TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
Năm học: 2024– 2025
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT
năn
g
Nội
dung/
đơn
vị
kiến
thức
năng
Mức
độ
nhận
thức
Tổng
%
điểm
N
h
n
b
i
ế
t
Thôn
g
hiể
u
Vậ
n
dụn
g
Vận
dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Đọc hiểu văn bản thơ
Đưng luật
Số câu 3 4 1 1 1 10
Tỉ lệ
%
15 20 10 10 5 60
2
Viết
Viết bài văn kể lại một
chuyến đi (tham quan
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ
%
10 15 10 5 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
*Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Hoàn thành câu nhận biết, thông hiểu
ở phần trắc nghiệm.
*Đối với em Phúc 8/3:Hoàn thành các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
II. BẢN ĐẶC TẢ
TT
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức, kĩ
năng
Mức độ đánh giá
1 Đọc hiểu:
Đọc hiểu văn
bản thơ
Đường luật.
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ.
- Nhận biết bố cục một bài thơ Đường luật.
- Nhận biết được đặc điểm phong cách sáng tác của tác giả.
Thông hiểu:
- Phân tích được giá trị bức tranh, hình ảnh mùa thu được sử dụng trong bài
thơ qua đó xác đinh vùng miền.
- Phân tích được biện pháp tu từ sử dụng trong câu thơ.
- Phân tích được cái hay của nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong câu thơ.
- Phân tích hình ảnh thơ qua đó xác định được từ tượng hình.
Vận dụng:
- Qua nội dung nêu được ý nghĩa nhan đề của bài thơ
- Trình bày được những cảm nhận sâu sắc rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân do tác phẩm gợi ra.
-Đua ra thông điệp từ nội dung bài thơ trên.
2 Viết:
Viết bài văn
kể lại một
chuyến đi
(tham quan
một di tích
lịch sử, văn
hóa)
Nhận biết:
Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu bài kể về chuyến đi.
Thông hiểu:
Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…)
Vận dụng:
Viết được một bài văn kể về một chuyến đi trình tự hợp lí, yếu tố tự sự
kết hợp miêu tả, biểu cảm. Trong quá trình viết sử dụng thuyết minh các
hoạt động, sự kiện.
Vận dụng cao:
sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn điểm ấn tượng để kể, biểu
cảm tốt để người đọc thấy hấp dẫn.
*Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Hoàn thành câu nhận biếtphần trắc
nghiệm.
*Đối với em Phúc 8/3: Hoàn thành các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
PHÒNG GDĐT HUYỆN TIÊN PHƯỚC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
KIỂM TRA GIỮ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025
Môn: NGỮ VĂN – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 02 trang)
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
THU VỊNH
Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao
Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu
Nước biếc trông như tầng khói phủ
Song thưa để mặc bóng trăng vào
Mấy chùm trước giậu hoa năm ngoái
Một tiếng trên không ngỗng nước nào
Nhân hứng cũng vừa toan cất bút
Nghĩ ra lại thẹn với ông Đào
(Nguyễn Khuyến)
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1. Bài thơ “Thu vịnh” được viết theo thể thơ nào?
A. Ngũ ngôn B. Thất ngôn bát cú C. Lục bát D. Thất ngôn tứ tuyệt
Câu 2. Bố cục của bài thơ “thu vịnh”chia làm mấy phần?
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
Câu 3. Phong cách sáng tác của nhà thơ Nguyễn Khuyến là?
A. Tập trung hoàn toàn vào hiện thực, ngòi bút của ông lách rất sâu vào mảnh đất hiện thực,
để mà phê phán, để mà cải tạo.
B. Phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú trong nhiều lĩnh vực và vốn ngôn ngữ
giàu có, điêu luyện.
C. Thường viết về những vấn đề trọng đại của dân tộc, tình cảm trong thơ ông mang tính thời
đại.
D. Thể hiện tình cảm thiết tha gắn với quê hương ẩn chứam sự yêu nước cùng nỗi u
uẩn trước thời thế.
Câu 4. Bức tranh mùa thu được tác giả khắc họa trong bài thơ thuộc vùng nào?
A. Nam Trung Bộ B. Bắc Trung Bộ.
C. Đồng bằng Bắc Bộ. D. Đồng bằng sông Cửu Long.
Câu 5. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ Mấy chùm trước giậu hoa năm
ngoái”?
A. So sánh B. Đảo ngữ C. Điệp từ D. Ẩn dụ
Câu 6. Cái hay của nghệ thuật sử dụng từ ngữ trong câu thơ “Một tiếng trên không ngỗng nước
nào” là?
A. Lấy động tả tĩnh B. Dùng từ ngữ gợi cảnh để diễn tả tâm trạng
C. Hình ảnh ước lệ tượng trưng D. Tăng tiến
Câu 7. Đâu là từ tượng hình trong hai câu thơ dưới đây?
Trời thu xanh ngắt mấy từng cao
Cần trúc lơ phơ gió hắt hiu
A. Trời thu B. Xanh ngắt C. Cần trúc D. Lơ phơ
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 8. Nêu ý nghĩa nhan đề của bài thơ “Thu vịnh?
Câu 9. Em rút ra bài học gì sau khi đọc bài thơ trên?
Câu 10. Qua bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn từ 5-7 câu nêu thông điệp rút ra từ bài thơ.
PHẦN II. VIẾT (4.0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi ( tham quan một di tích lịch sử, văn hóa)
--- Hết ---
Lưu ý: Học sinh làm bài trên giấy thi.
* Đối với em Phúc 8/3: Không thực hiện câu 9,10( vận dụng và vận dụng cao) ở phần tự luận.
*Đối với em Thương 8/1, Huy Tâm 8/2, Thanh Tâm 8/3: Chỉ thực hiện câu 1,2,3,4,5
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 8
Năm học: 2024 – 2025
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài
làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dng linh hoạt và hợp lý Hướng dn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung
và hình thức.
- Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định.
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6.0
1B 0.5
2B 0.5
3D 0.5
4C 0.5
5B0.5
6A0.5
7D0.5
8 Thu vịnh nghĩa ngâm vịnh, ca tụng về mùa thu, đồng thời chất
chứa nhiều nỗi niềm tâm sự của một con người yêu nước, thương dân.
1.0
9Qua đoạn bài thơ rút ra bài học:
- Tình yêu quê hương, sự bi thương u hoài trước cảnh đẹp mùa thu
của Việt Nam.
- Sự gắn kết mạnh mẽ với quê hương, yêu nước sâu sắc, ý thức bảo vệ
1.0