TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH NĂM HỌC: 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
Thời gian làm bài: 90 phút
TT
năng
Nội dung/đơn vi
kiên thư
c
Mư
c độ nhận thư
c
Tổng
%
điểm
Nhâ
n
biê t
Thông
hiêu
Vâ
n
dung
1
Đọc
hiểu
Truyn ngắn
2
(2,0 đim)
1
(1,0 đim)
30
2
Viêt
Đoạn văn nghị
lun hội gợi
ra từ ngữ liệu
phần đọc hiu.
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
20
Viê t đoạn
văn/bài văn ghi
li cảm nghĩ sau
khi đọc bài thơ
tự do (sáu chữ,
bảy chữ)
1*
(2,0 điểm)
1*
(1,0 đim)
1*
(1,0 đim)
50
Tổng số điểm
4,0
3,0
2,0
10,0
Tỉ lệ
40%
30%
20%
100%
Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Li, ngày 17 tháng 10 năm 2024
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI
TỔ NGỮ VĂN-KHXH
BA
NG ĐĂC TA
ĐÊ
KIÊ
M TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HC KI I
NĂM HỌC 2024 2025, MÔN: NG VĂN LỚP 8
TT
Chươ
ng/ch
ủ đề
Nội
dung/
Đơn vị
kiến thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhn
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
I
Đọc
hiểu
Truyện
ngắn
Nhận biêt:
-
Nhâ
n biê t ngôi kể, phương thức
biêu đạt.
-
Chỉ ra được trợ từ trong câu.
Thông hiểu:
- Hiêu được nội dung của văn bản.
- Tác dung của trợ từ trong câu văn.
2,0
1,0
II
Viết
Đoạn văn
nghị luận
xã hội gợi
ra từ ngữ
liệu phần
đọc hiểu.
Nhận biết:
Thông hiểu:
- Hiểu nội dung nghị luận.
Vận dụng:
-
Trình bày ý kiến, lí lẽ, bằng chứng
làm rõ vấn đề nghị luận.
1*
1*
Viêt
đoạn văn
/ bài văn
ghi li
cm nghĩ
sau khi
đọc bài
thơ t do
(sáu ch,
by ch.)
Nhận biêt: Nhâ
n biê t được yêu cầu
của đề về cảm nghĩ, cách thức trình
bày đoạn văn/bài văn.
Thông hiểu: Xác định đúng nội
dung đề bài.
Vận dụng: Biê t vâ
n dung ngôn
ngữ, năng viết đoạn văn/bài văn
ghi lại cảm xúc về bài thơ tự do (sáu
chữ, bảy chữ).
Vận dụng cao: Lời văn sáng tạo,
thể hiện rõ năng lực bộ môn.
1*
1*
1*
1*
Tổng
2,5
1
0,5
1
Tỉ lệ %
40%
30%
20%
10%
Tỉ lệ chung
70%
30%
* Ghi chú: Phần viết có 02 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng
dẫn chấm.
Thng Lợi, ngày 17 tháng 10 năm 2024
Duyt ca BGH Duyt ca T CM Giáo viên
Cung Th Phương Lan Trn Th Sương Trn Th Hin
TRƯỜNG TH-THCS THẮNG LỢI ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH G GIỮA HỌC I
TỔ NGỮ VĂN - KHXH Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
(Đề kiểm tra 02 trang, gồm 05 câu)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:
Bữa ăn thường ngồi đầu ni, lấy đũa c đánh tơi cơm ra rồi xi. Bà xi cho
bát cơm trên, sau mi xi cho c nhà cho tôi. Khi ăn, bao giờ cũng ăn sau.
Mùa bo phi qut mt chút cho mát, mùa rét thì bo phi ngh mt
cho đỡ mt ri mới ăn. ăn rất ít, thưng thì ch hai lưng, một lưng cơm, một
miếng cháy. Trong lúc ăn, bà hay đ ý đến tôi, nếu tôi có v thích ăn món gì thì bà lại
ít ăn món y. Có khi bà cn chan mt ít nước dưa hoặc ăn với mt vài qu pháo là
xong ba. Li còn ch nm ca thì rất đơn giản: mt miếng ván hay mt cái
chõng nh cũng đủ để bà ng ngon (mc rt tnh ng). Sut những năm thơ ấu,
tôi thưng ng cnh bà. Tôi còn nh bà nm rt ít ch, có khi ch nm nghiêng
suốt đêm bên lề cái phn hp, còn tôi thì vùng vy xoay x gn hết c phn. Khi y
tôi cũng không hiểu là do bà tôi bé nh hay là bà quen nm hẹp như vy.
