UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯNG THCS NGUYN HU
ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC: 2024-2025
MÔN: NG VĂN- LP 9
(Thi gian làm bài: 90 phút không k thời gian phát đề)
I. PHN ĐỌC HIU: (6,0 điểm)
Đọc đon thơ sau:
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
ớc gương trong soi tóc những hàng tre
Tâm hn tôi là mt buổi trưa hè
To nng xung lòng sông lp loáng
Chng biết nước có gi ngày, gi tháng
Gi bao nhiêu k nim gia dòng trôi?
Hỡi con sông đã tắm c đời tôi!
Tôi gi mãi mi tình mi m
Sông của quê hương, sông ca tui tr
Sông ca min Nam nước Vit thân yêu
(Trích Nh con sông quê hương, Tế Hanh, in trong Thơ miền Trung thế k XX, NXB Đà
Nng, 1995)
*Trn Tế Hanh (1921-2009) là mt ngh thơ ca nổi tiếng trong lch s văn học Vit Nam
thi tin chiến. Nguyên quán t mt làng chài ven bin tnh Quảng Ngãi, quê hương này
đã trở thành ngun cm hng không th thiếu trong cuộc đi và sáng tác ca ông.
Thc hin các yêu cu:
Câu 1 (0,5 đim) Xác định th thơ của đoạn thơ ?
Câu 2 (1,0 điểm) Tìm nhng t ng th hin hình nh gn vi k nim tuổi thơ của tác gi?
Câu 3 (1,0 đim) Ch ra thông điệp của đoạn thơ trên.
Câu 4 (1,5 điểm) Ch ra nêu tác dng ca bin pháp tu t được s dng trong hai dòng
thơ sau:
Tâm hn tôi là mt buổi trưa hè
To nng xung lòng sông lp loáng
Câu 5 (1,0 đim) Trình bày cách hiu ca em v các dòng thơ sau:
Hỡi con sông đã tắm c đời tôi!
Tôi gi mãi mi tình mi m
Sông của quê hương, sông ca tui tr
Sông ca miền Nam nước Vit thân yêu
Câu 6.(1,0 đim) Sau khi đọc đoạn thơ, em suy nghĩ gì về tình yêu quê hương, đất nước?
II. PHN VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn phân tích, đánh giá truyện ngn sau:
B TÔI
Tôi đi học dưới đồng bằng. n bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn i
theo tôi.
Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phng phiu nhất, xuống núi vào cuối
mi tun, ông rẽ vào bưu đin để nhận những thư tôi gửi. Lng lẽ, ông vụng về mở
nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chm vào nó, rổi ép vào khuôn mặt đầy râu ca
ông. Rồi lặng lẽ như c mở ra, ông xếp nó li, nhét vào bao t. Ông ngi trầm ngâm
mt c, khẽ mỉm cười rồi đi vnúi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : “Con mình vừa gửi thư về.”. Ông trao thư cho
bà. lại cẩn thận mra, khen : “Con mình viết chữ đẹp quá ! Những chữ tròn,
thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết viết gì. Sao ông không
nhờ ai đó u đin đọc giùm ?”. Ông nói: con i, viết i đều biết
cả.”. Rồi ông lấy li thư, xếp vào trong tcùng với những thư trước, những lá thư
được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những
đầu tiên nét chữ còn non nớt…
m nay ngày đầu tiên i bước chân vào trường đại học. Một ngày khai
trường đầu tiên không bố. Bố tôi đã mất. Nhưng i biết bsẽ đi cùng i trên
những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.
(Nguyễn Ngọc Thuần- In trong Tuyển tập truyện ngắn hay viết cho thiếu nhi Nxb
Giáo dục Việt Nam)
……… HẾT……
H và tên thí sinh: ………………………..S báo danh: ………………………….
Ch kí giám th 1: ………………………………………….………………………….
( Gồm 03 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
Phần đọc hiu (6,0 điểm)
6,0
1
*HS nêu được:
- Th thơ 8 chữ ( t do)
0,5
2
*Học sinh tìm được nhng t ng th hin hình nh gn vi k
nim tuổi thơ ca tác gi:
- Con sông xanh biếc; Nước gương trong soi tóc những hàng
tre,…..
1,0
3
Thông điệp: Hãy luôn trân trng, yêu quý v đẹp bình d ca quê
hương mình. những điều bình d, mc mc ấy đã làm đẹp đời
sng m hn ta giúp ta th sng, cng hiến. Cn luôn trân
trng, luôn khắc ghi bóng hình quê hương du ta đi i đâu đi
chăng nữa.
1,0
4
* Học sinh xác định được:
- Bin pháp tu t: so sánh: (Tâm hn tôi mt buổi trưa hè)
- Tác dng:
+ Làm cho câu thơ giàu hình nh, giàu cmc.
+ Th hin tâm hồn tràn đy nha sng ca tác gi - cái nng ca
buổi trưa nắng gắt nhưng không soi, chiếu mà to nng
xung lòng sông lấp loáng cũng như tâm hồn ca tác gi mãnh lit
lan to ra không gian vn vt của dòng sông quê hương.
