TRƯỜNG TH&THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 9
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. THIẾT LẬP MA TRẬN
Mức độ
Lĩnh vực
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng
số
I. Đọc
hiểu:
Đoạn văn
bản ngoài
SGK
- Phương thức biểu
đạt.
- Cách dẫn trực tiếp
cách dẫn gián
tiếp.
- Biện pháp tu từ so
sánh.
- Nêu nội dung
chính của đoạn
trích.
Trình bày
quan điểm,
suy nghĩ
về một vấn
đề đặt ra
trong đoạn
trích.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3
3.0
30 %
1
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
II. Làm
văn:
Viết bài
văn tự sự
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số
câu
Số điểm
Tỉ lệ
3
3.0
30%
1
1.0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100
%
II. BẢNG ĐẶC TẢ:
Tên chủ đề Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng
cao
Tổng
số
Lời nói đầu, Kĩ
năng sống dành
cho học sinh, sự
kiên cường.
Xác định
phương thức
biểu đạt.
- Nêu nội
dung chính
của đoạn
trích.
Trình bày
suy nghĩ về
cuộc sống
con người
sẽ ra sao
nếu chúng ta
không chú
trọng đến
việc phát
triển trí tuệ.
Cách dẫn trực
tiếp và cách dẫn
gián tiếp.
Lời dẫn trực
tiếp.
Biện pháp tu từ Xác định
biện pháp tu
từ so sánh.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
3,0
3,0
30%
1,0
1.0
10%
1
1.0
10 %
5
5.0
50%
Văn tự sự Viết bài văn
tự sự có kết
hợp yếu tố
biểu cảm và
miêu tả nội
tâm.
- Số câu
- Số điểm
- Tỉ lệ
1
5.0
50%
1
5.0
50%
Tổng số câu
Số điểm
Tỉ lệ
3,0
3,0
30%
1,0
1,0
10%
1
1.0
10%
1
5.0
50%
6
10.0
100%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn : Ngữ văn 9.
Thời gian: 90 phút( không kể thời gian giao đề)
I. ĐỌC HIỂU: (5 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Tri thức giống như ngọn đèn trong đêm tối, soi sáng con đường chông gai phía
trước. Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa diệu kì, mở ra cánh cửa tâm hồn. Trí tuệ giống
như tia nắng mặt trời ấm áp xua tan bóng tối lạnh giá. Đấng tạo hóa trí tuệ thì mới
tạo ra một thế giới diệu kì, nhân loại trí tuệ chỉ đường sẽ bước sang thế giới hiện đại
văn minh. Khi có trí tuệ bạn sẽ dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
Bảy trăm năm trước, Giovanni Boccaccio đã nói: “Trí tuệ cội nguồn hạnh phúc của
con người”. Thật vậy, trí tuệ, bạn sẽ nhiều niềm vui mang lại hạnh phúc cho
những người xung quanh.”
(Trích Lời nói đầu, Kĩ năng sống dành cho học sinh, sự kiên cường - Ngọc Linh,
NXB Thế giới, 2019)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2: Tìm lời dẫn có trong đoạn trích và cho biết đó là lời dẫn gì?
Câu 3: Xác định biện pháp tu từ trong câu sau: “Trí tuệ giống như chiếc chìa khóa
diệu kỳ, mở ra cánh cửa tâm hồn”.
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 5: Theo em, cuộc sống con người sẽ ra sao nếu chúng ta không chú trọng đến việc
phát triển trí tuệ?
II. LÀM VĂN (5,0 điểm)
Kể về một kỉ niệm đáng nhớ.
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
Hướng dẫn chung:
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến
khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối
đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).- Điểm lẻ toàn bài
tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
I. PHẦN ĐỌC -HIỂU
Câu 1
(1đ)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận. 1,0
Câu 2
(1đ)
-“Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”.
- Lời dẫn trực tiếp.
0,5
Câu 3
(1đ)
- Biện pháp so sánh
- Trí tuệ ví như chìa khóa
0,5
0,5
Câu 4
(1đ)
Nội dung: Đề cao vai trò của trí tuệ trong cuộc sống của con
người, giúp con người vượt qua những thử thách chông gai,
đạt được thành công và hạnh phúc.
1,0
Câu 5
(1đ)
HS có thể nêu:
+ Bản thân trở nên lạc hậu, yếu kém.
+ Trí não ù lì, kém phát triển.
+ Nếu không chú trọng phát triển trí tuệ, xã hội sẽ ngưng
phát triển.
1,0
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN
Câu 6
(5đ)
Yêu cầu chung:
- Bài văn phải bám sát thể loại tự sự.
- Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, nghị luận miêu tả nội
tâm phù hợp, sinh động.
- Văn phong diễn đạt trôi chảy, ngôn ngữ trong sáng, giàu
cảm xúc.
Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau:
a. Mở bài:
- Giới thiệu hoàn cảnh khiến em nhớ lại kỉ niệm đó.
- Nêu lí do khiến đến tận bây giờ, kỉ niệm đó em vẫn còn nhớ
rõ.
b. Thân bài:
Giới thiệu khái quát về kỉ niệm
-Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra kỉ niệm.
- Giới thiệu những nhân vật có liên quan.
Kể lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện (kể chi tiết các
hành động, lời thoại, suy nghĩ của bản thân em - kết hợp chặt
chẽ giữa yếu tố kể và miêu tả, biểu cảm)
- Điều gì đã xảy ra?
0,5
0,5
3.5
- Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
- Cảm xúc của người em khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại
câu chuyện?
c. Kết bài:
- Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.
- Kỉ niệm đó giúp em rút ra bài học cho mình: Giúp em
trưởng thành hơn,…
Cách cho điểm:
- Điểm 4 đến 4,5: Bài văn đảm bảo các yêu cầu trên, bố
cục mạch lạc, đủ ý, sâu sắc, sự kết hợp yếu tố miêu tả
sử dụng các biện pháp nghệ thuật hợp lí, lời văn trong sáng,
không mắc lỗi thông thường.
- Điểm 3,0 đến 3,5: i văn đảm bảo c yêu cầu trên, bố
cục mạch lạc, tương đối đủ ý, đã có sự kết hợp yếu tố miêu tả
và các biện pháp nghệ thuật hợp lí, diễn đạt đôi chỗ còn lúng
túng.
- Điểm 2,0 đến 2,5: Bài văn đảm bảo khá đủ các yêu cầu trên,
bố cục khá mạch lạc, tương đối đủ ý, đã sử dụng yếu tố miêu
tả các biện pháp nghệ thuật, diễn đạt còn lủng củng, sai
không quá 5 lỗi thông thường.
- Điểm 1,0 đến 1,5: Bài viết còn sài, bố cục chưa rõ, các ý
tương đối đủ, diễn đạt còn nhiều lủng củng.
- Điểm 0,5 đến 1: i viết qsài, thiếu nhiều ý, diễn đạt
lủng củng nhiều.
- Điểm 0: Thiếu hoặc sai hoàn toàn.
* Lưu ý: GV có thể tham khảo bài viết thực tế của HS để cho
điểm sao cho phù hợp.
0,5