TT Kĩ năng Nội
dung/đơn
vị kĩ năng
Mc độ
nhận thức
Tổng
Nhận biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số câu)
Vận dụng
(Số câu)
V.dụng
cao
(Số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc hiểu Thơ Thất
ngôn bát
3 0 4 1 0 1 0 1 10
Tỉlệ %
điểm
15 20 10 10 0.5 60
2 Viết Viết bài
văn kể lại
chuyến đi
thăm quan
0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1
Tỉ lệ điểm
từng loại
câu hỏi
10 10 10 0 10 40
Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 25% 100%
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2024-2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT Kĩ năng Nội dung/ Đơn
vị kiến thức
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng cao
1 Đọc hiểu T Thất ngôn
bát cú Đường
lut
Nhận biết:
- Nhận biết
được đặc điểm
của thơ Thất
3 TN 4TN
1TL
1 TL 1TL
ngôn bát
(thể thơ, đối...)
- Nhận biết
được cách gieo
vần.
Thông hiểu:
- Hiểu được
tâm trạng của
nhân vật trữ
tình
- Hiểu được nội
dung của bài
thơ
- Hiểu được
phong cách viết
của nhà thơ
- Hiểu được
nghệ thuật đặc
sắc của bài thơ
- Hiểu được tác
dụng của BPTT
Đảo ngữ
Vận dụng:
- Trình bày
cách hiểu nhân
vật trữ tình
Vận dụng cao:
- Viết đoạn văn
ngắn cảm nghĩ
về quê hương
đối với mỗi
người.
2 Viết Viết bài văn kể
lại một chuyến
đi thăm quan
Nhận biết:
Xác định
được cấu trúc
bài văn kể
chuyện
Xác định
được kiểu i
văn kể lại
chuyến thăm
quan
(chủ đề, những
đặc sắc về hình
thức nghệ thuật
tác dụng của
chúng)
Thông hiểu:
Giới thiệu
được do, mục
đích của
chuyến tham
quan một di
tích lịch sử, văn
hóa.
- Kể được diễn
biến chuyến
tham quan (trên
đường đi, trình
tự những điểm
1 TL*
đến thăm,
những hoạt
động chính
trong chuyến
đi,…).
- Nêu được ấn
tượng về những
đặc điểm nổi
bật của di tích
(phong cảnh,
con người,
công trình kiến
trúc,…).
- Thể hiện được
cảm xúc, suy
nghĩ về chuyến
đi.
- Sử dụng được
yếu tố miêu tả,
biểu cảm trong
bài viết.
Vận dụng:
Vận dụng các
năng dùng
từ, viết câu, các
phép liên kết,
các phương
thức biểu đạt,
các thao tác lập
luận để viết bài
văn kể chuyện
Vận dụng cao: