TT
năng
Nội
dung/đơ
n vị kĩ
năng
M
c
đ
n
h
n
th
c
Tổng
Nhậ
n
biết
(Số câu)
Thông
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụng
(Số
câu)
V. dụng
cao
(Số câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc
hiểu
Thơ thất
ngôn bát
đường
luật
4 0 3 1 0 1 0 1 10
Tỉ lệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2 Viết Viết bài
văn
phân
tích tác
0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2023-2024
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
phẩm
văn học
Tỉ
lệ
điể
m
từn
g
loại
câu
hỏi
10 15 10 0 5 40
3
0
%
40
%
20
%
10% 100
Tỉ lệ % điểm các mức độ 70% 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 8
TT Kĩ năng
Nội dung/
Đơn vị kiến
thức
Mức độ đánh
giá
Số câu hỏi
theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng cao
1 Đọc hiểu Thơ Đưng
lut
Nhận biết:
- Nhận biết
được đặc điểm
của thơ thất
ngôn bát
Đường luật
(thể thơ, ngắt
4 TN 3 TN, 1TL 1 TL 1TL
nhịp)
- Xác định
được từ tượng
hình.
- Nhận biết
được biện
pháp tu từ.
Thông hiểu:
- Hiểu được
chi tiết, hình
ảnh thơ, chủ
đề bài thơ.
- Phân tích
được tình cảm,
cảm xúc của
người viết thể
hiện qua bài
thơ
- Hiểu được
nghĩa của từ
trong ngữ
cảnh bài thơ.
Vận dụng:
- Viết được
đoạn văn ngắn
về khung cảnh
làng quê Việt
Nam qua các
hình ảnh
trong bài thơ.
- Trình bày
được cách
nghĩ, cách ứng
xử, hành động
của bản thân
gợi ra từ đoạn
trích.
2 Viết Viết bài văn
phân tích mt
bài thơ
.
Nhận biết:
c định
được cấu trúc
bài văn nghị
luận phân ch,
đánh giá một
tác phẩm thơ.
c định
được kiểu bài
phân tích,
đánh giá một
tác phẩm thơ;
vấn đề nghị
luận (chủ đề,
những đặc sắc
về nh thức
nghệ thuật
tác dụng của
chúng)
Thông hiểu:
Thấy được
1 TL*