UBND HUYỆN GIA LÂM Trường THCS Đông Dư
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 -2022 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I: (6.5 điểm ) Cho câu thơ sau: “Không có kính không phải vì xe không có kính” 1. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ 8 câu. 2. Nêu tên bài thơ, tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác của bài thơ có đoạn thơ vừa hoàn thành. 3. Chỉ ra từ phủ định trong câu thơ trên. Việc dùng liên tiếp từ phủ định ấy nhằm khẳng định điều gì và góp phần tạo nên giọng điệu nào cho bài thơ? 4. Dựa vào đoạn thơ trên, hãy viết đoạn văn khoảng 15 câu, lập luận theo cách tổng -phân - hợp để thấy được vẻ đẹp của người lính lái xe. Trong đoạn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và câu ghép (gạch chân, chú thích một câu ghép và một lời dẫn trực tiếp).
Phần II (3,5 điểm) "Có người hỏi rằng: lớp trẻ ngày nay liệu có dám hi sinh tính mạng, cống hiến sức lực vì Tổ quốc, đồng bào? Câu hỏi ấy đã có câu trả lời thực tế. Thanh niên Việt Nam hôm nay là thế hệ năng động, sáng tạo, giàu hoài bão bay cao, bay xa. Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Từ sẻ chia miếng cơm, manh áo giúp đồng bào nghèo đến các chương trình lớn như đưa con chữ đến vùng sâu, vùng xa, hiến máu nhân đạo... “ (Theo Nguyễn Thị Hoa) Câu 1. Hãy ghi lại lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên? Vì sao em cho là như vậy? Câu 2. Theo tác giả, thanh niên Việt Nam hôm nay có những ưu điểm gì? Câu 3. Bằng những kiến thức xã hội, hãy viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ của em về "hành động nhỏ - ý nghĩa lớn".
------------- HẾT--------------
UBND HUYỆN GIA LÂM Trường THCS Đông Dư
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021 -2022 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Thời gian làm bài: 90 phút
Phần I (6,5 điểm):
Câu Điểm
1 0.5
Nội dung - Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo. (02 lỗi chính tả trừ 0.25 điểm; không trừ quá 0.25 điểm vì lỗi chính tả) - Bài thơ: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. 0.25
2
0.25 0.5
- Tác giả: Phạm Tiến Duật. - Hoàn cảnh sáng tác: Viết năm 1969, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang trong giai đoạn ác liệt. - Từ phủ định là từ: “không”. 0.25
- Việc dùng liên tiếp từ phủ định trên nhằm khẳng định:
0.25
0.25 3
0.25
0.5
4 + Nguyên nhân vì sao chiếc xe không có kính. Đó là do “Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”; + Phản ánh rõ hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước diễn ra trên tuyến đường Trường Sơn; + Thể hiện tình cảm và sự am hiểu của tác giả về những người lính trên tuyến đường Trường Sơn; - Cách sử dụng liên tiếp từ phủ định cũng góp phần tạo nên giọng điệu ngang tàng, thản nhiên, câu thơ rất gần với câu văn xuôi. - Hình thức:
0.5
0.5
0.5
+ Đảm bảo dung lượng, có trình tự mạch lạc, diễn đạt rõ ý; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp; + Đúng đoạn văn theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp; + Sử dụng đúng và gạch dưới đúng lời dẫn trực tiếp và câu ghép. - Nội dung: Biết bám sát ngữ liệu và khai thác hiệu quả các tín hiệu nghệ thuật (từ ngữ, giọng điệu, hình ảnh, biện pháp
tu từ ...) làm sáng tỏ vẻ đẹp của người lính lái xe: + Tư thế hiên ngang, ung dung, tự tin + Tâm hồn lãng mạn, lạc quan, yêu đời 1.0 1.0
Phần II (3,5 điểm):
Câu Điểm Nội dung
0,5
- Lời dẫn gián tiếp: lớp trẻ ngày nay liệu có dám hi sinh tính mạng, cống hiến sức lực vì Tổ quốc, đồng bào
1 - Dấu hiệu: 0,5
+ Câu văn thuật lại câu hỏi của người khác và không để trong dấu ngoặc kép.
0.25 - Thanh niên Việt Nam hôm nay có những ưu điểm: + Năng động, sáng tạo, giàu hoài bão bay cao, bay xa
2 0.25
0.5
+ Lí tưởng sống cao đẹp của thanh niên ngày nay bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Từ sẻ chia miếng cơm, manh áo giúp đồng bào nghèo đến các chương trình lớn như đưa con chữ đến vùng sâu, vùng xa, hiến máu nhân đạo * Về hình thức: Đúng hình thức của một đoạn văn, đảm bảo độ dài theo yêu cầu
1.5
3
* Về nội dung: Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của mình theo các bước sau: - Nêu vấn đề nghị luận : "hành động nhỏ - ý nghĩa lớn". - Bày tỏ quan điểm của bản thân : đồng tình/ không hoàn toàn đồng tình với ý kiến nêu trong đề bài. - Phân tích bằng các lí lẽ và dẫn chứng để bảo vệ quan điểm của mình - Bàn luận mở rộng vấn đề - Rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân (Chú ý: Giáo viên cần tôn trọng suy nghĩ của học sinh, miễn sao đó là những suy nghĩ mang tính tích cực, hợp lý...)
TTCM Người ra đề và đáp án BGH
Tạ Thúy Hà Lê Thị Lan Nhóm văn 9
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN NGỮ VĂN 9 – NĂM HỌC 2021 - 2022
Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao Tổng
Viết đoạn văn phân tích
Thông hiểu Xác định từ phủ định, nêu tác dụng
- Chép thơ, Tên tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh
Cấp độ Nội dung Chủ đề 1 Văn bản « Bài thơ về tiểu đội xe không kính »
1 3,5 35% 4 6,5 65%
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Chủ đề 2 Viết bài NLXH
1 1,5 15% Ưu điểm của thanh niên VN
2 1,5 15% - Xác định lời dẫn gián tiếp, dấu hiệu
1 1 10% 1 0,5 5% 1 2 20% 3 3,5 35%
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng
Số câu Số điểm Tỉ lệ % 3 2,5 25% 2 2 20% 1 2 20% 1 3,5 35% 7 10 100%