I. MÔ T
TT Kĩ năng Nội
dung/Đơ
n vị kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
TL TL TL TL
1Đọc hiểu Văn nghị
luận.
Câu 1 Câu 2
4,5
Tiếng
Việt
Câu 3 Câu 4
2Viết Văn tự
sự
Câu 5 Câu 1
(TLVB)
5,5
Tổng số câu, điểm, tỉ
lệ
1 câu - 1,0
10 %
2 câu - 2,5
25 %
2 câu - 2,5
25 %
1 câu - 4,0
40 %
10 câu
- 10,0
100 %
II. MA TRẬN
Tên chủ đề
Nhận biết
(cấp độ 1) Thông hiểu
(cấp độ 2)
Vận dụng Cộng
Cấp độ thấp
(cấp độ 3)
Cấp độ cao
(cấp độ 4)
1. Đo?c hiê@u:
- Ngữ liệu: văn
bản nhật dung/
văn bản văn
học.
- Tiêu chí lựa
chọn ngữ liệu:
01 đọan
trích/văn bản
hoàn chỉnh;
tương đương
với văn bản
được học chính
thức trong
chương trình.
- Nhận diện
phương thức
biểu đạt.
- Nhan đề
- Hiểu ý nghĩa
câu ăn.
- Hiểu hiên
tượng chuyển
nghĩa.
- Nắm được
cách dẫn
trực tiếp và
cách dẫn
gián tiếp.
SôH câu: 4
câu
SôH điêJm:
4.5
Tỉ lệ 45%,
Viết đoạn
văn theo chủ
điểm
SôH câu: 1
câu
SôH điêJm:
1.5
Tỉ lệ 15%,
2: Ta?o lâ?p baBi
văn tự sự
Viết bài
văn tưN có
sử dụng
yếu tố
SôH câu: 1
SôH điêJm:
4,0
Tỉ lệ 40%
miêu tả,
miêu tả nội
tâm.
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ: %
1
1,0
10%
2
2,5
25%
2
2,5
25%
1
4,0
40%
10
10,0
100%
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI
Năm học: 2023 - 2024
Môn: Ngữ văn 9
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. Đọc - hiểu ( 6.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Năm tháng qua đi, bạn sẽ nhận ra rằng ước không bao giờ biến mất. Kể cả những ước
rồ dại nhất trong lứa tuổi học trò lứa tuổi bất ổn định nhất. Nếu bạn không theo đuổi nó, chắc
chắn nó sẽ trở lại một lúc nào đó, day dứt trong bạn, thậm chí dằn vặt bạn mỗi ngày.
Nếu vậy, sao bạn không nghĩ đến điều này ngay từ bây giờ?
Sống một cuộc đời cũng giống như vẽ một bức tranh vậy. Nếu bạn nghĩ thật lâu về điều mình
muốn vẽ, nếu bạn dự tính được càng nhiều màu sắc mà bạn muốn thể hiện, nếu bạn càng chắc chắn
về chất liệu bạn sử dụng thì bức tranh trong thực tế càng giống với hình dung của bạn. Bằng
không, thể sẽ những màu người khác thích, bức tranh người khác ưng ý, chứ
không phải bạn.
Đừng để ai đánh cắp ước của bạn. Hãy tìm ra ước cháy bỏng nhất của mình, đang
nằm ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức”[…].
(Theo Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn, 2012)
Câu 1 (1, 0 đ) : Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Đặt nhan đề cho văn bản.
Câu 2 (1, 5 đ) :
a. Theo tác giả, nếu không theo đuổi ước mơ, con người sẽ rơi vào trạng thái tâm lí nào? (0,5 đ)
b. Em hiểu như thế nào về ý kiến: “Đừng để ai đánh cắp ước mơ của bạn.”? (1,0 đ)
Câu 3 (1,0 đ) : Từ “lửa” trong câu “Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm
ở nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được thách thức.” là nghĩa gốc
hay nghĩa chuyển? Nếu nghĩa chuyển thì chuyển nghĩa theo phương thức nào?
Câu 4 (1,0 đ) : Chuyển câu văn “Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm ở
nơi sâu thẳm trong tim bạn đó, như một ngọn núi lửa đợi chờ được đánh thức.” của nhà văn
Phạm Lữ Ân thành cách dẫn trực tiếp.
Câu 5 (1,5 đ) : Là học sinh lớp 9 sẽ có nhiều ước mơ và hoài bảo, ngay từ đầu năm học em đã làm
những gì để thực hiện ước mơ ấy? Hãy viết đoạn văn từ 3-5 câu nói lên ước mơ và những điều em
đã làm để biến ước mơ của bản thân thành hiện thực.
II. Tạo lập văn bản ( 4 ,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm): Tưởng tượng và kể lại cuộc gặp gỡ với một nhân vật trong truyện trung đại em
đã học ở chương trình Ngữ văn 9 kì 1. Viết bài văn kể lại cuộc gặp gỡ đó. (Có sử dụng yếu tố miêu
tả, miêu tả nội tâm,…)
----------------Hết----------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Tổ trưởng duyệt đề Giáo viên ra đề
Đỗ Thị Chuyên Bùi Quang Trường
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LONG ĐIỀN
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA
HKI NĂM HỌC 20223 - 2024
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(không kể thời gian phát đề)
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
- GV vận dụng hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy móc
và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm thể hiện
rõ sự sáng tạo.
- GV cần đánh giá bài làm của học sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài, không
đếm ý cho điểm, đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện: kiến thức kỹ
năng.
II. HƯỚNG DẪN CHẤM CỤ THỂ
CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
I. Đọc hiểu
(3.0 điểm)
Câu 1: - PTBDD: Nghị luận
- Nhan đề: + Nếu biết trăm năm là hữu hạn
+ Ước
0,5đ
0,5đ