PHÒNG GD& ĐT NÚI THÀNH
TR NG THCS NGUY N ƯỜ
TRÀI
MA TR N Đ KI M TRA GI A K I
NĂM H C 2021-2022
Môn: Ng văn – L p 8
I. M C TIÊU Đ KI M TRA
- Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đt đc c a quá trình d y h c (t tu n 1 đn tu n ượ ế
7) so v i yêu c u đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình giáo d c. ế ươ
- N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, ơ
giáo viên có k ho ch d y h c phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao ch t l ng d yế ượ ượ
h c môn Ng văn.
II. HÌNH TH C Đ KI M TRA
- Hình th c: T lu n
- Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ c a tr ng ườ
III. THI T L P MA TR N
C p đ
Lĩnh v c
Nh n bi t ế
Thông hi u
V n d ng C ng
V n d ng V n d ng
cao
1.Ph n Đc-
hi u:
Ng li u:
M t ph n
trích t văn
b n truy n kí
Vi t Nam đã
h c.
-Nh n bi t ế
tên văn b n,
tác gi , ngôi
k ,
-Nh n bi t, ế
phân lo i
đc các tượ
v ng/ t lo i.
-
- Hi u, gi i
thích chi ti tế
quan tr ng;
hi u đc ượ
n i dung
chính c a
đo n trích.
- Hi u đc ượ
công
d ng/ch c
năng c a các
t v ng/ t
lo i.
- Trình bày
quan đi m,
suy nghĩ c a
b n thân t
v n đ liên
quan đnế
đo n trích.
S câu:
S đi m:
T l %:
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
S câu: 1
S đi m: 1.0
TL: 10%
S câu: 1
S đi m: 1.0
TL: 10%
5
5.0
50%
2. Ph n Làm
văn:
Vi t bài vănế
t s (k t ế
h p miêu t
và bi u c m).
S câu:
S đi m:
T l %:
S câu: 1
S đi m: 5.0
TL: 50%
1
5.0
50%
TS câu
TS đi m
T l %
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
S câu: 1
S đi m: 1.0
TL: 10%
S câu: 2
S đi m: 6.0
TL: 60%
6
10
100%
PHÒNG GD-ĐT NÚI THÀNH KI M TRA GI A K I NĂM H C 2021 - 2022
TR NG THCS NGUY N TRÃI ƯỜ MÔN: Ng văn - L P 8
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
I. ĐC – HI U: (5.0 đi m)
Đc kĩ đo n văn sau và tr l i các câu h i:
“… M tôi l y v t áo nâu th m n c m t cho tôi r i x c nách tôi lên xe. Đn b y ướ ế
gi tôi m i k p nh n ra m tôi không còm cõi x xác quá nh cô tôi nh c l i l i ơ ư
ng i h n i c a tôi. G ng m t m tôi v n t i sáng v i đôi m t trong và n cườ ươ ươ ướ
da m n, làm n i b t màu h ng c a hai gò má. Hay t i s sung s ng b ng đc ướ ượ
trông nhìn và ôm p cái hình hài máu m c a mình mà m tôi l i t i đp nh ươ ư
thu còn sung túc? Tôi ng i trên đm xe, đùi áp đùi m tôi, đu ng vào cánh tay
m tôi, tôi th y nh ng c m giác m áp đã bao lâu m t đi b ng l i m n man kh p ơ
da th t. H i qu n áo m tôi và nh ng h i th khuôn mi ng xinh x n nhai tr u ơ ơ
ph ra lúc đó th m tho l th ng”. ơ ườ
(Ng văn 8, t p m t)
Câu 1(1.0 đi m): Đo n văn trên đc trích trong văn b n nào? ượ Tác gi là ai?
Câu 2: (1.0 đi m): Tìm các t thu c tr ng t v ng ch ườ b ph n c a c th con ơ
ng iườ có trong đo n văn “Tôi ng i trên đm xe, đùi áp đùi m tôi, đu ng vào
cánh tay m tôi, tôi th y nh ng c m giác m áp đã bao lâu m t đi b ng l i m n ơ
man kh p da th t. H i qu n áo m tôi và nh ng h i th khuôn mi ng xinh x n ơ ơ
nhai tr u ph ra lúc đó th m tho l th ng”. ơ ườ
Câu 3(1.0 đi m) : Đo n văn trên k theo ngôi th m y? Ai là ng i k chuy n ườ ?
Câu 4(1.0 đi m) : Nêu n i dung chính c a đo n trích trên?
