1
I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA
1. Năng lực
- Đánh g được mức độ nhận biết và tng hiểu về đặc trưng thể loại t Đường luật
trong phần đọc hiểu ngữ liệu ngoài SGK tri thức tiếng Việt, khnăng diễn đạt,
nh văn và cách phân tích tác phẩm t Đường luật.
Phạm vi kiến thức gồm:
• Phần Đọc hiểu:
- Thể loại t thất ngôn t tuyệt Đường luật
- Từ tượngnh, từ tượng thanh.
- Biện pháp nghthuật
• Phần viết
- Viết bài văn phânch một tác phẩm thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
- Rèn luyện kĩ ng diễn đạt, trình bày.
2. Phẩm chất: nn ái, cm chỉ, trung thực
II. HÌNH THỨC ĐKIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận
- Cách tchức kiểm tra: HS m bài kim tra trong 90 pt.
III. MA TRẬN BẢNG ĐẶC TẢ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 8
Năm học 2024 2025
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/Đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
TNK
Q
TL
TNK
Q
TL
TNK
Q
TL
TNK
Q
T
L
1
Đc
hiu
Thơ tht
ngôn t tuyt
Đưng lut
4
0
4
1
0
1
0
60
2
Vit
Viết bài văn
phân tích
một tác
phẩm thơ
thất ngôn tứ
tuyệt Đường
luật
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
20
5
20
15
0
30
0
10
100
T l %
25%
35%
30%
T l chung
60%
40%
2
BẢNG ĐẶC T ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: NG VĂN, LP 8
TT
Kĩ năng
Ni
dung/
Đơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc
hiu
Thơ
tht
ngôn
t
tuyt
Đưng
lut
Nhn bit:
- Nhận biết được thể thơ.
- Nhận biết được một số yếu
tố thi luật của thơ thất ngôn
tứ tuyệt Đường luật như: số
tiếng, số câu, cách gieo vần,
tạo nhịp, bố cục, niêm, luật,
vần, đối.
- Nhận biết được các từ ngữ,
hình ảnh đặc sắc và các biện
pháp tu từ.
Thông hiu:
- Hiểu được giá trị nội dung
của văn bản.
- Hiểu được giá trnghệ thuật
của văn bản.
- Phân tích được tình cảm,
cảm xúc của người viết thể
hiện qua văn bản.
- Hiểu được đặc điểm tác
dụng của biện pháp tu từ; từ
tượng hình, từ tượng thanh.
- Hiểu được một sđặc trưng
của thơ Đường luật được thể
hiện trong văn bản.
Vn dng:
- Trình bày đưc bài hc v
cách nghĩ cách ng x
đưc gi ra t văn bn.
- Biết trân quý giá trị văn
hoá, văn học truyền thống.
4 TN
4TN
1 TL
1TL
2
Vit
Phân
tích
mt
tác
phm
thơ
Nhn bit:
- Xác định kiu bài: phân tích
một bài thơ tht ngôn t tuyt
Đưng lut.
- Xác định được cấu trúc, bố
cục của bài văn phân tích.
1TL*
3
tht
ngôn
t
tuyt
Đưng
lut.
- Xác định được những nội
dung bản, một số nét đặc
sắc về nghệ thuật.
- Nêu cảm nghĩ khái quát về
bài thơ.
Thông hiu:
Viết bài văn phân tích tác
phm thơ đm bo các yếu t
bản: gii thiu khái quát
v tác gi và bài thơ, phân
tích được được những nội
dung bản, một số nét đặc
sắc về nghệ thuật; khẳng định
được vị trí, ý nghĩa của bài
thơ.
Vn dng: Viết được bài
văn phân tích một bài thơ thất
ngôn tứ tuyệt Đường luật.
Vận dng cao: sự sáng
tạo trong dùng từ, diễn đạt,
cảm nhận. Qua bài thơ, t ra
được ý nghĩa, bài học.
Tng
4 TN
4 TN
1 TL
1 TL
1 TL
T l %
25
35
30
10
T l chung
60
40
4
UBND QUN THANH KHÊ KIM TRA GIA HC KÌ I
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ S NĂM HỌC 2024 2025
NGUYN TRÃI MÔN: NG VĂN 8
Thi gian: 90 phút
(Không k thời gian giao đề)
ĐỀ A
Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
RẰM THÁNG GIÊNG
(Nguyên Tiêu)
Phiên âm
Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên,
Xuân giang, xuân thuỷ tiếp xuân thiên.
