MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9
NĂM HỌC 2024-2025
TT Kĩ năng
Ni
dung/đơn
vi+ kiê.n
thư.c
Mc đ nhận thc Tng
%
đim
Nhâ+n biê.t Thông hiê<u Vâ+n du+ng Vâ+n du+ng
cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1 Đc
hiu
Thơ song thất lục t
S câu 4 2 1 0 1
T l % 20 15 10 0 5 50
2 Viết Viết bài văn nghị luận xã hội (con người với môi trường tự nhiên)
S câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1*
T l % 20 10 10 15 50
Tô<ng 20 20 25 0 20 0 15
100
T l% 40% 25% 20 15%
T l% đim các mc 65% 35%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT Chương/
Chủ đề
Nội
dung/Đơn
vi+ kiê.n
thư.c
Mư.c đô+ đa.nh gia.
Sô. câu ho<i theo mư.c đô+
nhâ+n thư.c
Nhâ+n
biê.t
Thông
hiê<u
Vâ+n
du+ng
Vâ+n
du+ng
cao
1 Đọc hiểu
Đoạn trích
thơ song
thất lục bát
Nhận biết:
- Chỉ ra được thể thơ, ch gieo vần
và BPTT từ vựng trong đoạn trích.
- Biết được đối tượng trong đoạn
trích.
Thông hiểu:
- Nêu được tác dụng của biện pháp tu
từ từ
- Nêu được nội dung của đoạn trích.
Vận dụng:
- Gii thích được ý nghĩa nội dung
trong câu thơ.
Vận dụng cao:
- Trình bày được thông điệp được gợi
ra từ đoạn trích.
4TN 2TL 1TL 1TL
2 Viết Viết bài
văn nghị
luận xã hội
(con người
với môi
trường tự
nhiên).
Nhận biết:
- Xác định được yêu cầu của đề về
kiểu văn bản nghị luận xã hội.
Thông hiểu:
- Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm
bảo ngữ pháp lẽ, dẫn chứng
lập luận.
Vận dụng:
- Vận dụng các năng dùng từ,
viết câu, các phương tiện liên kết,
các năng lập luận, biết kết hợp
giữa lẽ dẫn chứng để làm
vấn đề nghị luận; ngôn ngữ trong
sáng, giản dị; thể hiện được suy
nghĩ của bản thân về vấn đề được
đưa ra.
Vận dụng cao:
1* 1* 1* 1*
- Sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa
chọn lí lẽ, dẫn chứng một cách
thuyết phục.
Tô<ng 4 TN
+ 1*
2TL
+1* 1 TL
+1*
1 TL
+1*
Ti< lê+ % 25 40 20 15
Ti< lê+ chung 65% 35%
PHÒNG GD & ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
LÝ TỰ TRỌNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
NĂM HỌC: 2024-2025
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau:
KHÓC DƯƠNG KHUÊ
“…Kể tuổi tôi còn hơn tuổi bác,
Tôi lại đau trước bác mấy ngày;
Làm sao bác vội về ngay,
Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời.
Ai chẳng biết chán đời là phải,
Sao vội vàng đã mải lên tiên;
Rượu ngon không có bạn hiền,
Không mua không phải không tiền không mua.
Câu thơ nghĩ đắn đo không viết,
Viết đưa ai, ai biết mà đưa.
Giường kia treo cũng hững hờ,
Đàn kia gảy cũng ngẩn ngơ tiếng đàn…”
(Khóc Dương Khuê - Nguyễn Khuyến, thivien.net)
*Thực hiện các yêu cầu: Chọn câu trả lời đúng ghi vào giấy làm bài.
Câu 1: Đoạn thơ trên thuộc thể thơ nào?
A. Thơ lục bát. B. Thơ lục bát biến thể.
C. Thơ song thất lục bát. D. Thơ song thất lục bát biến thể.
Câu 2: Hãy chỉ ra biện pháp tu từ từ vựng ở hai câu:
Tôi lại đau trước bác mấy ngày
Làm sao bác vội về ngay”.
A. Điệp thanh, nói giảm nói tránh. B. Điệp vần, nói giảm nói tránh.
C. Điệp ngữ, chơi chữ. D. Điệp từ, chơi chữ.
Câu 3: Trong đoạn thơ trên nhà thơ “khóc” đối tượng nào?
A. Bạn của mình. B. Bác của nhà thơ.
C. Bác của bạn. D. Người bác từng quen.
Câu 4: Đoạn thơ trên sử dụng các vần nào?
A. Vần chân và vần cách. C. Vần lưng và vần chân liền.
C. Vần chân và vần lưng. D. Vần lưng và vần hỗn hợp
*Trả lời câu hỏi:
Câu 5 (0,5 điểm): Đoạn thơ trên giúp em cảm nhận được nội dung gì?
Câu 6 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ từ trong đoạn thơ sau:
“Ai chẳng biết chán đời là phải,
Sao vội vàng đã mải lên tiên;
Rượu ngon không có bạn hiền,
Không mua không phải không tiền không mua.”
Câu 7 (1,0 điểm):
“Câu thơ nghĩ đắn đo không viết,
Viết đưa ai, ai biết mà đưa.”
Em hãy cho biết: Tại sao tác giả lại “đắn đo không viết”? Hai câu thơ trên cho
thy mi quan h ca Nguyn Khuyến và Dương Khuê như thế nào?
Câu 8. (0,5 điểm): Em hãy rút ra ít nhất một thông điệp mà tác gi gửi gắm qua
bài thơ.
II. VIẾT (5,0 điểm):
Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về trách nhiệm bảo vệ môi
trường của con người.
……………….HẾT………………