UBND THÀNH PHỐ KON TUM MA TRẬN KIM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA K I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
TT
năng
Nội dung/đơn
vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận
biết
Thông hiểu
Vận dng
cao
1
Đọc
hiểu
Thơ Đưng
lut
3
1
0
50
2
Viết
Viết bài văn
k li mt
chuyến đi
tham quan
mt di tích
lch sử, văn
hóa.
1*
1*
1*
50
Tổng
40
30
10
100
T lệ %
40 %
30%
10%
100%
UBND THÀNH PHỐ KON TUM BNG ĐC T KIM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA K I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn – Lớp 8
TT
năng
Nội
dung/
Đơn v
kiến
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Thơ
Đưng
lut
Nhn biết: - Nhận biết được thể
thơ và nêu được đặc điểm của thơ
Thất ngôn bát cú Đường luật.
- Tìm từ gieo vần
- Tìm các từ tượng hình có trong
bài thơ
Thông hiu:
- Hiểu được đặc điểm và tác dụng
của biện pháp tu từ so sánh qua 2
câu thơ
Vn dng: Nêu rõ vai trò của quê
hương đối với mỗi người được gi
ra t văn bản.
3
1
1
0
2
Viết
Viết
bài văn
kể lại
một
chuyến
đi
tham
quan
một di
tích
lịch sử,
văn
hóa.
Nhn biết: - Xác định kiu bài: t
s. (K li mt chuyến đi tham
quan)
- Xác định được cấu trúc, bố cục
của bài văn kể chuyện về một
chuyến đi.
- Xác định chính xác, dẫn dắt tự
nhiên câu chuyện kể về một chuyến
đi. Nêu cảm nghĩ khái quát về câu
chuyện.
Thông hiu: Viết bài k chuyn
đảm bo các yếu t cơ bản: gii
thiu s vic, nhân vt, k đầy đủ
trình t các s vic theo mt trình
t hp lí.
Vn dng: Viết được bài văn kể lại
một chuyến đi. Sử dụng ngôi kể thứ
nhất.
Vận dng cao: sự sáng tạo
trong dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời
kể chuyện.... Qua câu chuyện rút ra
được bài học cuộc sống
1*
1*
1*
1*
Tng
3
1
1
1
T l %
40
30
20
10
UBND THÀNH PHỐ KON TUM KIM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA K I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025
Môn : Ngữ văn – Lớp 8
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ BÀI
I. ĐỌC HIU (5,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện cc yêu cầu ở dưới
THU ẨM
Năm gian nhà cỏ thấp le te
Ngõ tối đêm sâu đóm lập lòe
Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe
Da trời ai nhuộm mà xanh ngắt?
Mắt lão không vầy cũng đỏ hoe
Rượu tiếng rằng hay, hay chả mấy
Độ năm ba chén đã say nhè.
(Nguyễn Khuyến, Tuyển tập thơ ca Việt Nam)
Câu 1: (1,0 điểm): Hãy xác định thể thơ của bài thơ “Thu ẩm” và cho biết em dựa vào yếu tố
nào để nhận biết thể thơ đó?
Câu 2: (0,5 điểm): i thơ gieo vần gì ? Ở các câu thơ nào ?
Câu 3: (1,0 điểm): Tìm các từ tượng hình có trong bài thơ ?
Câu 4: (1,0 điểm): Chỉ rõ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ:
“Lưng giậu phất phơ màu khói nhạt,
Làn ao lóng lánh bóng trăng loe.
Câu 5: (1,5 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em hãy nêu vai trò của quê hương đối với mỗi
người. (Trả lời khoảng 5-7 dòng)
II. VIẾT (5,0 điểm)
Em hãy viết bài n kể li mt chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hóa khiến em
nhớ mãi. ---------------------------------Hết-----------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND THÀNH PHỐ KON TUM HD CHẤM KIM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA K I
TRƯỜNG TH&THCS ĐOÀN KẾT NĂM HỌC 2024 - 2025
n: Ngữ văn – Lớp 8
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Bản hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cần nắm vững đáp
án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận cách kiến giải khác với
hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến riêng;
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa trong khi định
mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên thể chi tiết a thống nhất một số thang điểm các phần (nếu cần), nhưng không
được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của Hướng dẫn chấm;
- Tổng điểm toàn bài là 10,0, điểm lẻ nhỏ nhất là 0,25.
II. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIM
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIU
5,0
1
- Bài thơ “Thu ẩm” được viết theo thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật
- Yếu tố để nhận biết: Bài thơ gồm 8 câu, mỗi câu 7 chữ. Bố cục gồm 4 phần
(Đề, thực, luận, kết)
Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm
- HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
2
- Bài thơ gieo vần : e, oe
Ở các câu thơ : 1,2,4,6,8
Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 0,5 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,25 điểm
- HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm
0,5
3
Các từ tượng hình: Le te, lập lòe, phất phơ, long lánh.
Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,0 điểm
- HS tìm được 2 như đáp án 0,5 điểm
- HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
4
HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là:
- Biện pháp tu từ: so sánh “Làn ao lóng lánh bóng trăng loe”
- Tác dụng: thể hiện quan sát và cảm nhận của thi sĩ rất tinh tế: sương thu như
màu khói nhạt phủ quanh lưng giậu. Bóng trăng soi trên mặt ao lăn tăn gợn
sóng, lúc tụ lại, lúc tản ra, tạo cảm giác là bóng trăng loe.
Hướng dẫn chấm: - HS trả lời tương tự như đáp án: 1,5 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,75 điểm
- HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm
1,0
5
HS trả lời được yêu cầu nội dung câu hỏi, có thể là:
- Quê hương chính nơi chôn nhau cắt rốn của ta, nơi nuôi ta lớn lên với
biết bao kỉ niệm chẳng thể phai nhòa.
- Quê hương dạy ta biết lớn khôn trưởng thành . Quê hương cho ta những
năm tháng tuổi thơ tuyệt vời suốt hành hình trình trưởng thành ta không
bao giờ tìm lại được.
- Quê hương ấy, những con người quen thuộc ấy sẽ theo dấu chân ta trên suốt
quãng đời của mình ...
Hướng dẫn chấm: - HS tìm được tương tự như đáp án: 1,5 điểm
- HS chỉ trả lời 2 ý tương tự như đáp án 1,0 điểm
- HS chỉ trả lời 1 ý tương tự như đáp án 0,5 điểm
- HS trả lời không có nội dung như đáp án 0,0 điểm
1,5
II
VIẾT
5,0
a. Đảm bảo b cc bài văn tự sự
- Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí.
0,25
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.
b. Xc định đúng yêu cầu của đề: K li chuyến đi tham quan một di tích, lịch sử.
0,25
c. Nội dung câu chuyện
HS có thể triển khai bài làm theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Mở bài: Giới thiệu khi qut về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn
hóa của bản thân.(0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm)
+ Chỉ giới thiệu chuyến đi không có phần dẫn nhập (0,25 điểm)
+ Không giới thiệu chuyến đi hoặc viết sai (0 điểm)
Thân bài: Kể lại c thể diễn biến của chuyến đi tham quan (2,0 điểm)
+ Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
+ Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến
việc em có một chuyến đi khó quên?
+ Em đã làm gì trong chuyến đi đó?
+ Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
+ Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra?
Hướng dẫn chấm:
+ Kể được một chuyến đi cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm)
+ Kể được một chuyến đi nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được
2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến đi. (1,0 - 1,25 điểm)
+ Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm)
- Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi (0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi 0,5 điểm.
+ Cảm xúc, suy nghĩ còn chung chung: 0,25 điểm.
+ Không nêu được cảm nghĩ hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm
3,5
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
Hướng dẫn chấm:
- Diễn đạt ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ
có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm
- Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm
- Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm
0,5
e. Sng tạo: cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; ch kể chuyện độc đáo, hấp dẫn;
văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc
Hướng dẫn chấm:
- Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm
- Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm
0,5
Trên đây những gợi ý bản. y theo thực tế làm bài của học sinh giáo
viên có thể linh động chấm, ghi điểm phù hợp.
Xã Đoàn Kết, ngày 28 tháng 10 năm 2024
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
NHÀ TRƯỜNG
(Hiu trưởng)
Trần Thị Kim Mươi
DUYỆT CỦA TCM
(Tổ trưởng)
Hoàng Thị Hà Phượng
GIÁO VIÊN RA ĐỀ
Nguyễn Thị Hiền