
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
Hướng dẫn chung:
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài
làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến
khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối
đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ).- Điểm lẻ toàn bài
tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định.
I. PHẦN ĐỌC -HIỂU
Câu 1
(1đ)
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: nghị luận. 1,0
Câu 2
(1đ)
-“Trí tuệ là cội nguồn hạnh phúc của con người”.
- Lời dẫn trực tiếp.
0,5
Câu 3
(1đ)
- Biện pháp so sánh
- Trí tuệ ví như chìa khóa
0,5
0,5
Câu 4
(1đ)
Nội dung: Đề cao vai trò của trí tuệ trong cuộc sống của con
người, giúp con người vượt qua những thử thách chông gai,
đạt được thành công và hạnh phúc.
1,0
Câu 5
(1đ)
HS có thể nêu:
+ Bản thân trở nên lạc hậu, yếu kém.
+ Trí não ù lì, kém phát triển.
+ Nếu không chú trọng phát triển trí tuệ, xã hội sẽ ngưng
phát triển.
1,0
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN
Câu 6
(5đ)
Yêu cầu chung:
- Bài văn phải bám sát thể loại tự sự.
- Biết kết hợp các yếu tố biểu cảm, nghị luận và miêu tả nội
tâm phù hợp, sinh động.
- Văn phong diễn đạt trôi chảy, ngôn ngữ trong sáng, giàu
cảm xúc.
Yêu cầu cụ thể: HS cần đảm bảo được các ý sau:
a. Mở bài:
- Giới thiệu hoàn cảnh khiến em nhớ lại kỉ niệm đó.
- Nêu lí do khiến đến tận bây giờ, kỉ niệm đó em vẫn còn nhớ
rõ.
b. Thân bài:
Giới thiệu khái quát về kỉ niệm
-Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra kỉ niệm.
- Giới thiệu những nhân vật có liên quan.
Kể lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện (kể chi tiết các
hành động, lời thoại, suy nghĩ của bản thân em - kết hợp chặt
chẽ giữa yếu tố kể và miêu tả, biểu cảm)
- Điều gì đã xảy ra?
0,5
0,5
3.5