+ Th hiện tình yêu quê hương tha thiết ca c gi
1,5
0,75
0,75
5
* Hc sinh nêu hiu biết v những dòng thơ:
- “Hỡi con sông đã tắm c đời tôi!”: Dòng sông gn lin vi cuc
đời, chng kiến bao nhiêu bun, vui, nhng k nim ca nhân vt
“tôi”
- ‘Tôi giữ mãi mi tình mi m: Nhân vật “tôi” giữ mãi mi tình
sâu đậm vi dòng sông, ức đã qua đi nhưng tình cm vi
1,0
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯNG THCS NGUYN HU
NG DN CHM
KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC: 2024-2025
Môn: Ng văn 9
dòng sông luôn tươi mơi, sâu sắc.
- Hai câu thơ cui khẳng định li con sông mang nhiều ý nghĩa sâu
sc gn lin vi cuộc đời ca nhân vt tôi: con sông ca quê
hương, sông của tui tr, ca min Nam thân yêu, sông của đt
nước.
=> Tóm li những dòng thơ là sự gn bó sâu sc ca nhân vật “tôi”
với quê hương.
6
Sau khi học xong bài thơ "Nh con sông quê hương" ca Tế
Hanh, ta th cm nhn sâu sắc hơn về tình yêu quê hương, đt
nước:
- Khi yêu quê hương, chúng ta không chỉ dng li vic hoài
nim còn phi ý thc v trách nhim gi gìn và phát trin
nhng giá tr y. …..
- Qua bài thơ, chúng ta thy rằng tình yêu quê hương không ch
mt cm xúc còn nguồn động lực để mi người gìn gi, bo
v và phát huy nhng giá tr văn hóa tài nguyên quê hương
mình…..
1,0
II
II. Phn viết (4,0 đim)
4,0
a. Đảm bo cấu trúc bài văn nghị lun
0,25
b. Xác định đúng yêu cu của đề.
Phân tích, đánh giá truyện ngn B tôi ca Nguyn Ngc
Thun.
0,25
c. Phân tích, đánh giá
HS có th trin khai bài ngh lun theo nhiều cách, nhưng cần đảm
bo các yêu cu sau:
* M bài:
- Gii thiu khái quát v tác gi, tác phẩmBố tôi”,
- Nêu ni dung khái quát ca tác phm: xây dng thành công hình
ảnh người b một người đàn ông miền núi cht phác, hin hu,
hết lòng yêu thương con, trân trng tình cảm gia đình.
*Thân bài:
1. Phân tích ni dung, ch đề ca truyn:
- Làm rõ ni dung, ch đề: Ch đề ca truyện được m ra bng
tình hung rt gần gũi, đời thường nhưng lại xúc động bi s xa
cách ca hai b con trong niềm thương nhớ khôn nguôi ( ly dn
0.5
2.0
chng)
- Chủ đề của truyện thể hiện hình ảnh người bố hiện ra thật giản
dị, đời thường nhưng gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc:
+ Hình ảnh người bố nghèo, tần tảo, vất vả, một nắng hai sương
làm nương rẫy ở trên vùng núi cao và không có điều kiện để đi học
( lấy dẫn chứng)
+ Một người bố luôn quan tâm, dõi theo con ( Lấy dẫn chứng)
- Chủ đề của truyện còn thể hiện nhân vật người bố tinh tế, thấu
hiểu được những m tư, tình cảm, suy nghĩ của con mình ( lấy
dẫn chứng)
- Đọc truyn B tôi người đọc còn hiểu được người b rt trân
trng, nâng niu tt c nhng gì thuc v con.
-B chính điểm ta vng chắc, luôn đứng sau che chở, động
viên tinh thn cho con, vy chc chắn ngưi con s rt t hào,
kính trng và yêu quý b mình bi luôn có b yêu thương và ở bên
cnh mi lần khai trường
- Mt khía cnh khác th hin ch đề ca truyn là tình yêu
thương, sự kính trng và biết ơn sâu sắc của ngưi con dành cho
b.
- Chủ đề của truyện còn gửi gắm những bài học được gợi lên t
câu chuyện:
+ Tình cảm cha con thiêng liêng quý giá đây tình cảm
làm cơ sở cội nguồn cho tình yêu quê hương, đất nước.
+ Chúng ta cần yêu thương, trân trọng, kính yêu bố mcủa mình
vì tình cảm bố, m dành cho chúng ta là vô cùng lớn lao, cao cả.
2. Phân tích tác dụng ca một số nét đặc sắc về nghệ thuật của
truyện.
+ Kết hợp khéo léo các phương thức kể, tả, biểu cảm khiến câu
chuyện hấp dẫn, lôi cuốn.
+ Cốt truyện ngắn gọn, tình huống truyện đơn giản, nhân vật
người bố được đặt trong những tình huống rất đời thường để bộc
lộ tính cách, phẩm chất.
+ Mạch truyện đi theo trình tự thời gian, đan xen cả hồi tưởng
đọng kết bằng những suy ngẫm sâu sắc trong hiện tại của nhân
vật “tôi” khiến câu chuyện vừa xúc động vừa có chiều sâu.
+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: nhân vật được xây dựng chủ yếu
thể hiện qua ngoại hình, hành động, lời nói; ngôn ngữ của nhân
vật.
0.5