ĐỀ:
Phần . Đọc hiểu (6,0 điểm)
ọ ài thơ sau và thự hi n yêu ầu:
THU ẨM
Nă gian nhà thấp t
Ngõ t i đê s u đó p è
Lưng gi u phất phơ àu hói nhạt
Làn a óng nh óng trăng
Da trời ai nhuộ à xanh ngắt?
ắt ã h ng vầy ũng đ h
Rượu ti ng rằng hay, hay hả ấy
ộ nă a hén đã say nhè.
(THU ẨM - Nguyễn Khuyến)
Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng:
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật C. Thơ ngũ ngôn Đường luật
B. Thất ngôn bát cú Đường luật D. Thơ lục bát Đường luật
Câu 2: Đâu là cách gieo vần của bài thơ?
A. Vần được gieo ở cuối câu 1,2,4,6 C. Vần được gieo ở cuối câu 1,2,4,6,8
B. Vần được gieo ở cuối câu 1,3,5,7 D. Vần được gieo ở cuối câu 1,2,4,6,7
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
A. Nghị luận. C. Miêu tả
B. Biểu cảm. D. Tự sự
Câu 4: Nội dung của bài thơ là gì?
A. Tâm trạng buồn thê, một niềm sầu thương tái của người lữ khách đi xa nhớ nhà, nhớ
quê hương da diết.
B. Tâm trạng hân hoan, vui sướng khi nhớ về quê nhà
C. Nhớ tiếc một thời vàng son của Thăng Long cũng là trở về cội nguồn của dân tộc, tự hào về
sức sống và nền văn hiến Đại Việt
D. Miêu tả khung cảnh mùa thu vùng đồng bằng Bắc Bộ, đồng thời thể hiện nỗi buồn thầm kín
của tác giả.
Câu 5: Từ nào sau đây không phải là từ tượng hình?
A. Le te C. Lóng lánh
B. Lập loè D. Làn ao
Câu 6: Bài thơ được ngắt chủ yếu theo nhịp nào?
A. 4/3 C 3/4
B. 2/3/2 D 4/1/1/1
Câu 7: Câu thơ “Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe” nói lên điều gì?
A. Đôi mắt vui tươi.
TRƯNG THCS NGUYỄN VĂN TRI
H và tên...............................................
Lp.......................................................
KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2023-2024
MÔN: NG VĂN 8
THI GIAN: 90 PHÚT
Ch kí GT
Đ M
Nhn xét
Ch kí GK
Bng s
Bng ch
B. Đôi mắt chất chứa đầy tâm trạng.
C. Đôi mắt chứa niềm hi vọng.
D. Đôi mắt hạnh phúc.
Câu 8: Em hãy nêu tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Thu Ẩm?
Câu 9: Em y phân tích đặc điểm thi lut: đối, vn, nhịp trong 2 câu thơ đầu của bài thơ Thu
m?
Câu10: Qua bài thơ, em hãy nêu ý nghĩa của tình yêu quê hương đất nước đối với mỗi con
người?
Phần . Viết (4,0 điểm)
Viết bài văn k li mt chuyến đi (thăm quan khu di tích lịch s, văn hoá).
Bài làm
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..................
…………………………………………………………………………………………...............
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..................
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC NG DN CHM Đ KIM TRA GIA KÌ I
TRƯỜN TH S N UYỄN VĂN TR NĂM HỌ 2023 – 2024
MÔN N Ữ VĂN – LỚP 8
Phn
Câu
Ni dung
I
ĐỌC HIU
1
B
2
C
3
B
4
D
5
D
6
A
7
B
8
- Mc ti đa:
HS đọc bài thơ nêu cm nhn tâm trng ca nhân vt tr nh
trong bài thơ Thu m.
+ Hình nh một ông già đang mượn chén rưu gii su.
+ Bài thơ tả cnh ng tình th hin ni buồn ưu tư, sầu thế ca mt
nhà nho trí thc v quê n.
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù
hp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu tr li hoc tr li sai hoàn toàn.
9
- Mc ti đa:HS ch và nêu được đi, vn, nhịp trong 2 câu thơ đu
Năm gian nhà cỏ thp le te
B B B T T B B
Ngõ tối đêm sâu đóm lập loè.
T T B B T T B
+ V nhp: nhp 4/3
+ Vần chân được gieo cui câu 1,2 (e, oe)
+ Đối: t th 2,4,6 ca câu 1 đi vi t 2,4,6 ca câu 2 (B-T-B đối
vi T-B-T)
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù
hp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu tr li hoc tr li sai hoàn toàn.
10
- Mc ti đa:
HS nêu được ý nghĩa của tình yêu quê hương đất nước đối vi mi con
người.
+ Giúp con người sng tốt hơn.
+ Động lc giúp chúng ta luôn ý thc phấn đấu hoàn thin bn
thân để góp phn y dựng quê hương giàu đẹp không quên ci
ngun.
- Mức chưa tối đa: GV căn cứ vào bài làm của HS để cho điểm phù
hp.
- Mức chưa đạt: HS không có câu tr li hoc tr li sai hoàn toàn.
II
VIT
a. Đảm bo cấu trúc bài văn tự s
- Đủ 3 phn m bài, thân bài, kết bài; các ý được sp xếp theo mt
trình t hp lí.
- S dng ngôi k th nht.
- Trình bày sch đp, ch viết rõ ràng.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: K li mt chuyến đi của em với
người bạn thân hoặc người bạn em mới quen.
c. Hs có trình bày theo nhiu cách nhưng cần đm bo các yêu cu sau:
HS có th trin khai ct truyn theo nhiều cách, nhưng cần đảm bo
các yêu cu sau:
M bài: Gii thiu v chuyến đi của bn thân vi ngưi bn thân hoc
người bn em mi quen.
Thân bài:
- Gii thiu chung v chuyến đi đó.
- K li chuyến đi ca bn thân theo mt trình t hp lí:
+ Chuyến đi đó bắt đu bng hoạt động nào ca em?
+ Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc bit khác vi mi
ngày dẫn đến vic em có mt chuyến đi khó quên?
+ Em đã làm gì trong chuyến đi đó?
+ Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế
nào?
+ Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra?
Kết bài: Nêu những ý nghĩa của chuyến đi đó đối vi bn thân em
(quan trng, khó quên)
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp Tiếng Vit.
e. Sáng to: B cc mch lc, diễn đạt lưu loát , dùng phương tin liên
kết câu ...