Câu 5(1.0 đi m) : Qua đo n văn trên, em suy nghĩ gì v tình m đi v i cu c đi
m i con ng i? ườ
II. T O L P VĂN B N (5.0 đi m) :
Hãy k v m t vi c em đã làm khi n b m vui lòng. ế
-----------------------------H tế ---------------------------------
PHÒNG GD-ĐT NÚI THÀNH
TR NG THCS NGUY N TRÃI ƯỜ
H NG D N CH M KI M TRA GI A K I NĂM H C 2021 - 2022ƯỚ
MÃ Đ 01
MÔN: Ng văn - L P 8
(H ng d n ch m này có 02 trang)ướ
I. H ng d n chungướ
- Giáo viên c n n m v ng yêu c u c a h ng d n ch m đ đánh giá t ng ướ
quát bài làm c a h c sinh, tránh tr ng h p đm ý cho đi m. ườ ế
- C n ch đng, linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và thang đi m;
khuy n khích nh ng bài vi t có ý t ng riêng và giàu ch t văn.ế ế ưở
- Giáo viên c n v n d ng đy đ các thang đi m. Tránh tâm lí ng i cho
đi m t i đa (M t bài làm đt đi m t i đa có th v n còn có nh ng sai sót nh ).
- Đi m l toàn bài tính đn 0.25 đi m. Sau đó, làm tròn s đúng theo quy ế
đnh.
II. Đáp án và thang đi m
I. ĐC - HI U (5.0 đi m)
Câu N i dung, yêu c u c n
đtĐi m
HS tr l i đúng tên văn 1.0
Câu 1 b n, tác gi
-Trong lòng m0.5
- Nguyên H ng0.5
Câu 2 HS ch ra đc ư các t
thu c tr ng t v ng ườ
ch “b ph n c a c ơ
th con ng i” ườ
1.0
đùi, đu, cánh tay, da th t,
mi ng.
*HS tìm đc 04 t thì ượ
ghi 1.0 đi m( m i t ghi
đúng đt 0.25đi m)
1.0
Câu 3 HS xác đnh ngôi k ,
ng i k chuy nườ 1.0
-Ngôi k th nh t x ng ư
“tôi”
-Ng i k : chú bé H ngườ
0.5
0.5
Câu 4 Hi u đc n i dung ư
chính c a đo n trích? 1.0
Ni m sung s ng, h nh ướ
phúc vô b c a bé H ng
khi đc trong lòng m .ượ
1.0
Câu 5
HS trình bày suy nghĩ
c a b n thân v tình
m u t
1.0
-Tình m là tình c m
thiêng liêng nh t đi v i
m i con ng i. ườ
Chúng ta ph i bi t yêu ế
quý, trân tr ng tình m
trong b t k hoàn c nh
nào c a cu c s ng.
1.0
* L u ý: Giám kh o c n ư
trân tr ng suy nghĩ riêng
c a h c sinh.
II. T O L P VĂN B N(5.0 đi m)
Hãy k v m t vi c em đã làm khi n b m vui lòng. ế
Tiêu chí đánh giá Đi m
*Yêu c u chung:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng đ vi t bài văn t s .ế ế ế ế
- Bài vi t ph i có b c c đy đ, rõ ràng, cách k chuy n h p d n, di nế
đt m ch l c; h n ch m c l i chính t , dùng t , đt câu. ế
- K t h p nhu n nhuy n gi a t s v i các y u t miêu t và bi u c m.ế ế
*Yêu c u c th :
a. Đm b o c u trúc bài văn t s : Trình bày đy đ các ph n m bài,
thân bài, k t bài. Ph n m bài: bi t d n d t h p lí và gi i thi u chungế ế
đc câu chuy n; ph n thân bài: bi t t ch c thành nhi u đo n văn liênượ ế
k t ch t ch v i nhau, có m đu di n bi n k t thúc; ph n k t bài:ế ế ế ế
th hi n đc n t ng, c m xúc c a cá nhân. ượ ượ
0.25
b.Xác đnh đúng câu chuy n c n k : k v m t vi c em đã làm
khi n b m vui lòng.ế 0.25
c.Tri n khai câu chuy n: V n d ng t t kĩ năng t s k t h p v i các ế
y u t miêu t và bi u c m; h c sinh có th trình bày nhi u cách khácế
nhau, sau đây là m t s g i ý:
3.75
c1. M bài:
Gi i thi u v vi c làm c a em. Nêu khái quát ý nghĩa c a vi c làm
đó.
0.5
c2. Thân bài: Di n bi n câu chuy n. ế
-Th i gian, hoàn c nh di n ra s vi c.
-Lí do khi n em làm vi c đó.ế
-Di n bi n c a vi c làm t t. ế
-K t qu c a vi c làm.ế
(Chú ý k sinh đng, h p d n; k t h p miêu t , bi u c m h p lí) ế
2.75
c3. K t bài:ế
Suy nghĩ c a em sau khi làm đc vi c t t khi n b m vui lòng. ượ ế 0.5
d. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c v
v n đ rút ra t câu chuy n. 0.5
e. Chính t , dùng t , đt câu: Đm b o quy t c chính t , dùng t , đt
câu0.25