c. Nội dung câu chuyện
HS có thể triển khai bài làm theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Mở bài: Giới thiệu khi qut về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn
hóa của bản thân.(0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Giới thiệu có dẫn nhập hợp lí, hấp dẫn (0,5 điểm)
+ Chỉ giới thiệu chuyến đi không có phần dẫn nhập (0,25 điểm)
+ Không giới thiệu chuyến đi hoặc viết sai (0 điểm)
Thân bài: Kể lại c thể diễn biến của chuyến đi tham quan (2,0 điểm)
+ Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
+ Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày dẫn đến
việc em có một chuyến đi khó quên?
+ Em đã làm gì trong chuyến đi đó?
+ Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế nào?
+ Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó xảy ra?
Hướng dẫn chấm:
+ Kể được một chuyến đi cụ thể, hấp dẫn, bổ ích. (1,5 - 2,0 điểm)
+ Kể được một chuyến đi nhưng thiếu một số chi tiết nhỏ. Hoặc chỉ trình bày được
2 - 3 hoạt động chính, lí do, chuẩn bị, hành trình chuyến đi. (1,0 - 1,25 điểm)
+ Viết chung chung, thiếu lo-gic, thiếu thuyết phục; ý sơ sài: (0,5 điểm - 0,75 điểm)
- Kết bài: Cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi (0,5 điểm)
Hướng dẫn chấm:
+ Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi 0,5 điểm.
+ Cảm xúc, suy nghĩ còn chung chung: 0,25 điểm.
+ Không nêu được cảm nghĩ hoặc có nhưng sai lệch: 0 điểm
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.
Hướng dẫn chấm:
- Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu, đôi chỗ
có mắc vài lỗi nhưng không cơ bản: 0,5 điểm
- Diễn đạt nhiều chỗ còn lủng củng, mắc nhiều lỗi: 0,25 điểm
- Mắc quá nhiều lỗi diễn đạt: 0,0 điểm
e. Sng tạo: Có cách diễn đạt, trình bày mới mẻ; cách kể chuyện độc đáo, hấp dẫn;
văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc
Hướng dẫn chấm:
- Đáp ứng được hai yêu cầu trở lên: 0,5 điểm
- Đáp ứng được một yêu cầu: 0,25 điểm