(Xuân Qunh, tôi, Tuyn tp truyn ngn https://www.thivien.net)
u 1 (1.0 điểm). Xác định ngôi kê phương thc biêu đạt chính của đoạn trích.
u 2 (1,0 điểm). Nêu ni dung chính ca đoạn trích?
u 3 (1.0 điểm). Ghi li tr t trong câu sau và nêu tác dung ca tr t.
Tôi còn nh nm rt ít ch, khi ch nm nghiêng suốt đêm bên lề
cái phn hp, còn tôi thì vùng vy xoay x gn hết c phn.
II. VIT: (7,0 điểm)
u 1 (2.0 điểm). T ni dung đoạn trích phần đọc hiu, hãy viết đoạn văn (khong
t 10 đến 12 câu) bàn v vai trò ca gia đình đối vi cuộc đời ca mỗi con người.
u 2 (5,0 điểm).
MT CHÚT KON TUM
Bi lần đầu em đến quê anh
Anh đưa em xem phn lành.
Kon Tum nh bi lòng thung nh
Chm chậm thôi, bước vi chi nhanh.
Em thy không - ph bn b xanh
Rng vây quanh và núi vây quanh
Đất vn xuôi mà sông chảy ngược
Con nưc trôi v hướng thác ghnh.
Những con đường băng ngang lòng ph
Ri loanh quanh đâm b ra rng.
ĐỀ CHÍNH THC
Rng và ph cách dăm dc nh
Nên thiên nhiên gần quá đỗi gn
Mi xung dc li quành lên dc
Đưa thăm xa thôi lại thăm gần.
Chưa tròn buổi ph chng mun hết
Đã gì đâu mà em mỏi chân!
Người đây hồn người rt rng
Như núi rừng trm mc ngàn năm.
Mai tm bit em v ph ln
Mang theo v mt chút Kon Tum.
(T n S, Mặt đất, Nhà xut bn Quân đội nhân n, năm 2002, trang 41,42)
Em hãy viết một đoạn văn (hoặc một bài n ngắn) ghi li cm nghĩ ca em
v bài thơ “Một chút Kon Tum ca tác gi T Văn Sỹ.
--------------Hết------------------
TRƯỜNG TH VÀ THCS THẮNG LỢI HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
TỔ NGỮ VĂN KHXH GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN, LỚP: 8
(Bản Hướng dẫn gồm 03 trang)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo
viên cần nắm vững đáp án, biêu điêm đê đánh ghợp các mức độ năng lực của học
sinh. Chấp nhâ
n cách kiê n giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyê t phuc, thê
hiện được chính kiê n riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo năng khiê u bộ môn của học sinh; chú ý tính
phân hóa trong khi định mức điêm ở từng câu;
- Giáo viên thê chi tiê t hóa thống nhất một số thang điêm các phần (nê u
cần), nhưng không được thay đổi biêu điêm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Tổng điêm toàn bài 10,0, điêm lẻ nhỏ nhất 0,25.
II. ĐÁP ÁN VA
THANG ĐIỂM
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
3,0
1
- Ngôi kê: ngôi thứ nhất
- Phương thức biêu đạt chính: t sự
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý: 0,5 điểm
- HS trả lời sai: 0,0 điểm
1,0
2
Nội dung chính của đoạn trích: Kvề với nhng hành động,
cử chỉ thể hiện sự quan tâm chăm sóc cho cháu.
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 1,0 điểm.
- Trả lời được 1/2 đáp án: 0,5 điểm.
- Trả lời sai hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
* Lưu ý: Học sinh cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn
cho điểm tối đa.
1,0
3
- Trợ từ: chỉ
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS trả lời sai: 0,0 điểm
- Tác dung: Nhấn mạnh và biểu thị sự đánh giá về sự hy sinh,
chăm lo, quan tâm bằng việc nhường chỗ nằm rộng rãi đcháu
có được giấc ngủ ngon.
* Hướng dẫn chấm:
- Trả lời như đáp án: 0,5 điểm
- HS trả lời sai: 0,0 điểm
* Lưu ý: Học sinh cách diễn đạt khác nhưng đảm bảo ý vẫn
cho điểm tối đa.
0,5
0,5
II
VIẾT
7,0
1
Đây câu hỏi mở, mỗi học sinh thể cách trả lời riêng,
miễn đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi và phù hợp vi nhận
2,0