TRƯỜNG THCS LÊ THỊ HỒNG GẤM TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần
1 đến tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. THIẾT LẬP MA TRẬN
T ổng
Kĩ năng Mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Nội dung/đơ n vị KT
TT Số câu Số câu Số câu Vận dụng cao Số câu
4 1 1 6 c 1 Đọc hiểu Văn bản truyện
Tỷ lệ % điểm 3.0 1.0 1.0 5.0 đ
2 Viết 1* 1* 1* 1.0 1 c
Bài văn thuyết minh
Tỷ lệ % điểm 10 20 10 10
Tỷ lệ % các mức độ 40 30 20 10
5.0 đ 100
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
TT Kĩ năng VD cao
Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Nội dung/ Đơn vị kiến thức
1 Văn bản Nhận 4 câu TL 1 câu TL 1 câu TL
Đọc hiểu
biết: -Nhận biết ngôi kể
-Nhận biết phương thức biểu đạt -Nhận biết lời dẫn gián tiếp - Nhận biết phương châm hội thoại qua lời nói của nhân vật -Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa của chi tiết trong văn bản. Vận dụng:
2 1 TL
Viết
Viết bài văn thuyết minh về một loài cây.
- Nêu được bài học tâm đắc từ văn bản. Nhận biết: Nhận biết được kiểu bài văn thuyết minh, nhận biết đối tượng thuyết minh và biết những phương pháp thuyết minh dử dụng trong bài viết. Nhận biết được những nội dung cơ bản về đối tượng thuyết minh. Thông hiểu: -Hiểu được
.
đặc điểm của bài văn thuyết minh Viết được bài thuyết minh cung cấp kiến thức cơ bản về đối tượng thuyết minh cho người đọc và trình bày một cách trôi chảy, hấp dẫn. Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…) của kiểu bài văn thuyết minh. Vận dụng:
rõ
Viết được một bài văn thuyết minh về một loài cây với bố cục ba phần mạch lạc, ràng, vận dụng phù hợp các phương pháp thuyết minh vào bài văn, có sử dụng các yếu tố miêu tả và biện pháp nghệ thuật. Vận dụng cao: Vận dụng phù hợp các phương pháp, biện pháp nghệ
thuật và yếu tố miêu tả trong bài thuyết minh làm bài văn thuyết phục, hấp dẫn. Dẫn dắt bài viết chặt chẽ, văn phong trôi chảy, sảng sủa. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt.
Tỉ lệ % đọc hiểu Tỉ lệ % viết Tỉ lệ chung 30 % 10% 10% 10 % 20% 10% 10% 40% 30% 20% 10%
IV: ĐỀ
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
I.
Thời gian: 90 phút
ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi 1 đến 6: HOA HỒNG TẶNG MẸ
– Dạ, cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở
Anh dừng lại tiệm bán hoa đặt mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola.
Anh mỉm cười và nói với nó: – Đến đây chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi,
anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không. Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa
mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu ạ. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.
( Trích Qùa tặng cuộc sống) Câu 1( 0.5 điểm): Cho biết văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 3 (1.0 điểm): Ghi lại một câu có lời dẫn gián tiếp trong văn bản. Câu 4 (1.0 điểm): Nhân vật em bé đã tuân thủ phương châm hội thoại nào? Căn cứ vào đâu để nói như vậy? Câu 5 (1.0 điểm): Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa và cả đêm lái xe về trao tận tay mẹ bó hoa? Câu 6 (1.0 điểm): Bài học tâm đắc nhất em rút ra từ câu chuyện là gì?
II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Thuyết minh về một loài cây ở quê em. ( có sử dụng biện pháp nghệ thuật và
yếu tố miêu tả).
…………………………………….
V. HƯỚNG DẪN CHẤM I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
II. Hướng dẫn cụ thể
PHẦN ĐỌC HIỂU: 5 đ
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
0.5
Câu 1: Văn bản được kể theo ngôi thứ ba
0.5
Câu 2: Phương thức biểu đạt: Tự sự.
1.0
Câu 3:
1.0
Học sinh ghi 1 trong 2 câu sau: + Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. + Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
1.0
Câu 4:
Nhân vật em bé đã tuân thủ phương châm lịch sự.
0.5 0.5
1.0
1.0 0.5 0.0
1.0
- Vì : em bé đã dùng từ dạ, ạ trong câu nói . Câu 5: Hs có thể viết đoạn văn hoặc dùng kí hiệu. Sau đây là một số gợi ý: -Vì anh được đánh thức bởi hành động cảm động của cô bé. - Vì anh hiểu ra rằng, bó hoa kia không mang lại hạnh phúc và niềm vui bằng việc anh xuất hiện cùng với tình cảm chân thành của mình dành cho mẹ. - Vì anh hiểu điều mẹ cần nhất là thấy được anh khỏe mạnh, vui vẻ . Đó là món quà ý nghĩa nhất với mẹ. - Vì anh hiểu có mẹ, còn mẹ là niềm hạnh phúc lớn nhất của người con. Cần nâng niu trân trọng điều đó. ….. Mức 1: Học sinh nêu được 1 ý , diễn đạt trôi chảy, rõ ràng Mức 2: Nêu được ý, nhưng diễn đạt chưa trôi chảy Mức 3: Nêu thông điệp không liên quan đến vấn đề. Hs có thể trả lời khác miễn không vi phạm các chuẩn mực đạo đức. Câu 6: Tùy theo cảm nhận mà học sinh rút ra bài học tâm đắc nhất. Sau đây là một số gợi ý:
- Cần yêu thương trân trọng đấng sinh thành, nhất là người mẹ đã chịu nhiều vất vả, hi sinh.
