8i theo mư*c đô' nhâ'n
thư*c
Nhâ'n
biê*t
Thôn
g hiê8u Vâ'n
du'ng
Vâ'n
du'ng
cao
1 Đc hiểu Thơ (thơ
bốn chữ,
năm chữ)
Nhận biết:
- Nhận biết được từ ngữ, vần,
nhịp, các biện pháp tu từ
trong bài thơ.
- Nhận biết được bố cục,
những hình ảnh tiểu biểu, các
yếu tố tự sự, miêu tả được sử
dụng trong bài thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu giải được tình
cảm, cảm xúc ca nhân vật
trữ tình được thể hiện qua
ngôn ngữ văn bản.
- Phân tích được giá trị biểu
đạt của từ ngữ, hình nh, vần,
nhịp, biện pháp tu từ.
- Giải thích được ý nghĩa, tác
dụng của thành ngữ, tục ngữ;
nghĩa của một số yếu tố Hán
Việt thông dụng; nghĩa của từ
trong ngữ cảnh; công dụng
của dấu chấm lửng.
Vận dụng:
- Trình y được những cảm
nhận sâu sắc t ra được
những bài học ứng xử cho bản
thân.
2TL 3TL 1TL
2 Viết Kể lại sự
việc
thật liên
quan đến
nhân vật
hoặc sự
kiện lịch
sử.
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng cao:
Viết được bài văn kể lại sự
việc tht liên quan đến
nhân vật hoặc sự kiện lịch sử;
bài viết sử dụng các yếu t
miêu tả.
1TL*
Tô8ng 2TL 3TL 1TL 1 TL
3
Ti lê % 20 30 40 10
Ti8 lê' chung 50 50
PHÒNG GD- ĐT MANG THÍT KIỂM TRA GIỮA I NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THCS CHÁNH AN MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
4
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Cô giáo lớp em
Sáng nào em đến lớp
Cũng thấy cô đến rồi
Đáp lời “Chào cô ạ!”
Cô mỉm cười thật tươi
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài
Những lời cô giáo giảng
Ấm trang vở thơm tho
Yêu thương em ngắm mãi
Những điểm mười cô cho
Tác giả: Nguyễn Xuân Sanh
Câu 1. Văn bản “ Cô giáo lớp em ” thuộc thể thơ nào? (0.5 đ)
Câu 2. Nhịp được dùng phổ biến trong i là nhịp nào? (0.5 đ)
Câu 3. Phép tu từ nhân hóa trong hai câu thơ “Nắng ghé vào cửa lớp/Xem chúng em học bài
có tác dụng như thế nào? (1.0 đ).
Câu 4. Theo em từ “ấm” trong câu “Ấm trang vở thơm tho” th hiện điều gì? (1.0 đ)
Câu 5. Đọc xong văn bản “Cô giáo lớp em”, em cảm nhận về hình ảnh của người cô giáo ?
(1.0 đ)
Câu 6. Qua n bản trên, em sẽ m đ th hiện tình cảm của mình nh cho những thầy
giáo, cô giáo (1.0 đ)
II. VIẾT (5.0 điểm)
Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phầ Câu Nội dung Điểm
5
n
I ĐỌC HIỂU 5.0
1Thể thơ 5 chữ 0,5
2Nhịp phổ biến 3/2 0,5
3Tác dụng của phép nhân hóa: làm cho cảnh vật xung quanh lớp
học trở nên gần gũi, chân thật.
1.0
4 Ý nghĩa của từ “ấm”:
- Miêu tả lời cô giáo giảng bài rấtm áp
- Tình cảm ấm áp củagiáo dành cho HS.
0.5
0.5
5-Cô giáo là một người tận tụy với công việc, quan m, yêu
thương học sinh.
(Chấp nhận những đáp án tương đồng)
1,0
6- HS thể trả lời nhiều đáp án như: l phép, ng lời thầy cô, ra
sức cố gắng học tập để thầy cô vui lòng….
1,0
II VIẾT 5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn 0.5
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
0.5
HS th triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu
sau:
c. Nội dung
* Mở bài: Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhân vt/sự kiện lịch
sử.
* Thân bài: thuật lại quá trình diễn biến của sự việc, chỉ ra mối liên
quan giữa sự việc với nhân vt/ sự kiện lịch sử ; kết hợp kể chuyện với
miêu t
*Kết bài:
Khẳng định nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết.
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5