TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so
với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên
kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số
I. Đọc hiểu
Tiêu chí lựa
chọn ngữ
liệu: Đoạn
văn bản
phàn văn học
trung đại
Việt Nam
-Tên văn bản,tác giả.
- Thể loại
- Cách dẫn trực tiếp,
cách dẫn gián tiếp
-Phương thức biểu đạt.
- Hiểu được ý
nghĩa chi tiết/hình
ảnh/lời nói trong
đoạn trích
- Hiểu nội dung
của đoạn trích
Trình bày
quan điểm,
suy nghĩ về
một vấn đề
đặt ra trong
đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Tạo lập
Viết bài văn
thuyết minh
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so
với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên
kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. BẢNG MÔ TẢ ĐỀ THEO MA TRẬN
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số
I. Đọc hiểu Tiêu chí
lựa chọn ngữ liệu:
Đoạn văn bản trong
tác phẩm " Chuyện
người con gái Nam
Xương"
-Tên văn
bản,tác giả.( 1đ)
- Thể loại( 1 đ)
- Nhận biết lời
dẫn trực tiếp
( 1đ)
- Hiểu nội dung
của đoạn trích
( 1đ)
Trình bày
quan điểm,
suy nghĩ về
một vấn đề
đặt ra trong
đoạn trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Tạo lập
Văn bản
Viết bài văn
thuyết
minhvề loài
cây( đề A)
con vật ( đề
B)
( sử dụng
biện pháp
nghệ thuật và
yếu tố miểu
tả
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
PHÒNG GD & ĐT TP. TAM KỲ
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NH 2021-2022
MÔN NGỮ VĂN– LỚP 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
ĐỀ A
I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói, việc quân kết thúc. Trương Sinh về tới nhà,
được biết mẹ đã qua đời, con vừa học nói. Chàng hỏi mồ mẹ, rồi bế đứa con nhỏ đi thăm; đứa
trẻ không chịu, ra đến đồng nó quấy khóc. Sinh dỗ dành:
-Nín đi con, đừng khóc. Cha về, bà đã mất, lòng cha buồn khổ lắm rồi.
Đứa con ngây thơ nói:
-Ô hay! Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước kia
chỉ nín thin thít.
Chàng ngạc nhiên gạn hỏi. Đứa con nhỏ nói:
-Trước đây thường có một người đàn ông, đêm nào cũng đến, mẹ Đản đi cũng đi, m
Đản ngồi cũng ngồi, nhưng chẳng bao giờ bế Đản cả.
Tính chàng hay ghen, nghe con nói vậy, đinh ninh là vợ hư, mối nghi ngờ ngày càng sâu,
không có gì gỡ ra được.
( Ngữ văn 9 tập 1- NXB Giáo dục)
Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn trích trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2. (1.0 điểm) Tác phẩm chứa đoạn trích trên viết theo thể loại nào?
Câu 3. (10 điểm) Nêu ngắn gọn nội dung đoạn trích .
Câu 4. (1.0 điểm) Tìm một lời dẫn trong đoạn trích cho biết đó lời dẫn trực tiếp hay gián
tiếp, dẫn lại ý nghĩ hay lời nói của nhân vật?
Câu 5.( 1đ) Theo em, trong cuộc sống, có nên tin lời trẻ con không? Vì sao?
II . TẠO LẬP VĂN BẢN ( 5.0)
Thuyết minh về một loài cây quen thuộc, gần gũi với người Việt Nam.
--- HẾT---