1.0
-Trao và tặng là cần thiết, nhưng trao và tặng như thế nào mới ý nghĩa là điều mà không phải ai cũng làm được. - Đừng vô tâm với tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình, hãy trân quý, hiểu thảo với cha mẹ. - Hãy trân trọng mọi giây phút khi cha mẹ còn trên đời, bởi nếu một mai cha mẹ không còn trên đời thì chúng ta cũng không còn cơ hội nào để được ở bên cạnh quan tâm, chăm sóc cho cha mẹ nữa. Mức 1: Học sinh nêu được 1 ý , diễn đạt trôi chảy, rõ ràng
0.5
Mức 2: Nêu được ý, nhưng diễn đạt chưa trôi chảy
0
Mức 3: Nêu thông điệp không liên quan đến vấn đề. - Không trả lời.
A. Bảng điểm chung toàn bài
PHẦN LÀM VĂN (5 điểm)
1. Cấu trúc bài văn
Tiêu chí Điểm
2. Nội dung
0.5
3. Trình bày, diễn đạt
3.0
4. Sáng tạo
1.0
0.5
B. Bảng chấm điểm cụ thể cho từng tiêu chí
1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
0.5
Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài. Phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn có sự liên kết chặt chẽ với nhau.
0.25 Bài viết đủ 3 phần nhưng Thân bài chỉ có một đoạn.
-Phần mở bài: biết dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn đề; - Phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm rõ đối tượng thuyết minh ; - Phần kết bài: khái quát được vấn đề và thể hiện được suy nghĩ của cá nhân
0.0
Chưa tổ chức được bài văn thành 3 phần (thiếu Mở bài hoặc Kết bài, hoặc cả bài viết là một đoạn văn)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (3.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú
3.0
- Thuyết minh đúng đối tượng
- Cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản về loài cây theo trình tự: - Vận dụng tốt các phương pháp thuyết minh; kết hợp chặt chẽ giữa các phương pháp thuyết minh với các biện pháp nghệ thuật, miêu tả làm bài viết sinh động, + Giới thiệu chung về loài
hấp dẫn cây
-Các yếu tố kết hợp phải hợp lý, nhuần nhuyễn, không lạm dụng làm mất đi bản chất bài thuyết minh.
- Học sinh có kiến thức về đối tượng thuyết minh + Thuyết minh nguồn gốc loài cây + Thuyết minh đặc điểm sinh trưởng, đặc điểm hình dáng của cây + Thuyết minh giá trị kinh tế, công dụng của cây.
2.0
+ Khẳng định vai trò , tầm quan trọng của cây trong đời sống con người Thuyết minh tương đối đầy đủ các nội dung cơ bản nhưng chưa có hoặc kết hợp mờ nhạt các yếu tố miêu tả, biện pháp nghệ thuật.
0.5-1.0
- Thuyết minh đúng đối tượng nhưng nội dung còn sơ sài
0.0
Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài.
3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí
- Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn.
0.75 – 1.0 - Bài viết bày rõ ràng, sạch đẹp. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Cách diến đạt lôi cuốn.
- Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 – 0.5 - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ…
4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm)
Mô tả tiêu chí Điểm
Có sáng tạo trong cách diễn đạt, dùng từ. 0.5
Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.25
(cid:0) HỌC SINH KHUYẾT TẬT:
0.0 Chưa có sự sáng tạo.
Phần đọc hiểu: 5đ
ĐÁP ÁN
ĐIỂM
1.0
Câu 1: Văn bản được kể theo ngôi thứ ba
1.0
Câu 2: Những nhân vật có mặt trong câu chuyện là anh thanh niên và em bé Câu 3:
1.5
1.5
Học sinh ghi 1 trong 2 câu sau: + Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. + Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
Câu 4:
1.0
Nhân vật em bé đã tuân thủ phương châm lịch sự.
0.75 0.75
- Vì : em bé đã dùng từ dạ, ạ trong câu nói . Phần viết: 5đ
1. Cấu trúc bài văn
- Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài.
Tiêu chí Điểm
2. Nội dung
- Thuyết minh đúng đối tượng
1.0
- Thuyết minh tương đối đầy đủ các nội dung cơ bản
0.5
với các phương pháp phù hợp:
+ Giới thiệu chung về loài cây
2.5
+ Thuyết minh nguồn gốc loài cây + Thuyết minh đặc điểm sinh trưởng, đặc điểm hình dáng của cây + Thuyết minh giá trị kinh tế, công dụng của cây. + Khẳng định vai trò , tầm quan trọng của cây trong đời sống con người
3. Trình bày, diễn đạt
1.0
Trình bày tương đối mạch lạc, dễ theo dõi. Diễn đạt ngắn gọn, rõ ràng
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 ( HSKT) Môn: NGỮ VĂN – Lớp 9
I.
Thời gian: 90 phút
ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi 1 đến 6: HOA HỒNG TẶNG MẸ
– Dạ, cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở
Anh dừng lại tiệm bán hoa đặt mua hoa gửi tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc. – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola.
Anh mỉm cười và nói với nó: – Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi,
anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.
Nó vui mừng nhìn anh trả lời:
– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa
mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:
– Đây là nhà của mẹ cháu ạ. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.
( Trích Qùa tặng cuộc sống) Câu 1( 1.0 điểm): Cho biết văn bản được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (1.0 điểm): Những nhân vật nào có mặt trong câu chuyện trên?
Câu 3 (1.5 điểm): Ghi lại một câu có lời dẫn gián tiếp trong văn bản. Câu 4 (1.5 điểm): Nhân vật em bé đã tuân thủ phương châm hội thoại nào? Căn cứ vào đâu để nói như vậy? II. LÀM VĂN (5.0 điểm)
Thuyết minh về một loài cây ở quê em.
…………………………………….