Yên ba thâm xứ đàm quân sự,
Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền.
Dịch nghĩa
Đêm nay, rằm tháng giêng, trăng vừa tròn,
Nước sông xuân tiếp liền với màu trời xuân.
Giữa nơi khói sóng thăm thẳm, bàn bạc việc quân,
Nửa đêm trở về, thuyền chở đầy ánh trăng.
Dịch thơ (bản dịch của Xuân Thuỷ)
Rằm xuân lồng lộng trăng soi,
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.
Giữa dòng bàn bạc việc quân,
Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền.
( Hồ Chí Minh, Tch sách giáo khoa Ngữ văn 7,
NXB giáo dục Việt Nam tr. 140 141)
Chú thích
*Tc giả: Hồ Chí Minh (1890 1969) vị lãnh tụ đại của dân tộc cách mạng
Việt Nam. Người đã lãnh đạo nhân dân ta đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ
quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hồ Chí Minh còn là một danh nhân văn hóa thế giới,
một nhà thơ lớn. Thơ ca của người giàu chất trữ tình và chất chiến đấu.
*Hoàn cảnh sng tc: Cảnh khuya được sáng tác vào năm 1948 – những năm đầu
tiên của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Câu 1. Bài thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
B. Thất ngôn bát cú Đường luật
C. Ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật
D. Ngũ ngôn bát cú Đường luật
Câu 2. Cho biết bài thơ được viết theo luật gì?
ĐỀ CHÍNH THC
5
A. Luật bằng B. Luật trắc
C. Luật bằng trắc D. Luật bằng và luật trắc
Câu 3. Cho biết cách ngắt nhịp của câu thơ “Xuân giang, xuân thủy tiếp xuân thiên”
A. 4/2/1 B. 4/3 C. 3/4 D. 2/2/3
Câu 4. Câu nào nói đúng về cách gieo vần trong bài thơ?
A. Gieo vần bằng ở tất cả các chữ cuối câu
B. Gieo vần bằng ở các câu 1,2,4 của bài t
C. Gieo vần bằng và vần (iên) ở cui các câu 1,2,3,4 của bài thơ
D. Gieo vần bằng và vần (iên - uyên) ở cuối các câu 1,2,4 của bài thơ
Câu 5. Câu đầu của bài thơ miêu tả ánh trăng như thế nào?
A. Ánh trăng đẹp, thơ mng, được so sánh như một bức tranh
B. Miêu tả ánh trăng đẹp trong đêm thanh tĩnh
C. Miêu tả ánh trăng vào đêm rằng tháng giêng, đang ở độ tròn và sáng nhất
D. Miêu tả về một đêm trăng thanh, gió mát và tâm trạng băn khoăn của người thi sĩ.
Câu 6. Các câu thơ trong bài niêm với nhau như thế nào?
A. Câu 1 niêm với câu 4
B. Câu 2 niêm với câu 3
C. Câu 1 niêm với câu 2 và câu 3 niêm với câu 4
D. Câu 1 niêm với câu 4 và câu 2 niêm với câu 3
Câu 7. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào trong câu thơ Xuân giang, xuân
thuỷ tiếp xuân thiên?
A. Phép đối B. Biện pháp nhân hóa
C. Biện pháp điệp ngữ D. Biện pháp so sánh
Câu 8. Những ý kiến sau đây nói Đúng hay Sai về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong
bài thơ?
Ý kin
Đúng
Sai
(1) tình yêu thiên nhiên thắm thiết những rung cảm tinh tế trước
thiên nhiên, đất nước của Bác
(2) tinh thần lạc quan và phong thái ung dung, niềm tin vào ý
Đảng, lòng dân, vào cuộc kháng chiến chống Pháp trường kì gian
khổ nhưng nhất định thắng lợi.
Câu 9 (1,0 điểm) Tìm từ tượng hình trong câu thơ sau và cho biết tác dụng của từ tượng
hình đó.
Rằm xuân lồng lộng trăng soi,
Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân.
(Bản dịch của Xuân Thủy)
Câu 10 (1,0 điểm) Hãy nêu 2 bài học em học tập được từ Bác qua bài thơ Rằm tháng
giêng”?
Phần II. VIẾT (4,0 điểm)
Hãy viết bài văn phân tích bài thơ “Rằm tháng giêng” của tác gi Hồ Chí Minh.
------------------------- Ht -------------------------