
PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN – LỚP 8
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến
tuần 9) so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về phẩm chất và năng lực của học sinh,
trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm
nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận+ trắc nghiệm
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường.
III. THIẾT LẬP ĐỀ KIỂM TRA
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
Tổng
%
điểm
TT
Kĩ
năng
Nội dung/
đơn vị kiến thức
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
TN
KQ
TL
1
Đọc
hiểu
Thơ (Ngoài SGK)
3
0
4
1
0
1
0
1
10
Tỉ lệ % điểm
15
20
10
10
5
60
2
Viết
Viết được một
văn bản nghị
luận về tác phẩm
truyện/thơ
(Ngoài SGK)
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
1
Tỉ lệ % điểm
0
10
0
10
0
10
0
10
40
Tỉ lệ % các mức độ nhận thức
100
25
40
20
15